Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ XXIV

Cập nhật 07/4/2015, 14:04:24

Ngày 7/4, tại Tp.Pleiku, thường trực HĐNĐ tỉnh Gia Lai phối hợp với thường trực HĐND tỉnh ĐăkNông đã đăng cai tổ chức hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ XXIV. Dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Quốc An-Phó Trưởng Ban công tác đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Phạm Đình Thu-Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai; cùng 200 đại biểu đại diện cho thường trực HĐND 12 tỉnh, thành và 17 địa phương trong tỉnh Gia Lai.

 

Đại biểu các tỉnh dâng hoa tượng đài Bác tại qurng trường Đại đoàn Kết.

 

Trước khi tiến hành hội nghị giao ban, đoàn đại biểu đại diện cho Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên gồm: Đăk Nông, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai, Quảng Nam, Ninh Thuận, Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên, Đà Nẵng và Khánh Hòa đã đến dâng hoa tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên và dâng hương Bác tại nhà thờ Bác nằm trong khuôn viên quảng trường Đại đoàn kết, Tp.Pleiku….

 

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Đình Thu-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: Những thành quả trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội mà tỉnh đã đạt được trong thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của HĐND các cấp. Từ đầu nhiệm kì 2011-2016 đến nay, hoạt động của HĐND đã có nhiều đổi mới, đem lại hiệu quả rõ nét, thể hiện đầy đủ vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Điều này được thể hiện qua hoạt động của đại biểu tại các kỳ họp, cũng như một số vấn đề nhạy cảm, quan trọng. Từ hoạt động hiệu quả của HĐND tỉnh đã góp phần hỗ trợ UBND tỉnh, các ngành, cơ quan tư pháp của tỉnh nâng cao trách nhiệm trong việc cải thiện lề lối làm việc, đề cao trách nhiệm cá nhân, cải cách thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, công tác tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND từ tỉnh đến cơ sở cũng ngày càng thiết thực, mối quan hệ giữa HĐND với UBND và Ban thường trực UBMTTQ cùng cấp ngày càng chặt chẽ.

 

Tuy vậy, hoạt động của HĐND vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của cử tri và nhiệm vụ theo luật định. Do vậy, hội nghị giao ban thường trực HĐND các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên được  kỳ vọng là hội nghị rất thiết thực, ý nghĩa nhằm góp phần giúp Gia Lai nói riêng và các địa phương nói chung ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND.

 

Đồng chí Phạm Đình Thu-Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu: Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai đã nhận được nhiều tham luận của các địa phương với nhiều chủ đề: Phân tích tác động của chính sách trong việc thẩm tra, giám sát và ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh; Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề về công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cao… Đây là những nội dung hết sức thiết thực bao quát toàn bộ hoạt động của HĐND, cũng là những vấn đề có nhiều trăn trở, có ý nghĩa quan trọng cần được sự quan tâm chia sẻ, đặc biệt là trong tiến trình hội nhập của nước ta hiện nay. Giải quyết tốt vấn đề này sẽ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong thời gian đến, qua đó phát huy hiệu quả của HĐND các cấp trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận, tập trung vào những vấn đề hết sức thiết thực mà thực tiễn đã và đang đặt ra như: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo và giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả tiếp xúc cử trí của đại biểu HĐND tỉnh, Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh;

 

Thực trạng hoạt động giám sát chuyên đề, yêu cầu đổi mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề trong giai đoạn hiện nay; Phân tích tác động của chính sách trong việc thẩm tra, giám sát và ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh; Vai trò của chủ tọa kỳ họp đối với hoạt động giám sát tại kỳ họp HĐND tỉnh…. Đây là diễn đàn được nhiều đại biểu đánh giá rất thiết thực và ý nghĩa.

 

Ông Nguyễn Trọng Ánh Đông-Ủy viên thường trực HĐND tỉnh Lâm Đồng phát biểu: Vai trò của chủ nhà trong việc lựa chọn chủ đề để tổ chức có ý nghĩa rất quan trọng, đó là chủ đề nóng, gần gũi xác thực giữa đại biểu dân cử với nhân dân. Từ thực tiễn hoạt động của HĐND với những vướng mắc nảy sinh cũng là cơ sở để kiến nghị điều chỉnh Luật cho phù hợp với thực tiễn…

 

Và đây là ý kiến của Bà Trương Thị Xuân Hồng-PCT HĐND tỉnh Quảng Ngãi: Tôi nghĩ hội nghị này rất quan trọng và ý nghĩa. Luật ban hành quy định cho HĐND rất nhiều quyền hạn, nhiệm vụ nhưng trên thực tế HĐND thực hiện quyền hạn đó như thế nào. Mỗi địa phương tuy có cách thực hiện riêng nhưng qua đây cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm như ban hành nghị quyết và đưa nghị quyết vào cuộc sống, kinh nghiệm trong công tác giám sát, phương thức, tổ chức giám sát như thế nào để đạt hiệu quả cao…

 

Kết thúc hội nghị, thường trực HĐND tỉnh Gia Lai đã bàn giao chủ trì đăng cai hội nghị giao ban thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ XXV cho thường trực HĐND tỉnh ĐăkNông với sự đồng chủ trì của thường trực HĐND tỉnh Lâm Đồng./.

 

Thiên Thanh-Minh Trí


Lượt xem: 96

Trả lời