Tổng kết thực hiện nhiệm vụ của BCĐ 515 và BCĐ 24 tỉnh Gia Lai năm 2019; triển khai nhiệm vụ năm 2020

Cập nhật 10/1/2020, 18:01:09

Chiều ngày 10/01, dưới sự chủ trì của đồng chí Huỳnh Nữ Thu Hà – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 và Trưởng Ban Chỉ đạo 24 tỉnh; Ban Chỉ đạo 515 và Ban Chỉ đạo 24 tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin và thực hiện chế độ, chính sách theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ năm 2019; triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Năm 2019, triển khai thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin và giải quyết chế độ, chính sách theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ (TTCP) trong điều kiện địa bàn tìm kiếm, quy tập có nhiều thay đổi so với sơ đồ mai táng liệt sĩ trước đây, nhân chứng cung cấp thông tin và vị trí mai táng liệt sĩ không còn nhiều; tuy nhiên được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và trực tiếp là Tỉnh ủy, UBND tỉnh; BCĐ 515 và BCĐ 24 tỉnh đã triển khai thực hiện nhiệm vụ đạt nhiều kết quả. Trong năm đã tìm kiếm, quy tập được 17 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn Campuchia, 140 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh và 01 mộ tập thể ở thôn Tú Thủy, xã Tú An, thị xã An Khê. Đã triển khai thực hiện xác định ADN được 75 mộ đối với số mộ chưa xác định được thông tin; trong đó có 04 trường hợp xác định đượcADN cùng huyết thống. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở một số địa phương vẫn còn thiếu sự quan tâm đúng mức; việc hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, xây dựng và hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ theo đề án còn chậm tiến độ; công tác rà soát, kết luận địa bàn để lập bản đồ tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở các cấp, nhất là cấp xã hiệu quả chưa cao; tiến độ thực hiện Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin vẫn còn chậm so với kế hoạch; việc thẩm định hồ sơ ở cấp xã để thực hiện các chế độ, chính sách theo các Quyết định của TTCP còn chưa chặt chẽ, thông tin thiếu chính xác và phải làm đi làm lại nhiều lần. Đó cũng là những hạn chế, tồn tại được các đại biểu đưa ra thảo luận tại hội nghị; đồng thời tập trung bàn giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trong năm 2020.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Nữ Thu Hà – Trưởng Ban Chỉ đạo 515 và Trưởng Ban Chỉ đạo 24 tỉnh cho rằng những kết quả đạt được của 02 Ban Chỉ đạo tỉnh trong năm qua là đáng ghi nhận và kết quả đó cần được tiếp tục phát huy để hoàn thành nhiệm vụ của năm 2020 theo kế hoạch đề ra. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Nữ Thu Hà đề nghị BCĐ 515 và BCĐ 24 tỉnh cần khắc phục một số vấn đề còn tồn tại, trong đó cần làm tốt công tác tuyên truyền để khai thác thông tin từ những người trước đây tham gia chế độ cũ phục vụ cho việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ; cần xác định thông tin chính xác trước khi tổ chức lực lượng tìm kiếm. Tăng cường xây dựng và biên chế lực lượng tìm kiếm đảm bảo cho yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Việc giải quyết chế độ, chính sách cần thực hiện đầy đủ, kịp thời; nếu kết thúc năm 2020 địa phương nào còn tồn đọng hồ sơ đủ yêu cầu thì phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh./.

Mỹ Tiến, Huy Toàn


Lượt xem: 12

Trả lời