Tiếp tục siết chặt công tác phòng dịch Covid-19 tại các cơ sở y tế

Cập nhật 05/12/2020, 16:12:58

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã siết chặt hơn các biện pháp phòng, chống dịch để kiểm soát lây nhiễm. Sở Y tế Gia Lai cũng đã tăng cường kiểm tra việc thực hiện tiêu chí bệnh viện an toàn trong phòng chống dịch Covid -19 và các dịch bệnh truyền nhiễm.

37 tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch mà Bộ Y tế đã đề ra đòi hỏi các bệnh viện phải có trách nhiệm lấy đó làm mục tiêu triển khai an toàn bệnh viện. Việc xây dựng và áp dụng các tiêu chí không chỉ đối phó với Covid-19 mà về lâu dài còn đối mặt với các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác để hướng đến mục tiêu hạn chế tình trạng lây nhiễm trong bệnh viện.

Bác sĩ Vũ Thị Lan Hương – Phó Giám đốc Bệnh viện Y dược cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh Gia Lai cho biết: “Bệnh viện Đông y là là bệnh viện chuyên khoa chủ yếu bệnh nhân là người già nên việc này cũng được đề cao rất nhiều. Đặc thù của bệnh viện không có cơ sở điều trị bệnh nhân Covid nên chỉ chú trọng phân luồng sàng lọc khi bệnh nhân tới khám”.

Từ ngày 9/11 đến nay, Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra, đánh giá 30 bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, bệnh viện tư nhân và cả bệnh viện trực thuộc công ty cao su. Đối với những bệnh viện chưa đảm bảo các tiêu chí, đoàn kiểm tra yêu cầu chấn chính ngay. Kết quả kiểm tra 100% bệnh viện trên địa bàn tỉnh có 13 đơn vị đạt bệnh viện an toàn, 17 đơn vị đánh giá bệnh viện an toàn ở mức thấp. Việc kiểm tra sẽ giúp các bệnh viện đánh giá lại thực trạng công tác phòng chống dịch và xác định các vấn đề cần khắc phục trong an toàn khám, chữa bệnh.

Ông Đoàn Mạnh Thắng – Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế tỉnh Gia Lai cũng cho biết: “Đầu tiên  kiểm tra thật kỹ khâu phân luồng bệnh nhân bởi làm tốt việc này tất cả những người nghi ngờ đều được sàng lọc, xử lý theo quy định nên nguy cơ xâm nhập vào bệnh viện là giảm tối đa. Việc thứ 2 kiểm tra khu cách ly phải chuẩn, đảm bảo các điều kiện tối thiểu cho người cách ly, cho nhân viên y tế. Đồng thời kiểm tra kỹ việc tập huấn, đào tạo cho cán bộ y tế, cách xử trí khi có dịch, cách sử dụng các phương tiện bảo hộ hạn chế thấp nhất việc lây lan chéo trong bệnh viện. Trong quá trình kiểm tra chúng tôi đánh giá về cơ bản các bệnh viện tuân thủ tương đối tốt việc thực hiện bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch Covid. Có 2 bệnh viện kiểm tra lần đầu không đạt cho 10 ngày kiểm tra lại và trong quá trình đó hướng dẫn cụ thể từng bước. Tới nay 100% các bệnh viện đạt cơ bản”.

Bệnh viện là nơi có nhiều nguy cơ lây nhiễm và phát tán dịch bệnh. Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh cần ưu tiên cao nhất cho việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp tục rà soát các quy trình để đảm bảo thực sự an toàn trong tình hình hiện nay./.

Kim Châu – Lê Thư – Minh Trí


Lượt xem: 38

Trả lời