Tiêm chủng ngoài trạm – Giải pháp duy trì bền vững cho tiêm chủng mở rộng

Cập nhật 06/10/2016, 15:10:36

Vắc xin và tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất để làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong cho mọi người. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, nhiều bậc phụ huynh đã bỏ sót các mũi tiêm và điều này đã làm tăng nguy cơ bùng phát các dịch bệnh đã có vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Do đó việc tiếp tục duy trì các điểm tiêm chủng ngoài trạm được xem là giải pháp duy trì bền vững cho tiêm chủng mở rộng.

6-10-tiemchung

Làng KTu, làng Wâu xã Chư Á, thành phố Pleiku, nằm cách Trạm Y tế xã chưa đầy 5km, đường xá thuận lợi thế nhưng qua chuyện trò với các bà mẹ đang nuôi con nhỏ, hầu hết đều cho biết họ rất ngại đưa con đến Trạm để tiêm chủng. Họ chỉ mong muốn được cán bộ y tế tiêm vắc xin cho con mình ngay tại làng.

Anh Thưu-Làng KTu xã Chư Á-Pleiku cho biết: “Mình có một cháu, ở trong làng có người báo là đưa cháu đi tiêm chủng thì mình đưa đi. Ở làng mình có người nói tiêm xong con bị sốt sợ, không dám đưa con đi”.

Ngại đường xa, sợ con bị đau, bị sốt nên nếu không có sự tư vấn, nhắc nhở kịp thời nhiều bà con  ở đây sẵn sàng bỏ qua các mũi tiêm. Chính vì thế không chỉ duy trì đều đặn các điểm tiêm ngoài Trạm trong một ngày cố định của tháng, trước mỗi ngày tiêm chủng, cán bộ y tế lại phải đến từng nhà, thông báo cho các gia đình có con trong độ tuổi tiêm chủng về công việc ngày mai và khi các mẹ đưa bé ra tiêm lại giải thích thật rõ lợi ích của tiêm chủng, những phản ứng phụ của việc tiêm vắc xin.

Chị H’Mao làng Wâu-Xã Chư Á-Pleiku nói: Đây là đứa thứ 5 của mình, mấy đứa lớn mình không đưa đi tiêm phòng bị bệnh suốt. 2 đứa nhỏ này mình đưa đi tiêm đầy đủ, gần tới ngày là có người đến nhắc, mình nhớ mà cứ ngày 4 hàng tháng.

Theo cán bọ y tế xã Chư Á: Nếu như chúng ta không duy trì các điểm tiêm tại làng thì tỷ lệ tiêm chủng của các cháu dưới 1 tuổi sẽ không đạt, nên Trạm vẫn duy trì các điểm tiêm tại làng từ nhiều năm nay. Những năm trước tiêm tại làng vẫn gặp nhiểu khó khăn vì tâm lý của người mẹ sợ con sốt, nhưng trong quá trình vận động bà con đã có nhận thức tốt hơn để đưa con em đi tiêm phòng bệnh.

Theo quy định của thông tư 12, phải có 3 cán bộ y tế mới được lập một điểm tiêm ngoài Trạm, do đó trong  năm 2015 số điểm tiêm ngoài Trạm của Gia Lai giảm đi 60-70% so với cùng kỳ. Đây là một trong những lý do khiến tỷ lệ trẻ được tiêm ngừa đầy đủ đã giảm so với mọi năm. Đứng trước nguy cơ bùng phát các dịch bệnh đã có vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, vừa qua UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã có vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Song song với các biện pháp như tăng cường rà soát đối tượng thuộc diện tiêm chủng, nắm rõ tiền sử tiêm chủng, thực hiện tiêm bổ sung ngay trong tháng đối với các trường hợp trì hoãn tiêm chủng thì việc duy trì các điểm tiêm ngoài Trạm vẫn là một trong những biện pháp hữu hiệu để nhằm đảm bảo đạt tỷ lệ trên 90% trẻ trong độ tuổi tiêm chủng mở rộng được tiêm đầy đủ các loại vắc xin./.


Lượt xem: 196

Trả lời