Triển vọng về phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Gia Lai

Cập nhật 16/12/2016, 08:12:42

Với quy mô diện tích cao su, hồ tiêu lớn nhất cả nước, cà phê đứng thứ hai sau Đăk Lăk, tỉnh Gia Lai có thế mạnh rất lớn về sản xuất nông nghiệp hàng hóa thuộc nhóm nông sản xuất khẩu chính của Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện nay giá trị kinh tế mang lại từ các sản phẩm này còn rất thấp do sản phẩm làm ra chủ yếu xuất thô. Vậy làm thế nào để gia tăng giá trị sản phẩm là điều tỉnh Gia Lai đang rất trăn trở? Trong chương trình kêu gọi xúc tiến đầu tư lần này, các dự án công nghiệp chế biến nông sản chất lượng cao là lĩnh vực được tỉnh Gia Lai đặc biệt ưu tiên kêu gọi đầu tư.

15-12-congnghe

Gia Lai hiện có hơn 90 ngàn ha cà phê, 100 ngàn ha cao su, 15 ngàn ha hồ tiêu, sản lượng cà phê nhân hằng năm đạt trên 200 ngàn tấn, cao su trên 85 ngàn tấn mủ khô, hồ tiêu trên 49 ngàn tấn. Tuy nhiên, hiện nay các sản phẩm này chủ yếu xuất thô, trong đó tỷ lệ cà phê chế biến mới chỉ đạt 2%, tiêu đạt 5%, chế biến cao su mới dừng lại ở công đoạn sơ chế mủ thô. Để gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp, Gia Lai cần có những dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao làm hạt nhân thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Ông Lê Văn Lịnh,  PGĐ Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong chương trình nông nghiệp công nghệ cao, trước nay nông nghiệp của Gia Lai cũng rất phát triển trên một diện tích lớn như vậy, toàn bộ trên 500 ngàn ha để phát triển nông nghiệp, có các cây công nghiệp, cây nông nghiệp, cây lương thực. Lâu nay cũng đã đầu tư nhưng để đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng về ngành nông nghiệp cũng đề nghị chế biến sâu các loại cây công nghiệp”.

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thị trường thế giới, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tạo nên những sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu riêng là yêu cầu tất yếu đối với các doanh nghiệp nông sản Việt Nam hiện nay để tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Với sản phẩm nông nghiệp ngày càng gia tăng về sản lượng, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng năm đạt xấp xỉ 25 ngàn tỷ đồng, Gia Lai đang mở ra triển vọng thu hút các nhà đầu tư về lĩnh vực công nghiệp chế biến nông sản chất lượng cao.

Ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nói: “Gia Lai có lợi thế về phát triển cây công nghiệp dài ngày. Cùng với đó hiện nay Gia Lai cũng là điểm kết nối giao thông giữa các tuyến. Từ những lợi thế đó, trong hội nghị xúc tiến đầu tư này, tỉnh Gia Lai sẽ thu hút những dự án phát triển chế biến nông nghiệp có lợi thế của tỉnh như cao su, hồ tiêu, cà phê, mía, mỳ,… đó là những lợi thế chúng ta đang có vào chế biến sâu cũng như thu hút đầu tư công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp”.

Với những tiềm năng, thế mạnh lớn về nông nghiệp, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất sẽ góp phần tạo sự bức phá cho nền nông nghiệp của Gia Lai trong tương lai,  nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm ở thị trường trong và ngoài nước.

Hồng Uyên,  Thanh Sáng


Lượt xem: 66

Trả lời