Tiêu tan giấc mộng hão huyền ( phần ba)

Cập nhật 11/9/2015, 10:09:07

Có những câu chuyện buồn và khó tin, nhưng ở đâu đó trên các buôn làng Tây Nguyên vẫn xảy ra, gây xáo trộn cuộc sống yên bình của cộng đồng, và làm cuộc sống của một số gia đình đang yên vui, bỗng chốc lâm vào cảnh dở khóc, dở cười. Đó là câu chuyên về một số người dân tộc thiểu số bị bọn phản động  Fulro lưu vong xúi giục, lừa phỉnh vượt biên trái phép đi Thái Lan, Campuchia để tìm đường sang Mỹ với hy vọng nhanh chóng làm giàu mà không phải lao động. Nhiều bà con đã vỡ mộng ngay khi đặt chân đến xứ người. Cũng có những người may mắn hơn, khi đang có ý định vượt biên trái phép đã nhận ra được con đường sai để quay về nhà . Tự nguyện xin quay trở về địa phương, bà con đã nhận ra việc làm sai trái của mình và rút ra nhiều bài học nhớ đời…

Hạnh phúc và ấm no nhất không nơi đâu bằng gia đình, bản làng của mình.

Giấc mộng có cuộc sống giàu sang, tương lai tươi sáng mà không phải lao động vất vả của gia đình chị Rơ Lan Ben ở xã Ia Pal, huyện Chư Sê nhanh chóng tiêu tan khi 4 thành viên trong gia đình đặt chân đến Thái Lan… Gia tài 200 triệu đồng nhờ bán toàn bộ gia sản mang theo đã không còn nữa và giấc mơ hão huyền cũng chẳng thể thực hiện được.

Chị nói: “Nếu như không đi Thái Lan thì giờ gia đình mình đã xây được nhà cửa kiên cố rồi, con cái cũng được đi học đầy đủ rồi”.

 Công an từ địa phương đến tỉnh đã hỗ trợ, giúp đỡ những người bị xúi giục, quay về 

Với những người từng vượt biên và trải qua thời gian sống, mưu sinh khổ cực, chui lủi trên đất khách và đã trở về như ông Siu Thuận, anh Rơ Ma Aloh ở xã Ia Le, huyện Chư Pưh và một số người dân tộc thiểu số khác trên địa bàn tỉnh Gia Lai đều đã tự nhận ra rằng: Họ đã bị lừa và cuộc sống tự do, hạnh phúc và ấm no nhất không nơi đâu bằng gia đình, bản làng của mình.

Anh Rơ Ma ALoh bày tỏ:Nhờ mấy anh Công an từ địa phương đến tỉnh đã hỗ trợ, giúp đỡ em rất nhiệt tình. Em rất cảm ơn Đảng, chính quyền chúng ta đã tạo điều kiện cho em được đoàn tụ với gia đình”.

Ông Siu Thuận -Làng Kênh Săn, xã Ia Le, huyện Chư Pưh thì khẳng định “Về nhà rồi muốn đi làm, thấy họ làm tiêu, cà phê, lúa thì mình làm theo, không đi đâu nữa hết”.

Còn với anh Rah Lan Wan và 4 người cùng làng ở xã Ia Ko, huyện Chư Sê, ý định trốn sang Campuchia rồi tìm đường đi Mỹ với hy vọng nhanh chóng có cuộc sống giàu sang mà không phải bỏ công sức lao động, cũng bị ngăn chặn kịp thời khi cả nhóm trên đường từ Gia Lai vào Tp.HCM. 5 người đã thấm thía một sự thật đau xót, phũ phàng và nhiều bài học nhớ đời.

Anh Rah Lan Wan nói: “ Tôi biết và nhận ra rằng ở Việt Nam hay ở Mỹ đều phải lao động để có tiền, không ai cho mình hết. Bà con đừng nghe theo bọn xấu nói nữa. Đừng nghe theo lời đi Mỹ có xe hơi, nhà đẹp hơn, rộng hơn vì đó chỉ là lừa thôi”.

Tốn tiền, tốn sức nuôi giấc mộng đổi đời nơi đất khách quê người, một số người dân tộc thiểu số của tỉnh Gia Lai đã nhanh chóng tiêu tan giấc mộng hão huyền, phải chịu cảnh ly tán, trắng tay… Nhiều người nhận ra rằng: Nếu vợ chồng đồng lòng đồng sức, bản thân chịu khó lao động, kiếm sống thì cũng sẽ có được cuộc sống no đủ, sung túc và hạnh phúc ngay trên chính buôn làng, quê hương của mình… Và không nơi đâu, không miền đất hứa nào có cuộc sống tốt đẹp như quê nhà của mình./.

 

 

V: Thiên Thanh Q: Minh Trí


Lượt xem: 64

Trả lời