Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng cách đơn giản để phòng bệnh

Cập nhật 23/5/2016, 13:05:38

Chỉ cần một động tác đơn giản là rửa tay bằng xà phòng sẽ làm giảm 35% nguy cơ lây truyền các bệnh. Rửa tay đúng cách là một biện pháp vệ sinh phòng bệnh hiệu quả, đơn giản và dễ thực hiện nhất– đó là thông điệp được đưa ra thông qua chiến dịch truyền thống “ Triệu bàn tay sạch” do Bộ Y Tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. Các căn bệnh do virus, vi khuẩn gây nên hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng việc duy trì thói quen rửa tay đúng cách với xà phòng.

     

 

     Cô giáo: Các con có biết làm gì để giữ đôi bàn tay luôn sạch sẽ không?

      Học sinh: Dạ thưa cô, sau khi mình chơi trò chơi xong phải rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng.

      Cô giáo: Đúng rồi các con. Chúng ta hãy luôn giữ cho đôi bàn tay sạch sẽ để phòng bệnh. Nếu bàn tay bẩn thì khi ta đưa lên mắt sẽ bị đau mắt, và khi ta ăn vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào cơ thể chúng ta. Bây giờ cô sẽ hướng dẫn cho các con cách rửa tay cho đúng cách nhé.

      Đó là nội dung trong giờ học cách rửa tay của các cháu Trường Mầm non Rạng Đông, thành phố Pleiku . Bé Ngô Đặng Thiên Hương– học sinh của trường  cho biết:  Ở trường cô dạy con phải luôn giữ vệ sinh đôi bàn tay sạch sẽ. Rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

  Cô giáo Trịnh Thị Diệu – Trường Mầm non Rạng Đông, thành phố Pleiku cho biết: “Việc giữ vệ sinh cho các cháu là trách nhiệm của các cô giáo mầm non vì đa phần thời gian các em nhỏ là học ở trường. Tuy nhiên để duy trì thói quen này đòi hỏi các bậc phụ huynh cũng phải luôn nhắc nhở các cháu vệ sinh cá nhân đúng cách khi ở nhà”.

   Rửa tay với xà phòng thường xuyên để phòng bệnh – một việc làm rất đơn giản, ai cũng có thể làm được và thực hiện một cách thường xuyên, tuy nhiên trên thực tế tỷ lệ này còn rất thấp, kể cả trong cơ sở y tế. Khảo sát mới nhất của Bộ Y tế cho thấy chỉ 23% rửa tay trước khi ăn và 36% sau khi đi vệ sinh. Nhiều bà mẹ cũng không chú trọng đến việc dạy con trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh cho bản thân ngay từ nhỏ, kể cả thói quen rất đơn giản: Rửa tay bằng xà phòng sau khi chơi, sau khi vệ sinh và trước khi ăn. 

           Thói quen này đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe, nhất là đối với trẻ em. Thời điểm bắt đầu mùa hè – mùa mưa cũng là giai đoạn nhiều bệnh nhiễm ở trẻ có chiều hướng gia tăng như thủy đậu, tay chân miệng, tiêu chảy…. Bàn tay không sạch có thể chứa hàng triệu vi khuẩn và rất nhiều tác nhân gây bệnh. Qua bàn tay bẩn mọi người, nhất là trẻ em rất dễ bị nhiễm các bệnh. Và rửa tay thường xuyên với xà phòng là một biện pháp vệ sinh phòng bệnh hiệu quả, đơn giản nhất./. 

Kim Châu – Lê Thư – Minh Trí


Lượt xem: 103

Trả lời