Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai tổ chức phiên giải trình giữa hai Kỳ họp HĐND tỉnh năm 2023

Cập nhật 06/6/2023, 11:06:37

Sáng nay (ngày 06/6), Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh nhằm làm rõ những vướng mắc đối với các dự án đầu tư công chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến năm 2023. Chủ trì phiên giải trình có các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Văn Đạt – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ayun H’Bút- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Tham dự phiên giải trình có các đồng chí: Trương Hải Long- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố.

Phát biểu khai mạc phiên giải trình, đồng chí Hồ Văn Niên- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Mục đích của phiên giải trình lần này là tập trung làm rõ những nguyên nhân và trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan đến việc chậm tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công từ năm 2021 đến nay. Đề xuất các giải pháp tháo gỡ, khắc phục những khó khăn, hạn chế, bất cập để đẩy nhanh tiến độ, thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Theo báo cáo của UBND tỉnh tại phiên giải trình, năm 2021 giá trị giải ngân kế hoạch vốn của Gia Lai là trên 3 nghìn tỷ đồng, đạt 85,05% kế hoạch vốn đã giao; năm 2022, giá trị giải ngân kế hoạch vốn là trên 2 nghìn 500 tỷ đồng, đạt 75,66% kế hoạch vốn đã giao. Riêng trong năm 2023, tổng nguồn vốn được Thủ tướng Chính phủ giao là trên 4 nghìn 461 tỷ đồng; tính đến ngày 26/5/2023 đã phân bổ 4.420,190 tỷ đồng. Tính đến ngày 26/5/2023, giá trị giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 là 387,179 tỷ đồng, đạt 9,61% kế hoạch vốn đã giao. Ngoài ra, tình hình giải ngân 3 chương trình MTQG cũng chậm so với kế hoạch, trong năm 2023, tổng kế hoạch đầu tư 3 chương trình là 826,4 tỷ đồng, đến nay mới giải ngân được hơn 25 tỷ đồng, đạt 3,03% kế hoạch. Theo đánh giá của UBND tỉnh Gia Lai, việc giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh chậm là do nhiều nguyên nhân như: về cơ chế chính sách còn vướng quy định về đơn vị lập hồ sơ đề xuất, quy định về đền bù, giải phóng mặt bằng, vấn đề về giấy phép môi trường. Cùng với đó việc hụt thu nguồn vốn thu tiền sử dụng đất và cho thuê đất năm 2022 và 2023 làm cho nhiều công trình sử dụng nguồn vốn này đã có khối lượng thực hiện nhưng không có nguồn vốn để thanh toán; Đơn giá vật liệu xây dựng tăng cao đột biến; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tại một số địa phương chưa được triển khai quyết liệt; việc triển khai thủ tục đầu tư của chủ đầu tư và một số cơ quan, đơn vị liên quan chậm; năng lực quản lý của một số chủ đầu tư còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Tại phiên giải trình, các đại biểu đã đề nghị làm rõ trách nhiệm của từng địa phương, đơn vị, cá nhân, tập thể trong việc giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản chậm; làm rõ vướng mắc, khó khăn ở đâu để kịp thời tìm giải pháp tháo gỡ. Từ đó, hoàn thành cao nhất mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2023 đạt 95 – 100% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao; giải ngân 100% vốn ngân sách địa phương; giải ngân 100% vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội và 03 CTMTQG được giao trong năm 2023.

Ngọc Hà – Huy Toàn


Lượt xem: 9

Trả lời