Thiếu nguồn nhân lực làm công tác xã hội

Cập nhật 05/4/2019, 07:04:13

Công tác xã hội là hoạt động nhằm huy động nguồn lực của cộng đồng để giải quyết các vấn đề phát sinh, bất bình đẳng, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, phúc lợi, vì tiến bộ, công bằng của xã hội. Thực tế nghề công tác xã hội đã có từ rất lâu trên thế giới và là một nghề chuyên nghiệp; thế nhưng tại Việt Nam thì nghề công tác xã hội vẫn còn khá mới mẻ.
Và cùng với những khó khăn về mạng lưới các cơ sở trợ giúp xã hội, thì thiếu hụt nguồn nhân lực làm công tác xã hội hiện nay cũng đang là vấn đề làm cho nghề công tác xã hội tại Gia Lai còn những hạn chế nhất định. Ghi nhận tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh.

6 năm làm công tác xã hội, từ tình nguyện viên đến chuyên viên; thế nhưng với chị Trần Thị Hoàn – chuyên viên của Phòng Công tác xã hội và phát triển cộng đồng thuộc Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp (BTXHTH) tỉnh Gia Lai, nghề công tác xã hội vẫn còn những khó khăn mà chỉ với những người trong nghề mới hiểu.

Chị Hoàn cho biết: “Tâm lý của các cháu khác so với những trẻ bình thường và ở đây thì có những cháu có hoàn cảnh khác nhau nữa nên cái khó của mình là khi mình không nắm rõ thông tin của các cháu thì mình rất khó tiếp xúc”.

Ngoài chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là tiếp nhận đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp và bảo đảm sự an toàn cho các đối tượng; tư vấn và trợ giúp đối tượng thụ hưởng chính sách trợ giúp xã hội; tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cũng như huy động nguồn lực từ cộng đồng để trợ giúp đối tượng…; Phòng Công tác xã hội và phát triển cộng đồng, Trung tâm BTXHTH tỉnh Gia Lai còn đóng vai trò cầu nối với các ngành trong việc cung cấp các dịch vụ công tác xã hội về y tế, xóa đói giảm  nghèo, giáo dục, tư pháp… nhằm trợ giúp các cá nhân, gia đình, nhóm người và cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho những đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương tiếp cận được các dịch vụ xã hội tại cộng đồng. Tuy nhiên hiện chỉ với 6 biên chế (trong đó có 1 người của Tổ chức Unicef) nên áp lực công việc với các chuyên viên của phòng là rất lớn.

Chị Võ Thị Hồng Thu – Chuyên viên Phòng Công tác xã hội và phát triển cộng đồng, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Gia Lai cũng cho biết: “Tỉnh Gia Lai thì chưa thành lập được mạng lưới cộng tác viên công tác xã hội. Chủ yếu phòng đi làm thì đa số là liên hệ với cán bộ lao động, nhưng nếu cán bộ lao động ở xã thì họ chỉ phối hợp với mình 1 phần thôi chứ không thể nào phối hợp hết. Đặc biệt là những vấn đề về tham vấn, tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho trẻ ở cộng đồng hoặc người yếu thế ở cộng đồng thì cũng gặp nhiều khó khăn”.

Tại Gia Lai, những năm gần đây, nhận thức về nghề công tác xã hội tuy đã được nâng lên nhưng vẫn chưa thực sự sâu rộng khi sự phối hợp trong thực hiện và đầu tư nguồn lực để phát triển nghề công tác xã hội giữa các cấp, ngành còn hạn chế; người dân còn e dè, thiếu chủ động trong tiếp cận các dịch vụ; và đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội cũng chưa đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng. Tính từ năm 2011 đến nay, đối với nghề công tác xã hội, trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 185 người được đào tạo trình độ sơ cấp, 48 người được đào tạo trình độ trung cấp và đang đào tạo trình độ đại học cho 75 người. Trong khi đó đội ngũ cộng tác viên công tác xã hội ở cấp xã, phường, thị trấn vẫn chưa có nên công tác xã hội vẫn chưa thực sự đáp ứng được cho nhu cầu.

Bà Tạ Thị Anh Đào – Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Gia Lai  cho biết; “Nói thật ra thì đối với nguồn nhân lực làm nghề công tác xã hội hiện nay thì nói chung trên cả nước thiếu rất là trầm trọng, Gia Lai cũng không nằm ngoài vấn đề đó nên vì vậy, đối với cán bộ của trung tâm thực hiện tư vấn, tham vấn thì mới chỉ ở 1 phần nhỏ chứ chưa phủ rộng được hết trên  toàn tỉnh”.

Xã hội càng phát triển, nhu cầu của con người càng tăng cao thì không chỉ người nghèo, người yếu thế mới cần đến sự trợ giúp xã hội mà với những người có mức sống cao, dịch vụ xã hội của họ cũng càng lớn. Và để đáp ứng cho nhu cầu này, nguồn nhân lực làm công tác xã hội đóng một vai trò hết sức quan trọng./.

Mỹ Tiến, Cao Duy


Lượt xem: 118

Trả lời