TP. Pleiku triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ

Cập nhật 09/12/2022, 16:12:13

Nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và đợt cao điểm 90 ngày đêm thực hiện Luật Cư trú trên địa bàn, thời gian qua, Công an TP.Pleiku đã tích cực phối hợp với UBND các xã, phường đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền để người dân mạnh dạn cài đặt tài khoản định danh điện tử, qua đó tiện lợi trong việc sử dụng các dịch vụ công thiết yếu, đồng thời tăng tỉ lệ người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến tại các xã, phường trên địa bàn.

Để người dân nắm bắt kịp thời những thông tin cơ bản, cách thức cài đặt và sử dụng tài khoản định danh điện tử qua phần mềm VNEID, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự xã hội, Công an TP.Pleiku đã sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động, đồng thời hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và mức độ 2. Từ chỗ còn khá mơ hồ về tài khoản định danh điện tử, đến nay nhiều người, trong đó có cả những người lớn tuổi có sử dụng điện thoại thông minh đã mạnh dạn cài đặt tài khoản định danh điện tử để tiện lợi trong thực hiện các giao dịch hành chính.

Ông Phan Vy – Tổ dân phố 7, phường Trà Bá, TP. Pleiku nói: “Tôi thấy ứng dụng định danh điện tử quốc gia rất tiện lợi, người dân đến giao dịch rất tiện và không gây phiền đối với nhân dân, nhất là việc đi lại. Đặc biệt những người lớn tuổi, sức khỏe hạn chế thì rất tiện ích”.

Bà Hoàng Thị Hà – Tổ dân phố 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku cho biết: “Có tài khoản thì mình đi giao dịch về bên y tế, ngân hàng, thành phố và công việc hành chính được thuận lợi. Khi mình làm như thế này thì mình thấy thuận lợi cho gia đình, đỡ phải mang nhiều giấy tờ, sổ sách đi”.

Để thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ và tăng tỉ lệ người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu, các xã, phường trên địa bàn TP.Pleiku cũng đã bố trí các địa điểm hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đồng thời huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến và cài đặt tài khoản định danh điện tử. Đến nay, Công an TP.Pleiku đã tạo tài khoản định điện tử mức độ 1 cho hơn 5.000 công dân và tạo tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho gần 20.000 công dân, qua đó giúp người dân thuận tiện trong việc sử dụng các dịch vụ hành chính công, không phải kê khai thông tin nhiều lần và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Thượng tá Lưu Đình Cảnh – Phó Trưởng Công an TP. Pleiku cho biết: “Chúng tôi đã tham mưu cho các phường, xã thành lập các tổ công tác ở từng tổ dân phố, thôn, làng để tự tạo tài khoản định danh điện tử mức độ 1. Song song với đó chúng tôi đã chỉ đạo các tổ cấp CCCD cấp tài khoản định danh mức độ 2 cho người dân và tích luôn thông tin bảo hiểm, giấy tờ, phương tiện…. để người dân có thể thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử sau khi bỏ sổ hộ khẩu giấy và sổ tạm trú giấy từ ngày 1/1/2023. Sau khi đã tạo tài khoản định danh rồi và được Bộ Công an chấp nhận thì yêu cầu người dân kích hoạt như thế mới có thể thực hiện được các giao dịch trên môi trường điện tử”.

Ông  Trần Công Danh – Phó Chủ tịch UBND phường Trà Bá, TP. Pleiku cũng cho biết: “UBND phường đã tập huấn, tuyên truyền người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức 3 và mức 4, đồng thời hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm VNEID của Bộ Công an. Hiện tại trên địa bàn phường tập trung cho người dân cài đặt phần mềm VNEID của Bộ Công an và làm các hồ sơ trực tuyến đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, chứng thực điện tử…

Sau ngày 31/12/2022, căn cước công dân gắn chíp, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 sẽ là công cụ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính và giao dịch dân sự. Đặc biệt, tài khoản định danh điện tử được xem là “ví giấy tờ điện tử” với các tính năng bảo mật tuyệt đối. Thông qua tài khoản định danh điện tử, cá nhân, tổ chức có thể thực hiện các giao dịch tài chính hay các dịch vụ công trên môi trường điện tử mà không phải sử dụng giấy tờ vật lý như hiện nay./.

Thiên Thanh, Ksor Tuối

 


Lượt xem: 11

Trả lời