Thị xã Ayun Pa với công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia

Cập nhật 06/1/2022, 15:01:35

Cùng với nhiều địa phương trong tỉnh, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành giáo dục và đào tạo thị xã Ayun Pa đã tập trung mọi nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia nhằm hướng tới mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất cho người học, tạo môi trường thuận lợi cho người dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

Trước đây, cơ sở vật chất của trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ, thị xã Ayun Pa còn nhiều khó khăn do các phòng học xuống cấp, trang thiết bị dạy học cũng còn thiếu nhiều… Tuy nhiên, nhờ nằm trong lộ trình xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia, trường đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, sự hỗ trợ từ phía phụ huynh học sinh, nên những khó khăn, vướng mắc đã dần được tháo gỡ. Và đến năm 2015, trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Hiện, trường có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng; chất lượng giáo dục không ngừng nâng cao với trên 50% học sinh đạt học lực khá, giỏi hằng năm, số lượng học sinh đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi các cấp cũng tăng lên.

Thầy giáo Nguyễn Viết Hoàn, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ, thị xã Ayun Pa cho biết:  “Hướng tới năm 2025 thì trường THCS Nguyễn Huệ sẽ được công nhận chuẩn quốc gia mức độ II. Thì nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch để trình các cấp lãnh đạo xin kinh phí xây dựng thêm cơ sở vật chất cho nhà trường. Bên cạnh đó trường cũng sẽ tạo điều kiện để cho giáo viên đi học để nâng cao chuẩn trình độ đào tạo”.

Hiện nay, thị xã Ayun Pa đang có 9 trường đạt chuẩn Quốc gia. Trong giai đoạn 2021 – 2025, địa phương phấn đấu có thêm 9 trường đạt chuẩn. Để thực hiện mục tiêu này, ngành GD&ĐT thị xã đã xây dựng kế hoạch về lộ trình thực hiện, nắm bắt điều kiện của từng trường, tìm ra điểm mạnh, điểm yếu cần phát huy và khắc phục.

Võ Văn Hạnh, Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Ayun Pa cho biết: “Trong thời gian tới thì phòng sẽ phối hợp với phòng Tài chính tham mưu cho UBND thị xã bố trí ngân sách để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Ngoài ra thì phòng cũng đã chỉ đạo cho các trường chú trọng nâng cao chất lượng dạy học để đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định”.

Tuy nhiên, bên cạnh quan tâm đầu tư cho các trường nằm trong lộ trình, những trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia tại thị xã cũng đang cần được quan tâm đầu tư thêm để giữ vững các tiêu chí đạt chuẩn, tiến tới nâng chuẩn. Hiện, một số trường học đạt chuẩn tại thị xã Ayun Pa vẫn còn thiếu phòng chức năng, phòng bộ môn, thư viện, trang thiết bị dạy và học… Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề giữ và nâng chuẩn Quốc gia.

 Cô giáo Đặng Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Đinh Tiên Hoàng, thị xã Ayun Pa nói: “Trường THCS Đinh Tiên Hoàng được công nhạn đạt chuẩn quốc gia vào năm 2018. Theo lộ trình, năm 2022 trường sẽ được công nhận lại. Tuy nhiên, so với Thông tư 13 thì về cơ sở vật chất trường còn thiếu nhiều, thiếu phòng thư viện đạt chuẩn, phòng Mĩ thuật, phòng Âm nhạc”.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Liêm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, thị xã Ayun Pa cũng nói: “Nhà trường cũng đang gặp khó khăn về chuẩn cơ sở vật chất. Thì trường cũng đã làm tờ trình tham mưu với UBND thị xã để cấp kinh phí xây dựng thêm phòng học nhằm đảm bảo số lượng phòng học cũng như các phòng dạy bộ môn để đảm bảo tiêu chí về cơ sở vật chất”.

Trên thực tế, kinh phí đầu tư cho việc thực hiện các tiêu chí của một trường học đạt chuẩn Quốc gia là tương đối lớn. Do vậy, đòi hỏi các cấp, ngành tại thị xã Ayun Pa cần quan tâm, quyết liệt trong việc tìm nguồn, tạo nguồn, kêu gọi đầu tư để xây dựng trường chuẩn. Cùng với đó là đầu tư nhằm chống xuống cấp về cơ sở vật chất cho các trường đã được công nhận đạt chuẩn. Làm được điều này sẽ không chỉ tác động tích cực đến việc duy trì, giữ vững mức chuẩn, mà quan trọng hơn đó là từng bước thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện./.

Quốc Linh, Minh Trung


Lượt xem: 4

Trả lời