Triển khai đồng bộ các giải pháp và huy động cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh quá trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở xã Đak Rong

Cập nhật 05/3/2019, 08:03:36

Triển khai đồng bộ các giải pháp và huy động cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh quá trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở xã Đak Rong – đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trong buổi làm việc vào chiều ngày 4/3 giữa Thường trực Tỉnh ủy với hệ thống chính trị xã Đak Rong, huyện Kbang và làng Hà Đừng 1, là ngôi làng dân tộc thiểu số nghèo nhất trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Cùng đi có Phó Bí thư Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn và lãnh đạo một số sở, ban, ngành ở tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nêu rõ: Sở dĩ có chuyến công tác tại xã Đăk Rong, huyện Kbang lần này là do Thường trực Tỉnh ủy muốn đến thăm, làm việc với xã có làng đồng bào dân tộc thiểu số nghèo nhất tỉnh để chia sẻ, động viên và có những giải pháp giúp bà con từng bước vươn lên thoát nghèo một cách bền vững. Qua nghe báo cáo, ý kiến thảo luận thảo luận của các sở, ngành và đi thăm tình hình đời sống thực tế của người dân, đồng chí Dương Văn Trang chỉ đạo các cấp, ngành tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp và huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã để giúp đẩy nhanh quá trình giảm nghèo ở xã Đak Rong nói chung và làng Hà Đừng 1 nói riêng. Vì Đak Rong là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo cao của huyện Kbang với 270 hộ, chiếm gần 25% ; trong khi làng Hà Đừng 1 có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao nhất tỉnh, chiếm trên 98%, chủ yếu là hộ người Bahnar và chỉ khi hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống thấp thì mới góp phần để huyện Kbang hoàn thành được chương trình xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2020. Để đẩy nhanh quá trình giảm nghèo ở đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu mặt trận và các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến xã, mà đi đầu là Đoàn Thanh niên phải đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tất cả các hộ nghèo phải tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của nhà nước; đồng thời, các tổ chức đoàn thể phải có định hướng giúp người dân sử dụng và phát huy được hiệu quả vốn vay. Đối với Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh tham mưu cho Sở NN&PTNT nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết vấn đề trồng cây dược liệu dưới tán rừng, như: sa nhân tím, hồng đẳng sâm, mật nhân… để giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống vì hiện nay thu nhập bình quân đầu người của xã Đak Rong mới chỉ hơn 16 triệu đồng/người và làng Hà Đừng 1 thì còn đạt rất thấp khoảng 6,5 triệu đồng/người/năm. Đối với các doanh nghiệp đang tiến hành thu mua, chế biến các loại dược liệu có nguồn gốc từ huyện Kbang thì nghiên cứu, đầu tư, mở rộng dây chuyền sản xuất đối với các loại cây dược liệu trên địa bàn huyện Kbang nói chung và xã Đak Rong nói riêng để bảo tiêu sản phẩm cho người nông dân. Và huyện Kbang có cơ chế quản lý, tổ chức thu mua và liên kết với các doanh nghiệp không để xảy ra tình trạng thương lái ép giá đối với người dân trong việc trồng, khai thác các loại dược liệu trên địa bàn. Cùng với đó là tập trung hỗ trợ cây mắc ca cho bà con làng Hà Đừng 1. Qua đây, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cũng yêu cầu Ban Dân tộc tỉnh tham mưu để tỉnh có cơ chế chính sách hỗ trợ riêng đối với các làng dân tộc thiểu số nghèo trên địa bàn; trước mắt là hỗ trợ cho 5 làng nghèo nhất tỉnh, trong đó có làng Hà Đừng 1, xã Đak Rong, huyện Kbang.

Đến thăm gia đình cháu Đinh Nương thuộc diện đặc biệt khó khăn, đồng chí Dương Văn Trang mong muốn các cấp cùng với các doanh nghiệp chung tay để hỗ trợ làm lại ngôi nhà mới kiên cố cho cháu Đinh Nương; đồng thời, huyện Kbang tiếp tục kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xóa 100 nhà tạm bợ, dột nát ở làng Hà Đừng 1. Dịp này, Thường trực Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành ở tỉnh cũng đã tặng quà cho tập thể làng Hà Đừng 1; đồng thời, Hội Nữ doanh nhân tỉnh Gia Lai đã tặng 203 suất quà cho tất cả các hộ dân làng Hà Đừng 1, xã Đăk Rong, huyện Kbang. Trong buổi tối cùng ngày, Đoàn công tác tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ với bà con dân làng.

Tiếp tục chuyến thăm, làm việc tại huyện Kbang, ngày mai 5/3, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy sẽ làm việc với huyện Kbang để bàn, đưa ra các giải pháp giúp huyện Kbang hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2020.

Đức Hải; Huy Toàn


Lượt xem: 41

Trả lời