Thị xã Ayun Pa, thiếu nhân công trầm trọng trong niên vụ mía 2020-2021

Cập nhật 01/3/2021, 07:03:24

Cùng thời điểm này năm ngoái thì gần như hàng nghìn ha mía tại thị xã Ayun Pa cũng như khu vực phía Đông Nam tỉnh Gia Lai hầu như đã được thu hoạch xong. Thế nhưng năm nay, tại  thời điểm này, trên hai phần ba diện tích mía nói trên,  giờ  vẫn còn đứng yên trên rẫy  chỉ vì thiếu nhân công chặt mía.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thu Thủy  ở thôn Quyết Thắng, xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa những ngày này như ngồi trên đống lửa vì lo lắng 8 ha mía của mình và 30 ha mía mà gia đình chị làm bầu công cho đội  3  thuộc khu vực  mía 3 huyện Phú Thiện, Ia Pa và thị xã Ayun Pa đến nay vẫn chưa thể thu hoạch được vì không có nhân công.

Chị  Thủy cho biết: “Do dịch Covid thì bây giờ mía còn nằm trên sở ruộng rất là nhiều, người dân cũng rất là lo lắng cho cái… thứ nhất là mía khô, thứ hai là sợ mía cháy, cho nên là người dân nói chung giờ  cũng ở tình trạng rất là lo lắng nhưng cũng hy vọng là cấp trên.. với lại không có điều gì xảy ra thì đường sẽ được mở, công việc sẽ ổn định hơn”.

Hiện nay thời tiết đang bước vào giai đoạn hanh, khô, nếu không có nhân công để thu hoạch kịp thời thì mía sẽ dễ dàng bị khô dẫn đến năng suất thấp, mất đi chữ đường. Mặc khác thời điểm này cũng rất dễ xảy ra tình trạng  mía cháy, dẫn đến mất trắng  cả công và của…vì thế lo lắng đang khiến các hộ trồng mía như đứng ngồi không yên..

Ông Nguyễn Đức Hiền – Thôn Quyết Thắng, xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa cho biết: “Nói chung là không có dịch Covid thì giờ mọi năm  gia đình tôi đã thu hoạch hết rồi, nhưng vì dịch Covid nên mía còn đứng ngoài rất lo, mía nó khô, công nhân giờ không có”.

Trung bình  mỗi ha mía phải cần 4 nhân công mới có thể thu hoạch nhanh, gọn. Vì thế nhu cầu nhân công chặt mía hiện tại rất lớn. Phải đến hàng trăm , hàng nghìn người..

May mắn là dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được dập tắt, sáng ngày 25/02 toàn bộ các chốt chặn của 4 huyện thị phía Đông Nam tỉnh được gỡ bỏ, tất cả người dân vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc. Và bài toán về nhân công đang được giải đáp. Hy vọng khó khăn này nhanh  chóng được khắc phục để người trồng mía được được hưởng trọn vẹn một vụ mía được mùa, được giá./.

CTV Bích Vân- Nguyễn Sang (Thị xã Ayun Pa)


Lượt xem: 59

Trả lời