Thịt heo bán tại chợ tăng theo giá heo hơi – Sức mua giảm

Cập nhật 08/8/2022, 10:08:10

Giá bán thịt heo lẻ tại các chợ cũng đang tăng theo giá heo hơi trên thị trường khiến người tiêu dùng có sự cân nhắc trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Điều này dẫn đến sức mua thịt heo tại các chợ cũng giảm so với trước.

Với không ít người tiêu dùng, thịt heo là thực phẩm chính trong các bữa ăn hàng ngày. Thế nhưng một khi giá thịt heo cao, vì thắt chặt chi tiêu mà người tiêu dùng cũng ngại mua nhiều như trước, sẽ hạn chế lượng thịt heo và thay vào đó lựa chọn những thực phẩm khác thay thế. Do đó lượng thịt heo tiêu thụ ở các chợ cũng giảm theo. Người tiêu dùng nói: “Thấy nó cũng lên mà, thịt giá cũng lên, lên mọi loại luôn”.

Theo một số tiểu thương bán thịt heo tại các chợ trên địa bàn TP.Pleiku, giá thịt heo bán lẻ tăng là vì gần đây giá heo hơi tăng mạnh và đây là hệ quả của việc giá thức ăn chăn nuôi tăng. Giá heo hơi tăng khiến giá thịt heo bán lẻ không thể không tăng theo. Tuy nhiên cũng theo các tiểu thương, vì giá thịt heo bán lẻ tăng nên khách thắt chặt chi tiêu hơn, sức mua không cao nên người bán cũng không dám nhập số lượng thịt nhiều như trước.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi – Tiểu thương cho biết: “Nói chung là buôn bán ế ẩm. Nay kinh tế làm ăn khó khăn, ví dụ trước kia họ mua 1 ký thì nay họ mua 7 lạng hoặc nửa ký rồi còn tiền kia họ mua thứ khác. Họ tiện lại cho nên bán chậm lại. Rất là mong chứ, mong ổn định giá để cho người bán với người mua hòa hợp với nhau thì mua bán nó mới được”.

Nếu so với thời điểm đầu năm 2022, giá heo hơi ở mốc từ 46.000-48.000 đồng/kg thì đến nay, giá heo hơi đã tăng khoảng trên dưới 20.000 đồng/kg. Trên thực tế, giá thịt heo bán lẻ chịu ảnh hưởng lớn từ nguồn cung cũng như giá heo hơi ở từng thời điểm; vì vậy khó có thể biết được thị trường thịt heo sẽ như thế nào? Trước tình hình giá heo hơi liên tục tăng cao do ảnh hưởng của giá thức ăn chăn nuôi và tình trạng thiếu nguồn cung cục bộ tại một số địa phương; thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Công văn số 4679 ngày 26/7/2022 của Văn phòng Chính phủ về giá thịt lợn và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi; ngày 02/8/2022, UBND tỉnh Gia Lai đã có Công văn số 1701 về việc triển khai thực hiện các giải pháp tăng cường quản lý bình ổn giá thịt heo và thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh nhằm để bảo đảm cân đối cung cầu, nguồn cung thịt heo, thức ăn chăn nuôi, bảo đảm quyền lợi của người chăn nuôi; không để thiếu hụt thịt heo và giá thịt tăng làm ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân./.

Mỹ Tiến, Duy Linh


Lượt xem: 6

Trả lời