Tp.Pleiku ra quân xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép

Cập nhật 18/1/2017, 08:01:11

Hành vi vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép thường gia tăng và diễn biến phức tạp thời điểm trước, trong và sau tết, nhất là những ngày cận tết. Chính vì vậy, để ngăn chặn tối đa và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm xảy ra trên địa bàn, dịp tết năm nay, Tp.Pleiku đã triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp và huy động nhiều lực lượng cùng tham gia.

Từ sự tuyên truyền, vận động của lực lượng Công an, vừa qua, ông Nguyễn Minh Hồng trú tại thôn 2 xã Tân Sơn, Tp.Pleiku đã tự nguyện giao nộp cho Công an xã 100 viên pháo bi mà trước đó con ông mua về để dành chơi.

Ông Nguyễn Minh Hồng -Thôn 2 xã Tân Sơn, Tp.Pleiku cho biết: “Con tôi mua pháo nổ về chơi là vi phạm pháp luật và nguy hiểm nên tôi đem nộp cho công an. Cũng mong bà con mình tuyên truyền, nhắc nhở con em không nên tàng trữ, chơi, đốt pháo vì vi phạm pháp luật và nguy hiểm đến sức khỏe”.

Đại úy Triệu Tiến Dũng-Trưởng Công an xã Tân Sơn, Tp.Pleiku cho biết: “Để ngăn chặn tình trạng mua bán, vận chuyển pháo nổ, Công an xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn để nắm tình hình và xử lý các hành vi vi phạm”.

Thực hiện đợt cao điểm truy quét các hành vi mua bán hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, các đội nghiệp vụ và Công an các xã, phường trên địa bàn Tp.Pleiku đã ra quân thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp, trong đó tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, mua bán,  tàng trữ, đốt pháo nổ trái phép. Sau hơn 1 tháng ra quân, Công an Tp.Pleiku đã phát hiện và bắt giữ 12 vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép, thu giữ nhiều tang vật có liên quan, chủ yếu là pháo bi và đã xử phạt hành chính số tiền trên 28 triệu đồng. Điều đáng nói là phần lớn các đối tượng giao dịch, mua bán pháo qua mạng để đem đi tiêu thụ, sử dụng. Để chủ động phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi pham, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức khác nhau tại các khu dân cư, trường học, Công an các xã, phường cũng đã tổ chức cho hơn 9.000 trường hợp cam kết không buôn bán, tàng trữ trái phép pháo nổ. Trong đó, hộ gia đình cam kết với thôn, làng, tổ dân phố; các hộ buôn bán, kinh doanh, đơn vị, trường học cam kết với Công an xã, phường và tổ dân phố, thôn, làng cam kết với UBND phường, xã…

Thượng tá Lưu Đình Cảnh-Phó Trưởng Công an Tp.Pleiku cho biết: “Chúng tôi cũng tổ chức báo gọi, nhắc nhở các gia đình, các trường hợp năm 2016 có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép để nhắc nhở và cho các hộ cam kết không tái phạm và sẽ giám sát việc này. Từ nay đến tết chúng tôi tăng cường lực lượng phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố tuần tra, kiểm soát địa bàn nhằm phát hiện và ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm hạn chế tối đa việc buôn bán, đốt pháo nổ trong dịp tết, nhất là trong đêm giao thừa”.

Việc sản xuất, vận chuyển, mua bán, tàng trữ và đốt pháo nổ trái phép là một trong những hành vi bị nghiêm cấm và tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo luật định.

Về quy định này Thượng tá Lưu Đình Cảnh-Phó Trưởng Công an Tp.Pleiku nói: ‘Theo Nghị định 167 của Chính phủ, việc mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo nổ trái phép bị xử phạt từ 5 đến 10 triệu đồng, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đối với hành vi sử dụng pháo nổ trái phép bị phạt từ 1 đến 2 triệu đồng, nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể xem xét chịu trách nhiệm hình sự”.

Để ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vận chuyển, tàng trữ, mua bán, sử dụng pháo nổ trái phép rất cần sự tham gia đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm của mỗi người dân. Bên cạnh đó, các hộ gia đình cũng cần tuyên truyền, nhắc nhở con em không được sử dụng pháo nổ trái phép dưới bất cứ hình thức nào nhằm tránh vi phạm pháp luật, qua đó góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội tại địa phương./.

Thiên Thanh,  Đặng Trà

 


Lượt xem: 54

Trả lời