Trồng hoa tết mang lại lợi nhuận cao cho người dân

Cập nhật 19/1/2017, 14:01:44

Mặc dù không phải là loại cây trồng phổ biến nhưng việc trồng hoa tết năm nay đã mang lại nguồn thu nhập cao cho người trồng hoa trên địa bàn huyện Chư Prông. Hiện nay mặc dù mới bắt đầu thời điểm của việc mua bán hoa tết nhưng phần lớn lượng hoa tại các nhà vườn đã được thương lái thu mua hết. Giá của các loại hoa cũng tăng so với năm ngoái nên người trồng hoa khá phấn khởi.

Vụ hoa tết năm nay, anh Lê Nhật Phi, thôn Hoàng Hưng, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông trồng khoảng 500 chậu cúc và hơn 1.000 chậu hoa nhỏ các loại. Để chuẩn bị cho vụ hoa này, anh đã nhập giống hoa từ Đà Lạt và xuống giống từ cách đây nửa năm. Sau 6 tháng vất vả chăm sóc hoa với thời tiết diễn biến thất thường, đến nay, vườn hoa của anh Phi sinh trưởng và phát triển tốt, dự kiến sẽ nở đúng vào thời điểm tết. Đến thời điểm này người dân mới bắt đầu mua hoa tết song vườn hoa của anh Phi đã bán gần hết vì thương lái đến tận vườn thu mua từ cách đây một tháng với giá sỉ là 200.000 đồng/chậu. Hiện anh còn giữ lại 100 chậu để phục vụ người dân trong khu vực với giá thị trường, khoảng từ 300- 350.000 đồng/chậu.

Anh Phi cho biết: “Trồng hoa thì tôi gặp khá nhiều khó khăn về thời tiết. Bây giờ hoa vẫn đạt được như tôi mong muốn. Sản lượng hoa vừa và đẹp. Khách hàng từ xa họ tới xem vườn hoa và mua, mình chỉ việc bán cho họ thôi”.

Đây là năm đầu tiên anh Phi trồng hoa và anh cũng là một trong số ít người trồng hoa trên địa bàn huyện Chư Prông. Sau thực tế của vụ hoa tết này, anh Phi cho biết điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng ở địa phương hoàn toàn có thể trồng được hoa, đặc biệt là hoa cúc vào dịp tết. Trong khoảng 6 tháng với số vốn đầu tư 300 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, anh Phi thu lãi trên 700 triệu đồng. Đây là mức lợi nhuận cao hơn nhiều so với việc đầu tư vào các loại cây trồng khác, kể cả hồ tiêu. Do đó, anh Phi cho biết sẽ gắn bó với việc trồng hoa trong thời gian tới. Đây cũng là một trong những mô hình phát triển kinh tế mới có hiệu quả được Đoàn Thanh niên địa phương khuyến khích nhân rộng trong thời gian tới.

Anh Hoàng Xuân Thanh,  Bí thư Đoàn xã Ia Phìn, huyện Chư Prông nói: “Đây là mô hình mới, theo tôi nhìn nhận cách thức trồng rất là tốt. Cần phải phát huy và mở rộng thêm trong ĐVTN. Đến thấy vườn hoa cây nào cũng đẹp,  chắc chắn tôi cũng phải chọn vài chậu để về trưng tết cho đẹp”.

Theo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Prông, hoa không phải là cây trồng phổ biến trên địa bàn huyện và người dân cũng chưa quan tâm đến loại cây trồng này mà chủ yếu là trồng tiêu, cà phê. Tuy nhiên trên thực tế, nhu cầu “chơi” hoa của người dân địa phương là khá cao, đặc biệt là vào dịp tết. Những năm qua, hoa tết ở đây hầu hết được nhập ở các nơi khác về nên giá cả khá cao. Với mức lợi nhuận khá cao và điều kiện thời tiết tương đối phù hợp thì việc trồng hoa tết ở huyện Chư Prông cũng là hướng phát triển kinh tế mới đầy tiềm năng./.

Ngô Thanh,  Thanh Sáng

 


Lượt xem: 95

Trả lời