Thị xã Ayun Pa: Đô thị mới, diện mạo mới

Cập nhật 26/9/2019, 08:09:46

Thời gian qua, thị xã Ayun Pa đã tập trung nguồn vốn ngân sách đáng kể cho việc chỉnh trang, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phát triển không gian đô thị. Trong đó, công tác vệ sinh môi trường được đảm bảo; cây xanh dần được quy hoạch đồng bộ phù hợp với hệ thống giao thông; hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí từng bước hoàn thiện…Đây là cơ sở quan trọng để giúp thị xã Ayun Pa phát triển sớm đạt chuẩn đô thị loại III…!

Việc đẩy mạnh kiến tạo hạ tầng, không gian đô thị đã đem lại một diện mạo mới cho bộ mặt thị xã Ayun Pa.  Các tuyến đường chính như: Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Nguyễn Huệ, Trần Quốc Toản… được nâng cấp, mở rộng tạo ra sự thông thoáng. Các mô hình  “khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường” được thành lập, hoạt động có hiệu quả. Đồng thời Đội công trình đô thị tăng cường việc thu gom rác thải tại các nơi công cộng, các trục đường, khu dân cư và chợ trung tâm, ngoài ra vài năm gần đây đơn vị đã mở rộng phạm vi thu gom rác thác ở 8 xã, phường  trên địa bàn thị xã để vận chuyển đến bãi rác xử lý tập trung, xóa bỏ các tụ điểm rác thải, phế thải gây ô nhiễm  môi trường.

Ông Trần Ngọc Binh, Đội trưởng Đội CTĐT thị xã Ayun Pa, Gia Lai cho biết: “Theo kế hoạch của thị xã tỷ lệ thu gom rác thải trên địa bàn các hộ gia đình tham gia là 75%, qua 9 tháng đơn vị phối hợp với các phường vận động nhân dân trên địa bàn 4 phường đã đạt 73,74% như vậy dự kến đến cuối năm sẽ hoàn tành kế hoạch. Không chỉ 4 phường mà thị xã đã triển khai đề án thu gom rác thải ở 4 xã nữa triển khai thí điểm 2014 đến nay đã phủ hết 4 xã./ đảm bảo môi trường luôn xanh, sạch đẹp”.

Đặc biệt, thị xã Ayun Pa đã tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết các xã, phường để khắc phục những bất cập trong công tác quản lý quy hoạch. Trong đó, bố trí xây dựng các điểm giải trí, buôn bán phù hợp hạn chế việc người dân lấn chiếm vỉa hè, xây dựng nhà trái phép để tạo sự thông thoáng cho đường phố. Đồng thời, mở rộng phát triển hệ thống cây xanh, thay thế dần những loại cây không phù hợp như Xà Cừ bằng cây Dầu Rái, Sao Đen….góp phần tô điểm thêm cho diện mạo thị xã được xanh hơn, đẹp hơn.
Ông Lê Đình Tiến, Trưởng phòng Quản lý Đô thị thị xã Ayun Pa, Gia Lai nói: “Những vỉa hè chưa có cây bóng mát thì tiến hành trồng mới, còn vỉa hè có cây xà cừ thì trồng cạnh đó để thay thế. Trong 3 năm, 2017 đã trồn được 332 cây; 2018 là tròng 243 cây; hiện nay 2019 là 314 cây. Thị xã chọ các loại cây theo văn bản của sở xây dựng đã ban hành để phù hợp với thực tế địa phương. Để tạo bộ mặt mỹ quan thị xã tốt hơn”.

Những kết quả bước đầu trong công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị sẽ là cơ sở để thị xã Ayun Pa tiếp tục  đầu tư, nâng cấp, phát triển không gian đô thị với hệ thống hạ tầng xã hội đồng bộ. Từ đó sẽ khai thác tốt thế mạnh đặc trưng của vùng và tạo sự gắn kết cao trong mối quan hệ với các vùng phụ cận, nhanh chóng đưa Ayun Pa xứng tầm là trung tâm kinh tế động lực của vùng Đông Nam tỉnh…/.

Kim Ngân, Viễn Khánh


Lượt xem: 554

Trả lời