Thuốc lá và những tác hại với sức khỏe

Cập nhật 30/5/2016, 08:05:28

Hiện nay, Việt Nam đang đứng vào hàng các nước có tỷ  lệ người hút thuốc lá cao nhất trên thế  giới với tỷ lệ trên 50% nam giới từ tuổi truởng thành trở lên hút thuốc lá và hơn 60 triệu người chịu ảnh hưởng của khói thuốc (hút thuốc thụ động). Thuốc lá là nguyên nhân gây ra trên 40.000 người chết mỗi năm, nhiều hơn tổng số người chết vì HIV/AIDS, lao, tai nạn giao thông. Trước thực trạng này, ngành y tế Việt Nam liên tục đưa ra các khuyến cáo về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe. Nhưng  số người hút thuốc lá không vì thế mà giảm đi và số người mắc các căn bệnh liên quan đến thói quen hút thuốc lá vẫn không ngừng tăng. Nhân ngày Quốc tế không khói thuốc 31/5, mời quí vị và các bạn theo dõi PS :Thuốc lá và những tác tại với sức khỏe”. Phóng sự được thực hiện tại Bệnh viện Lao Phổi Gia Lai:

 

Bệnh viện Lao Phổi Gia Lai với chức năng là một bệnh viện cấp tỉnh chuyên khám tư vấn và điều trị các bệnh Lao, Phổi cho bệnh nhân trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, tại đây bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá luôn chiếm tỉ lệ lớn. Các bệnh nhân đều có tiền sử hút thuốc lâu dài.

Bác sĩ Ye Thiên Pẩu, Bệnh viện Lao Phổi Gia Lai cho biết: “Hầu hết các bệnh nhân nhập viện và điều trị ở đây đều có liên quan đến việc hút thuốc lá. Chúng tôi đều trị theo nhiều phương pháp để giúp bệnh nhân từ bỏ thuốc lá. Như chúng ta đã biết thì hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nên hãy từ bỏ thuốc lá khi chưa quá muộn”.

Có thâm niên hút thuốc hơn 30 năm, trung bình mỗi ngày 1 gói thuốc, ông Phạm Tấn Tâm ở huyện Đức Cơ phát hiện bị bệnh lao khi đi khám tại Trung tâm y tế huyện. Bác sĩ đã khuyên bỏ thuốc nhưng ông  không thể bỏ thành công. Cho đến khi bệnh trở nặng và phải nhập viện để điều trị, ông mới cai thuốc thành công. Hơn ai hết, giờ này ông mới nhận thấy được những tác hại do thuốc lá mang lại.

Ông Tâm nói: “ Tôi hút thuốc lá từ năm 19 tuổi. Bây giờ phát sinh nhiều bệnh. Vào đây được các bác sĩ điều trị tôi cảm ơn. Tôi khuyên những người đang hút thuốc như tôi nên từ bỏ thuốc lá vì nó không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn tốn kém về tiền bạc”.

Luật Phòng Chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ năm 2013. Trong đó có quy định về việc cấm hút thuốc lá nơi công cộng. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt từ 100 đến 300 ngàn đồng. Thế nhưng, việc này vẫn đang diễn ra tràn lan. Từ bệnh viện, quán cá phê, đến những nơi sinh hoạt tập thế như thế này… 

Quốc Linh – Viễn Khánh – Vân Anh


Lượt xem: 78

Trả lời