Thiếu thông tin về chất lượng vàng – Người tiêu dùng có bị thiệt

Cập nhật 26/9/2016, 08:09:19

 Nhu cầu vàng trang sức đang ngày càng tăng nhờ mức sống được nâng cao. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm đối với thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ hiện nay đó là chất lượng vàng; bởi trên thực tế việc quản lý chất lượng vàng đối với mặt hàng vàng trang sức mỹ nghệ dường như vẫn chưa được chặt chẽ. Còn với người tiêu dùng, việc mua bán vàng trang sức hầu như cũng chỉ theo nhu cầu và chưa thực sự biết cũng như hiểu rõ về chất lượng thật của vàng.

 

24-9-thieuthong

Thực tế “có cầu sẽ có cung” và khi thị trường có nhu cầu, các doanh nghiệp kinh doanh vàng hiển nhiên sẽ đầu tư chuyên sâu hơn để ngày càng phát triển. Đặc biệt, kể từ khi Nghị định số 24 năm 2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng được ban hành và có hiệu lực thi hành, nhiều cơ sở kinh doanh vàng không đủ điều kiện mua bán vàng miếng đã tập trung vào phát triển kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ; nhờ đó, các sản phẩm vàng trang sức cũng ngày một đa dạng và phong phú hơn. Thế nhưng trên thị trường Việt Nam nói chung và tại TP.Pleiku nói riêng hiện nay, các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ chủ yếu vẫn là nhẫn và dây chuyền với trọng lượng chỉ vài chỉ, thậm chí có những sản phẩm nhẫn, hoa tai tuy hình thức đẹp và sang trọng nhưng thực tế hàm lượng vàng bên trong nhiều khi cũng chỉ vài phân. Vàng trang sức có nhiều loại tuổi vàng nhưng đa số đều được chế tác từ các loại vàng nguyên liệu có hàm lượng 14 kara, 18 kara, 20 kara… và có khi còn thấp tuổi hơn. Tuy nhiên không mấy người tiêu dùng biết được chất lượng thực sự của các sản phẩm vàng trang sức mỹ nghệ này.

Một khách hàng nói: Hồi giờ thì cũng không quan tâm, bởi vì trước giờ mua ở đây thì cũng đến đây mua vậy thôi chứ cũng đâu có am hiểu nên cũng không quan tâm.

Hiện nay, người tiêu dùng đang bị thiệt thòi vì không biết được chính xác hàm lượng vàng trang sức, mỹ nghệ khi mua, rồi khi bán lại cũng bị ép giá vì cho rằng vàng không đủ tuổi. Trong khi việc thử nghiệm, giám định chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ hiện nay hầu như còn chưa thống nhất; mỗi cơ sở, mỗi doanh nghiệp có quy định và sử dụng các phương pháp thử khác nhau, dẫn đến cùng một loại vàng nhưng giám định ở các cửa hàng khác nhau và cho kết quả khác nhau. Do đó thường thì người tiêu dùng mua vàng ở đâu thì bán ở đó để đỡ bị ép giá.

Chị Nguyễn Thị Mai – TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Chị cứ tin tưởng họ mua về xài thôi. Nói chung là chị không quan tâm mà cũng không biết gì hết.Cứ nói vàng là chị tới chị mua, ví dụ như nói tiệm đó bán vàng, nước vàng đẹp thì chị tới chỗ đó  mua vậy thôi”.

Rõ ràng thiếu thông tin về sản phẩm là điều gây thiệt thòi cho người dùng. Từ ngày 01/6/2014, Thông tư 22/2013/TT-BKHCN “Quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường” của Bộ Khoa học&Công nghệ chính thức có hiệu lực, góp phần đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và thống nhất việc thực thi các quy định mới về tiêu chuẩn đo lường chất lượng vàng, đặc biệt là vàng trang sức mỹ nghệ, tạo tính cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng. Tuy nhiên công tác thanh kiểm tra cũng như quản lý nhà nước đối với mặt hàng này cần thiết phải được tăng cường để đảm bảo quyền lợi cho mỗi người tiêu dùng trong mua-bán vàng ./.

Mỹ Tiến, R’Piên


Lượt xem: 58

Trả lời