Triển khai hiệu quả “Ngày Biên phòng toàn dân” với nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo

Cập nhật 27/2/2024, 18:02:53

“Ngày Biên phòng toàn dân” được tỉnh Gia Lai triển khai hiệu quả với nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh; xây dựng vùng biên giới của tỉnh hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đây là nhận định, đánh giá tại Hội nghị Sơ kết và Gặp mặt điển hình tiên tiến trong thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2019 – 2024 do UBND tỉnh Gia Lai tổ chức vào sáng nay (27/2). Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh – Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam; Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn tỉnh và cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh; cùng các điển hình, tiên tiến trong thực hiện “Ngày biên phòng toàn dân” giai đoạn 2019 – 2024.

Ngày 22/2/1989, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định 16 lấy ngày 3/3 hàng năm là “Ngày Biên phòng toàn dân”. Trong đó xác định, biên giới, lãnh thổ là thiêng liêng đối với mỗi quốc gia, dân tộc, bất khả xâm phạm. Biên giới quốc gia có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh. Biên giới quốc gia ổn định là điều kiện để đảm bảo cho một quốc gia hòa bình và phát triển. Gia Lai có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng – an ninh của khu vực Tây Nguyên và có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia với chiều dài trên 80 km. Xác định tầm quan trọng của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, cấp ủy, chính quyền tỉnh Gia Lai đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai hiệu quả các nội dung “Ngày Biên phòng toàn dân” trên phạm vi toàn tỉnh với 6 nhiệm vụ trọng tâm; nhất là ở khu vực biên giới. Trong đó, lực lượng Bộ đội Biên phòng đóng vai trò nòng cốt, chuyên trách; đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của ta và các đơn vị của nước bạn Campuchia cùng với đồng bào các dân tộc trên khu vực biên giới xây dựng khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Qua đó, đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào khu vực biên giới đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ lãnh thổ biên giới quốc gia trong tình hình mới và xây dựng nền biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc. Trong quá trình triển khai thực hiện “Ngày biên phòng toàn dân” đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh – Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh – Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam đánh giá cao kết quả và biểu dương những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả của tỉnh Gia Lai trong thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2019 – 2024. Dự báo về tình hình trong nước và trên thế giới trong thời gian tới, đồng chí Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam đề nghị tỉnh Gia Lai cần tiếp tục triển khai hiệu quả “Ngày Biên phòng toàn dân” nhằm nâng cao hơn nữa vai trò, sức mạnh của hệ thống chính trị, các ngành chức năng và của toàn dân để xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc. Trong đó, cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh – Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam nói: “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền, vận động để các cấp, các ngành, các lực lượng, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là nhân dân các dân tộc ở khu vực biên giới có nhận thức đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng và trách nhiệm, nghĩa vụ trong tham gia xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” cần hướng vào thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ xây dựng khu vực biên giới vững mạnh và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Đối với Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai, tôi yêu cầu các đồng chí tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Tư lệnh và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các đoàn thể và nhân dân phát huy sức mạnh tổng hợp trong tham gia phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.”

 

Lĩnh hội ý kiến của đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh – Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Trương Hải Long đề nghị các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh cần bám sát 7 nhiệm vụ trọng tâm để khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra nhằm tiếp tục triển khai thực hiện tốt “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2024 – 2029 và tiếp tục xây dựng, củng cố khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai

Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Các cấp, các ngành, đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang, hàng năm phải đưa nội dung “Ngày Biên phòng toàn dân” vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch của cấp mình để tổ chức thực hiện; nội dung, hình thức hoạt động phải thực chất, thiết thực và hiệu quả, tránh hình thức. Mọi hoạt động phải hướng tới việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho quân và dân biên giới; giữ vững “thế trận lòng dân”, góp phần xây dựng khu vực biên giới ngày càng vững mạnh. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, sở, ngành của tỉnh tích cực, chủ động tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh có nhiều giải pháp đột phá để đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội trên khu vực biên giới. Cấp ủy, chính quyền các huyện, xã biên giới phải tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” theo Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ. Chủ động triển khai tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng dân tộc, tôn giáo để vừa mang lại lợi ích cho đồng bảo các dân tộc, vừa góp phần xây dựng thế trận biên phòng vững mạnh. Trong đó chú ý các chương trình phát triển cơ sở hạ tầng, các chương trình MTQG phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTTS và miền núi. Đối với Bộ đội Biên phòng tỉnh, là lực lượng chuyên trách trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới, thường xuyên gắn bó với biên giới, thấu hiểu được phong tục, tập quán, đời sống của đồng bảo các dân tộc ở khu vực biên giới; tích cực, chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như các địa phương về các chủ trương, giải pháp xây dựng khu vực biên giới vững mạnh.”

Dịp này, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân của tỉnh Gia Lai đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2019 – 2024; 37 cá nhân của tỉnh Gia Lai có nhiều đóng góp vào sự nghiệp quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và quá trình xây dựng, phát triển của lực lượng Bộ đội Biên phòng đã  nhận Kỷ niệm chương của Bộ đội Biên phòng Việt Nam.

Nhân Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 – 3/3/2024) và 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 – 3/3/2024), tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 24 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào quần chúng thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” và trong xây dựng khu vực biên giới vững mạnh giai đoạn 2019 – 2024./.

 Đức Hải – Ksor Tuối – Huy Toàn


Lượt xem: 3

Trả lời