Tiềm năng của Gia Lai trong phát triển nông nghiệp

Cập nhật 30/4/2022, 16:04:01

Gia Lai – vùng đất đỏ bazan màu mỡ, rộng lớn, khí hậu ôn hòa, người dân cần cù, chăm chỉ; là nơi hội tụ điều kiện lý tưởng để phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, gia tăng giá trị. Tận dụng những ưu đãi của thiên nhiên ban tặng, đồng thời xác định nông nghiệp là trụ đỡ của nền kinh tế, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai, đã xây dựng và triển khai nhiều Nghị quyết, chương trình, Đề án quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp – nông thôn trên địa bàn. Qua đó, đưa lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Với 1,5 triệu ha đất tự nhiên, Gia Lai là tỉnh có diện tích lớn thứ hai cả nước. Trong đó, đất sản xuất nông nghiệp chiếm hơn 845 ngàn ha, đất lâm nghiệp hơn 471 ngàn ha. Đặc biệt, Gia Lai rất có lợi thế khi phần lớn đất đai là đất đỏ bazan, màu mỡ, thời tiết ôn hòa quanh năm, phù hợp phát triển đa dạng cây trồng có giá trị và chăn nuôi đại gia súc. Thêm vào đó là điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông giúp Gia Lai có tiềm năng phát triển các ngành kinh tế nông nghiệp hàng hóa với quy mô lớn gắn với công nghiệp chế biến; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp chế biến nông lâm sản, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng, du lịch nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hợp, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Chư Sê cho biết: “Để nâng cao hiệu qua và năng lực sản xuất nông nghiệp, trước hết địa phương xác định đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, đầu tư trồng các loại cây có hiệu quả cao, năng suất tốt, liên kết vùng sản xuất lại với nhau, tạo ra khối lượng lớn sản phẩm nông sản, trở thành vùng nguyên liệu để doanh nghiệp vào đầu tư. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận, khảo sát đầu tư, vận dụng các cơ chế của Nhà nước về phát triển nông nghiệp nông thôn để doanh nghiệp, HTX, người dân tiếp cận mạnh dạn đầu tư vào sản xuất nông nghiệp”.

Nông dân Gia Lai đang tìm tòi những mô hình hay, cách làm mới để nâng cao giá trị, giảm giá thành đầu tư, gia tăng lợi nhuận trên cùng diện tích canh tác. Trong đó, chú trọng việc gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, có sự liên kết chặt chẽ để tạo đầu ra ổn định cho hàng hóa mình làm ra. Nhờ vậy, giảm bớt được những rủi ro và cũng là tạo tiền đề để phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, gia tăng giá trị.

Những cách làm mới này không chỉ được áp dụng với những loại cây trồng truyền thống, là thế mạnh của nông nghiệp của tỉnh như cà phê, hồ tiêu, cao su, mía, mì…mà còn được khuyến khích áp dụng đối với những loại cây trồng mới được chuyển đổi như trái cây, rau, hoa và dược liệu.

Ông Trần Ngọc Ấn, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Lâm nông nghiệp vi sinh VOS Five A cho biết: “Mục đích của chúng tôi là tạo ra một sinh kế mới cho người đồng bào ở Tây Nguyên phát triển kinh tế dưới tán rừng bằng một cây dược liệu cụ thể mà chúng tôi đã nghiên cứu và có đăng ký, có bảo hộ. Và để tạo ra nhiều sản phẩm cho doanh nghiệp bao tiêu, thu mua và chế biến sâu, đưa đi xuất khẩu ở các thị trường trên thế giới”.

Anh Hoàng Văn Anh, Thôn Ia Sik, xã Ia Nhin, huyện Chư Păh, Gia Lai nói: “Mình phải học qua kỹ thuật về trồng, từ ươm giống đến chăm sóc, tưới nước phải đúng quy trình. Như cái mô hình này thì mình cũng làm được đúng đến 90% quy trình kỹ thuật. Nhờ đó thì thành quả mình đạt được cũng được”.

Gia Lai hiện có gần 98 ngàn 400 ha cà phê với sản lượng đạt trên 257 ngàn tấn mỗi năm; 13.637 ha hồ tiêu, sản lượng gần 49 ngàn 500 tấn mỗi năm; gần 21 ngàn 400 ha cây ăn quả, hơn 2.000 ha cây dược liệu. Đàn bò cũng có số lượng lớn đứng thứ 2 cả nước với trên 434 nghìn con, đàn heo 462.000 con; đàn gia cầm trên 4 triệu con. Không chỉ lớn mạnh về số lượng, sản xuất nông nghiệp của tỉnh cũng đang tạo được chuyển biến tích cực về năng suất, chất lượng. Người dân, doanh nghiệp đã và đang đi theo hướng sản xuất theo các các tiêu chuẩn tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, 4C, Organic, Rainforest Alliance, FLO gắn với xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp. Đến nay, toàn tỉnh đã hình thành 18 vùng sản xuất có tính chất công nghệ cao với tổng diện tích gần 3 nghìn 500 ha, tập trung vào các sản phẩm chính như: Bơ, sầu riêng, thanh long, ớt, hồ tiêu, cà phê, rau hoa, dược liệu. Nhiều sản phẩm nông sản có thương hiệu, nhãn hiệu của Gia Lai cũng đã bắt đầu tạo được thương hiệu đối với thị trường trong nước và quốc tế như: Chuối Lơ Pang, Rau An Khê, Gạo Phú Thiện, gạo Ba Chăm, Hồ tiêu Chư Sê, khoai lang Lệ Cần…

Đây chính là tiền đề để tỉnh tiếp tục thu hút, mời gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, qua đó, từng bước hiện thực hóa định hướng chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hoan, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT tỉnh Gia Lai cho biết: “Để phát huy được tiềm năng, thế mạnh để phát triển, mang lại giá trị cao cho kinh tế cao nông nghiệp. Thứ nhất phải tạo được điều kiện cần thiết như về hạ tầng thủy lợi, hiện đại hóa các hệ thông kênh mương, đồng ruộng. Phải định hướng nông nghiệp phải là công nghệ cao chứ không phải thuần túy như trước đây. Khuyến khích các doanh nghiệp làm đâu chuỗi để phát triển các loại cây trồng chủ lực, kết nối với người dân để sản xuất và tiêu thụ. Còn đối với những vùng đất không thuận lợi để trồng trọt thì thu hút doanh nghiệp đến đầu tư phát triển chăn nuôi”.

Những năm gần đây, ngành nông nghiệp tỉnh mang về giá trị hơn 30 ngàn tỷ đồng mỗi năm. Trong đó, riêng lĩnh vực trồng trọt đạt trên 26 ngàn tỷ đồng. Năm 2021, giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp chiếm 34,96% tổng giá trị nền kinh tế. Để con số này ngày càng tăng lên, Gia Lai đang định hướng thu hút các nguồn lực từ doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân để đầu tư vào nông nghiệp. Triển khai xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp có doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân và vai trò hỗ trợ kiến tạo của cơ quan nhà nước, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển, dựa vào khoa học công nghệ, chuyển đổi số và xây dựng các sản phẩm chủ lực, có chất lượng, theo các tiêu chuẩn cao phục vụ trong nước và xuất khẩu. Từ đó, mang đến cuộc sống đầy đủ, sung túc cho người nông dân, đồng thời góp phần tạo nên sự phát triển lớn mạnh của nền kinh tế tỉnh trong tương lai.

 Ngọc Hà – Huy Toàn – R. Piên – Thanh Sáng


Lượt xem: 12

Trả lời