Thu hồi đất thực hiện Dự án khu dân cư xã Dun và xã Iapal: Sau nhiều lần đối thoại vẫn chưa tìm được tiếng nói chung

Cập nhật 01/4/2021, 14:04:33

Nhằm giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng khu dân cư xã Dun và xã Ia Pal, từ ngày 12-3 đến ngày 29-3 UBND huyện Chư Sê đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại giữa đại diện chính quyền huyện Chư Sê với 16 công nhân nhận khoán chăm sóc vườn cà phê của Công ty TNHH một thành viên Cà phê Gia Lai (nay là Công ty cổ phần Cà phê Gia Lai) để tuyên truyền, thuyết phục các hộ dân chấp nhận phương án nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án khu dân cư nhưng không thành công.

Thực hiện quyết định 102 của UBND tỉnh Gia Lai về việc thu hồi 190,8335ha đất của công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai và giao lại cho UBND huyện Chư Sê quản lý để thực hiện phương án sử dụng đất đã được phê duyệt tại xã Ia Pal và xã Dun huyện Chư Sê. Theo đó, huyện Chư Sê đã có Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Khu dân cư xã Dun và xã Ia Pal với diện tích 23,4 ha được thu hồi thực hiện dự án khu dân cư, đối với 37 hộ dân nhận khoán của công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai.

Để xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án khu dân cư xã Dun và Ia Pal, huyện Chư Sê đã tổ chức nhiều cuộc họp xin ý kiến của các sở, ngành của tỉnh và các ban ngành, đoàn thể của huyện, xã và các hộ dân liên quan. Phương án sau khi được phê duyệt đối với các hộ thuộc dự án Khu dân cư được bồi thường, hỗ trợ: về đất, vật kiến trúc, cây cối trên đất và hỗ trợ ổn định đời sống, tổng giá trị gần 9 tỷ đồng.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện đã phát sinh vướng mắc, các hộ dân là công nhân nhận khoán cho rằng: Huyện phải bồi thường hoàn trả giá trị chăm sóc vườn cây cà phê và tài sản gắn liền trên đất và các cây trồng khác. Ngoài ra đề nghị huyện hỗ trợ 2,5 lần chi phí đào tạo, chuyển đổi việc làm.

Sau khi xem xét hợp đồng giao khoán giữa Công ty cà phê Gia Lai với công nhân và các quy định về bồi thường hỗ trợ của Nhà Nước; UBND huyện cho biết các hộ không thuộc diện được hỗ trợ chi phí đào tạo chuyển đổi việc làm và bồi thường hoàn trả giá trị chăm sóc vườn cây, vì vườn cây cà phê là của Công ty cà phê Gia Lai trồng, giao khoán cho công nhân chăm sóc thuộc sở hữu tài sản của Nhà Nước. Nhằm giải đáp thắc mắc của công nhân, huyện Chư Sê đã tổ chức nhiều buổi đối thoại với các hộ dân trên để giải quyết vướng mắc khi triển khai thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Tính đến ngày 15-3 đã có 21 hộ chấp nhận phương án nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng, còn lại 16 hộ chưa chấp nhận phương án bồi thường, tổng diện tích hơn 10ha, vì cho rằng mức bồi thường, hỗ trợ của huyện chưa đầy đủ như ý kiến đã nêu trên./.

CTV Hoàng Viên (Chư Sê)


Lượt xem: 224

Trả lời