Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai giám sát việc thực hiện Nghị quyết 26 của HĐND thời kỳ 2017-2020 tại huyện Kông Chro

Cập nhật 09/11/2021, 17:11:00

Tiếp tục đợt giám sát về việc“Thực hiện Nghị quyết 26 ngày 8/12/2016 của HĐND tỉnh về ban hành Quy định phần cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương cho thời kỳ 2017-2020”, sáng nay- 09/11, Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Trương Văn Đạt-Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát tại UBND huyện Kông Chro. Cùng tham gia buổi giám sát có lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh và đại diện của các sở ban, ngành liên quan.

Theo báo cáo của UBND huyện Kông Chro, trong giai đoạn 2017 – 2020, việc thực hiện Nghị quyết số 26 ngày 08/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh trên địa bàn huyện đã đạt nhiều kết quả như: Nghị quyết tạo sự chủ động cho địa phương trong công tác thực hiện phân bổ ngân sách cũng như các đơn vị khi sử dụng ngân sách. Bên cạnh những tích cực, việc định mức phân bổ ngân sách chi thường xuyên thời kỳ năm 2017- 2020 cũng có vấn đề cần quan tâm giải quyết như: Việc thực hiện phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tạo điều kiện cho huyện chủ động trong công tác quản lý điều hành thu, chi đã góp phần nâng cao vai trò trách nhiệm của địa phương; tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện các định mức chi trong giai đoạn 2017 – 2021 không đảm bảo đủ quỹ tiền lương và các khoản có tính chất tiền lương. Trong quá trình thực hiện từng năm có tăng và nâng lương, nhưng ngân sách cấp trên không bổ sung, nên ảnh hưởng đến nhiệm vụ chi của địa phương trên các lĩnh vực: Giáo dục – Đào tạo, an ninh quốc phòng, môi trường. Để ổn định  ngân sách giai đoạn 2022 -2025, UBND huyện Kông Chro kiến nghị: Kông Chro là một huyện nghèo, dân số là người DTTS chiếm tỷ lệ cao, nguồn thu ngân sách còn rất thấp, phần lớn các khoản chi đều phụ thuộc vào ngân sách cấp trên cấp. Vì vậy, đề nghị tỉnh xem xét xây dựng định mức theo hướng tăng chi đầu tư phát triển chỉnh trang đô thị, sự nghiệp kinh tế, tăng quỹ lương…

Qua buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh  Trương Văn Đạt ghi nhận các kiến nghị của huyện Kông Chro, đồng thời đề nghị các đơn vị chuyên môn cần quan tâm có sự điều chỉnh, bổ sung vào dự thảo ban hành quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương cho giai đoạn tiếp theo phù hợp với tình hình thực tế của huyện./.

Duy Linh


Lượt xem: 12

Trả lời