Thị trường hoa tết: nhiều loại hoa khan hiếm hàng 

Cập nhật 23/1/2017, 08:01:10

Chỉ còn vài ngày nữa thôi là chúng ta đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Những ngày này, mọi người, mọi nhà đều đang tất bật với việc mua sắm, dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa để chào đón năm mới với nhiều niềm vui và hi vọng.

Hiện nay một trong những điều mà rất nhiều người dân quan tâm đó là giá cả và thị trường hoa tết năm nay như thế nào? Bởi bên cạnh việc mua sắm thực phẩm, quần áo… đón tết thì ai cũng muốn chọn mua được những chậu hoa, cây cảnh đẹp để trang hoàng nhà cửa trong dịp đặc biệt này.

Thị trường hoa tết ở thành phố Pleiku tuy khởi động khá sớm nhưng không sôi nổi và nhộn nhịp so với các năm trước. Do ảnh hưởng nặng nề của những đợt mưa lũ vừa qua nên lượng hoa tết năm nay khá khan hiếm, đặc biệt là các tỉnh miền Trung như Phú Yên, Quảng Ngãi vụ hoa tết năm nay được xem là một vụ thất bát lớn nhất trong mấy chục năm qua. Để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán sắp đến, anh Đoàn Ngọc Cường ở xã Ia Nhin, huyện Chư Păh đã đến chợ hoa tết tại Tp Pleiku để  mua sắm. Tuy vậy, anh tốn khá nhiều thời gian và băn khoăn khi lựa chọn cho mình những chậu hoa, cây cảnh.

Anh Đoàn Ngọc Cường, Thôn 3, xã Ia Nhin, huyện Chư Păh cho biết: “Tôi thì từ Chư Păh lên để mua hoa. Tôi thấy hoa năm nay không bằng năm ngoái. Do ảnh hưởng của mưa bão vừa qua nên hoa lên giá. Tôi thì thích hoa mai nhưng năm nay hoa mai không có”.

Tại chợ hoa tết  Pleiku, hoa mai đã trở nên khan hiếm và không có hàng. Các tỉnh cung cấp hoa mai truyền thống như Phú Yên, Bình Định không có hàng để bán do bị thiệt hại trong đợt mưa  lũ vừa qua. Thay vào đó, lượng cây quất cảnh tăng lên với giá dao động từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu một chậu tùy chủng loại nhập từng tỉnh và kích thước của cây. Các nhà vườn ở Quảng Ngãi cho biết: hoa cúc năm nay cũng bị khan hiếm hàng, chi phí chăm sóc và vận chuyển tăng nên cúc tăng từ 200- 300 nghìn đồng/chậu. Hoa cúc chậu nhỏ giá từ 500- 600 ngàn đồng/ chậu, chậu lớn từ 1 triệu- 1,2 triệu đồng/chậu.

Hoa ly là một trong những loại được khá nhiều người ưa chuộng nhưng trở nên khan hiếm hàng trong đợt tết này. Theo nhiều chủ shop và người bán hoa, hiện nguồn cung cấp hoa ly lớn nhất là tỉnh Lâm Đồng đã bị “đứt” hàng. Theo đó, giá hoa ly cũng tăng từ 50- 100 nghìn đồng/ chậu so với năm ngoái, giá dao động từ 300 đến- 350 nghìn đồng/chậu.

Anh Huỳnh Ngọc Tháí,  Phường Ia Kring, Tp Pleiku cho biết: “Năm nay giá hoa nhập từ Đà Lạt về tăng, nguồn hàng cũng ít, tôi nhập ít hơn năm ngoái do không có hàng. Hoa ở các tỉnh khác cũng không có nguồn mà giá cũng cao”.

Trong khi các loại hoa tết truyền thống như hoa mai, hoa cúc, hoa ly khá khan hiếm nguồn hàng thì thị trường hoa tết năm nay xuất hiện thêm nhiều loại hoa, cây cảnh mới như hoa lan. Phần lớn số lượng hoa lan được  bày bán trên địa bàn thành phố Pleiku được nhập về từ thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Được bày bán từ khá sớm ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố Pleiku với  nhiều mức giá khác nhau từ vài trăm nghìn cho đến vài chục triệu đồng.

Với nhiều loại hoa và mức giá khác nhau, mặc dù sức mua không bằng năm ngoái nhưng phần lớn những người yêu hoa đều tính toán và chọn mua cho mình những loại phù hợp với túi tiền để góp phần đón một cái Tết Cổ truyền thêm hương sắc và niềm vui./.

Ngô Thanh, Minh Trung


Lượt xem: 133

Trả lời