Trải nghiệm du lịch cộng đồng tại Ia Mơ Nông

Cập nhật 07/2/2024, 07:02:00

Với tiềm năng đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, truyền thống lịch sử và văn hóa bản địa, hơn 2 năm qua, du lịch cộng đồng tại xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh đã dần phát triển với nhiều hoạt động phong phú, thu hút nhiều du khách đến tham quan trải nghiệm.

Xã Ia Mơ Nông có 5 làng với hơn 80% dân số là dân tộc Jrai. Để bảo tồn văn hóa truyền thống và phát triển du lịch cộng đồng, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã thành lập “Câu lạc bộ dệt thổ cẩm” và Tổ liên kết “đan lát, dệt thổ cẩm gắn với du lịch cộng đồng” gồm 42 thành viên. Các thành viên không chỉ tạo ra các sản phẩm phục vụ gia đình mà còn phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa của du khách khi đến vùng đất này.

Bà Rơ Châm A Ngớ – Thành viên Tổ liên kết “Đan lát, dệt thổ cẩm gắn với du lịch cộng đồng” xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh cho biết: “Hôm nay rất là vui, dạy cho các bạn dệt vải, kéo cái dây này làm quần áo dân tộc địa phương của mình rất là vui vẻ.”

Dệt thổ cẩm là hoạt động trọng tâm của du lịch cộng đồng tại xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh. Bên khung cửi vang tiếng dệt, các nghệ nhân thân thiện, tỉ mỉ giới thiệu đến du khách những tấm thổ cẩm màu sắc tinh tế. Du khách vừa trực tiếp tham gia trải nghiệm dệt thổ cẩm vừa khoác trên mình bộ trang phục truyền thống của đồng bào Jrai với những hoa văn độc đáo.

Bà Nguyễn Thị Liễu – Du khách nói: “Chị em về đây tham gia dệt thổ cẩm, trước là học hỏi sau nữa là có phong trào gìn giữ truyền thống của mình lâu dài. Hôm nay được mặc bộ đồ thổ cẩm tôi rất là vui và rất là thích. Ước áo đã lâu lắm rồi, các năm trước định đi nhưng đây là lần đầu tiên, tôi thích lắm.”

Thời gian gần đây, Tổ liên kết “Đan lát, dệt thổ cẩm gắn với du lịch cộng đồng”của  xã Ia Mơ Nông còn tổ chức hoạt động trồng bông, se sợi để du khách trải nghiệm rõ nhất về quy trình sản xuất thổ cẩm truyền thống. Đồng thời tổ chức các hoạt động để du khách được hòa mình vào những nét đẹp trong lao động sản xuất, tận hưởng không gian đậm chất văn hóa đồng bào Jrai như nấu cơm lam, giã gạo, lấy nước, múa xoang, biểu diễn cồng chiêng….

Bé Trần Nhã Uyên – Du khách bày tỏ: “Đây là lần đầu tiên con se chỉ, đan thổ cẩm nên con thấy hồi hộp và rất là vui. Con thấy các bà rất là tốt bụng và ân cần.”

Cùng với bản sắc văn hóa đặc sắc, xã Ia Mơ Nông còn có nhiều cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ như thác Công Chúa dịu dàng, e ấp uốn lượn quanh núi đồi. Đây là những điểm nhấn thú vị trong hành trình khám phá của du khách. Đặc biệt trong những ngày đầu Xuân 2024 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, xã sẽ liên tục tổ chức các hoạt động để du khách có thể lựa chọn tham quan, trải nghiệm.

Chị H’Uyên Niê – Chủ nhiệm Tổ liên kết “Đan lát, dệt thổ cẩm gắn với du lịch cộng đồng” xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh cho biết: “Chúng tôi muốn tổ chức các buổi cắm trại cho các hộ gia đình du xuân hoặc đón xuân tại khu hồ làng Al. Ngoài việc trải nghiệm dệt thổ cẩm, đan lát, múc nước, giã lúa hoặc chúng ta trải nghiệm bỏ cơm vào ống cơm lam để trực tiếp trải nghiệm. Chúng tôi có dự định tổ chức các buổi cắm trại của hộ gia đình và sau khi cắm trại xong chúng tôi tổ chức đốt lửa trại cồng chiêng tại hồ làng Al.”

Những nét riêng biệt trong hoạt động trải nghiệm du lịch cộng đồng của xã Ia Mơ Nông hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời về văn hóa bản địa và tạo ra kỳ nghỉ thú vị trong dịp lễ, tết đầu xuân 2024. Tất cả sẽ trở thành những trải nghiệm khó quên níu chân du khách gần xa.

Diễm Ly – Quốc Cường – Bùi Đại


Lượt xem: 15

Trả lời