Tọa đàm kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập tỉnh Gia Lai

Cập nhật 25/5/2017, 08:05:00

Chiều ngày  24/5, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN tỉnh Gia Lai đã long trọng tổ chức buổi Tọa đàm Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập tỉnh (24/5/1932 – 24/5/2017). Dự buổi tọa đàm có các đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành  – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng; các đồng chí lãnh đạo tỉnh và nguyên lãnh đạo của tỉnh qua các thời kỳ; quý Mẹ Việt Nam Anh hùng, đại diện lãnh đạo các đơn vị vũ trang nhân dân cùng đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Trước khi tiến hành buổi tọa đàm, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN tỉnh do đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP Pleiku.

Tại buổi tọa đàm, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN tỉnh – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đọc diễn văn ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của quân và dân các dân tộc tỉnh Gia Lai, trải qua các thời kỳ cách mạng đã làm nên nhiều chiến công oanh liệt, góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của đất nước, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Kể từ khi thành lập tỉnh năm 1932, đến nay qua nhiều thăng trầm, biến cố lịch sử; nhiều lần tách nhập với nhiều tên gọi khác nhau nhưng Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đều phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết, vượt qua khó khăn để xây dựng tỉnh nhà càng phát triển. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn phát huy sức mạnh đoàn kết, vừa làm, vừa học, vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng vượt qua khó khăn, thử thách và đã đạt được những thành tựu to lớn. Từ một tỉnh nghèo bị chiến tranh tàn phá, kinh tế-xã hội hầu như không có gì, đến nay, Gia Lai đã trở thành một địa phương có bước phát triển khá, bộ mặt đô thị và nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống của nhân dân các dân tộc được cải thiện rõ nét, tăng trưởng kinh tế qua các thời kỳ được duy trì ở mức cao, quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực và đúng hướng. Năm 2016, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,5%; tổng sản phẩm trong tỉnh theo giá hiện hành đạt gần 55.000 tỷ đồng; cơ cấu ngành nông-lâm nghiệp, thủy sản chiếm 39,4%, ngành công nghiệp-xây dựng chiếm 27,4%, các ngành dịch vụ chiếm 33,2%. GRDP bình quân đầu người năm 2016 đạt 38,2 triệu đồng, gấp 12,7 lần so với năm 2000. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, năm 2016 giảm còn 16,9%; chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên rõ rệt…Đến nay, toàn tỉnh đã có 30 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Sự nghiệp giáo dục, y tế, các chính sách xã hội có nhiều chuyển biến mới, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân…

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành khẳng định: Những gì chúng ta đã làm được từ ngày thành lập tỉnh đến nay là cả một thành quả rất to lớn mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và các thế hệ, các bậc ông, cha đã cống hiến, hy sinh. Thành tựu này thể hiện rõ truyền thống, sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh.Tuy nhiên, cùng với niềm vui về những thành tựu đã đạt được, Gia Lai cũng đang còn trăn trở vì những tồn tại, hạn chế cụ thể như: là địa phương có tiềm năng để phát triển song vẫn chưa được đầu tư và khai thác tốt, phát triển kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng; tăng trưởng kinh tế chưa cao, năng lực cạnh tranh còn thấp…Do đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cần đoàn kết, ra sức phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để tiến lên.

Đồng chí Võ Ngọc Thành,   Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Với những thành tựu đã đạt được trong suốt 85 năm qua, với truyền thống đầy tự hào và những kinh nghiệm mà chúng ta tích lũy được trong suốt quá trình đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với bản lĩnh, trí tuệ và sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng rằng: Tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục phát triển nhanh, mạnh và bền vững trong thời gian tới.

Nhiệm vụ đặt ra với tỉnh Gia Lai trong thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Nhân dịp này, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, các nhân sĩ trí thức, các tôn giáo, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh phát huy truyền thống hào hùng cách mạng, đoàn kết, sáng tạo, phát huy nội lực, cống hiến hết mình, chủ động khắc phục khó khăn, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ công tác của năm 2017 và kế hoạch 5 năm (2016-2020)”.

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai luôn phát huy sức mạnh đoàn kết, vận dụng sáng tạo đường lối, nhanh chóng nắm bắt thời cơ, khai thác tiềm năng, thế mạnh, tích cực hợp tác và xúc tiến kêu gọi đầu tư có hiệu quả. Đã thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển trên nhiều lĩnh vực giữa Gia Lai với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khác trong khu vực. Hiện nay, Gia Lai đang trên đà phát triển bền vững, trở thành vùng kinh tế động lực của khu vực Bắc Tây Nguyên và khu tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia.

Tại buổi tọa đàm, đại diện cán bộ lão thành cách mạng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tuổi trẻ tỉnh Gia Lai, đại diện tầng lớp tri thức, tôn giáo và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã tham gia phát biểu với niềm tin và kỳ vọng to lớn vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền trong triển khai các chính sách, giải pháp đẩy mạnh sự phát triển của tỉnh nhà trong thời gian tới. Tất cả nguyện đoàn kết, thống nhất, chung tay, chung sức, quyết tâm thực hiện thắng lợi những mục tiêu và nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Anh Nguyễn Hoàng Phong, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai phát biểu: “Đây là dịp để tuổi trẻ tỉnh nhà soi rọi lại mình, nhìn lại những công việc đã làm được và chưa làm được để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, góp sức mình vào công cuộc xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh, xứng đáng là những người viết tiếp trang sử hào hùng của các thế hệ cha anh đi trước, truyền cảm ứng cho tất cả đoàn viên thanh niên cùng chung sức xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển”..

Hòa thượng Thích Tâm Mãn, Phó Trưởng Ban trị sự Phật giáo tỉnh phát biểu bày tỏ: “Hôm nay, thay mặt cho các chư vị chức sắc tôn giáo trên địa bàn tỉnh và đồng bào tín đồ các tôn giáo chúng tôi xin kính chúc đất nước Việt Nam nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng tiếp tục phát triển vững mạnh và đạt nhiều thành tích rực rỡ mang tầm thời đại, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh”.

Buổi tọa đàm cũng là dịp để mọi người cùng ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam nói chung và đồng bào các dân tộc Gia Lai nói riêng trong sự nghiệp đấu tranh và xây dựng đất nước dưới sự lãnh đạo sáng suốt tài tình của Đảng, đứng đầu là chủ tịch Hồ Chí Minh. Tự hào về đất nước, về Đảng quang vinh, về Bác Hồ vĩ đại, tự hào về tỉnh Gia Lai anh hùng đã và đang xây dựng một xã hội ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại – người dân có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Ông Vũ Xuân Mân, Nguyên Phó Bí thư thường trực huyện Ayun Pa vui mừng bày tỏ: “Hôm nay được về dự lễ tôi cảm thấy rất vui mừng, được gặp lại các đồng đội cũ. Tôi thấy Gia Lai nay đã phát triển rất nhiều, đời sống của bà con ngày càng được nâng lên”.

Qua 85 năm đấu tranh, xây dựng, trưởng thành, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng cho Gia Lai nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Sao vàng cho 1 tập thể; Huân chương Hồ Chí Minh cho 3 tập thể và 1 cá nhân; danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho 57 tập thể và 17 cá nhân; danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho 193 bà mẹ và nhiều phần thưởng, huân-huy chương cao quý khác.

Nhân dịp này kỷ niệm 85 năm ngày thành lập tỉnh, Chủ tịch nước đã Quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho nhân dân và cán bộ tỉnh Gia Lai vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đây thật sự là nguồn khích lệ lớn lao để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phấn đấu, xây dựng quê hương Gia Lai ngày đổi mới, phát triển./.

Bích Thủy, Duy Linh


Lượt xem: 74

Trả lời