Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng thăm, làm việc với Sở Công Thương Gia Lai

Cập nhật 29/2/2024, 17:02:11

Nhân chuyến công tác tại tỉnh Gia Lai, chiều nay (29/2), Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã đến thăm, làm việc với Sở Công Thương Gia Lai.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Công Thương Gia Lai đã báo cáo về tình hình thực hiện công tác năm 2023, 2 tháng đầu năm 2024 và kế hoạch, giải pháp thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương Gia Lai trong năm 2024. Theo đó, trong năm 2023, tất cả các chỉ tiêu về công nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu của tỉnh đều đạt 100% so với kế hoạch và tăng so với năm 2022. Riêng trong 2 tháng đầu năm nay, chỉ số sản xuất công nghiệp, giá trị sản xuất công nghiệp; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ; kim ngạch xuất nhập khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Điều này tạo đà để ngành Công Thương Gia Lai tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2024. Theo đó phấn đấu năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010) ước thực hiện đạt 35.000 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 123.000 tỷ đồng; tổng kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 750 triệu USD; tổng kim ngạch nhập khẩu dự kiến đạt 115 triệu USD.

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, song vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và mặt bằng chung của cả nước. Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực Công Thương còn một số khó khăn, vướng mắc. Do vậy, Sở Công Thương Gia Lai kiến nghị Bộ Công Thương sớm trình Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định số 68 về quản lý, phát triển cụm công nghiệp;  kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan sớm hướng dẫn, ban hành hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành các quy định cụ thể về bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất và tài sản gắn liền với đất nằm trong phạm vi hành lang an toàn của cột tháp gió; sớm xây dựng hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo xây dựng, ban hành Luật về năng lượng tái tạo hoặc sửa đổi, bổ sung Luật Điện lực…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả ngành Công Thương Gia Lai đã đạt được trong thời gian qua. Những ý kiến đề xuất, kiến nghị của Sở Công Thương Gia Lai, nhất là lĩnh vực năng lượng tái tạo đã và đang được Bộ Công Thương trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến. Những ý kiến, kiến nghị khác sẽ được Bộ Công Thương tổng hợp để làm việc với các bộ, ngành có liên quan nhằm tìm giải pháp tháo gỡ kịp thời và tham mưu Chính phủ, qua đó thúc đẩy hoạt động Công Thương của cả nước phát triển bền vững. Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cũng đề nghị Gia Lai cần chú trọng nhiều hơn đến việc xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng nông sản chế biến của tỉnh; phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới; đồng thời chú trọng phát triển thương mại-dịch vụ-du lịch; đây là những lĩnh vực mà Gia Lai có tiềm năng rất lớn/.

Thiên Thanh – Phi Long


Lượt xem: 2

Trả lời