Thí sinh hoàn thành ngày thi đầu tiên Kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Cập nhật 25/6/2019, 17:06:21

Hôm nay, ngày thi đầu tiên của Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, cùng với gần 900.000 thí sinh cả nước, trên 13.000 thí sinh trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hoàn thành 2 môn thi bắt buộc là Ngữ Văn và Toán.

 

 Buổi sáng, kết thúc môn thi đầu tiên – môn Ngữ Văn với thời gian làm bài 120’, nhiều thí sinh rời phòng thi với tâm trạng phấn khởi, tự tin vì đề năm nay dễ thở hơn. Đây là môn duy nhất thi theo hình thức tự luận, còn lại các bài thi khác đều theo hình thức trắc nghiệm.

Đa số thí sinh cho rằng đề thi Ngữ văn năm nay ngắn gọn, khá vừa sức, cấu trúc giữ nguyên như đề thi năm trước. Đề có tính phân hóa cao vừa đảm bảo các yêu cầu về xét tốt nghiệp THPT vừa làm cơ sở tuyển sinh đại học, cao đẳng. Tác phẩm “Trước biển” của nhà thơ Vũ Quần Phương và tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã vào đề thi. Phần nghị luận văn học bàn về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống. Đây là vấn đề không mới song thiết thực và có ý nghĩa quan trọng với học sinh. Tuy nhiên, các em phải có tư duy độc lập, thể hiện quan điểm cá nhân mang tính sáng tạo mới tạo được ấn tượng cho phần bài làm của mình.

Thí sinh Nguyễn Dương Hữu Phước – Điểm thi Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai nhận xét: “Em thấy đề văn năm nay dễ hơn năm ngoái. Em làm bài cũng tốt. Em tâm nhất là câu đọc hiểu từ văn học chuyển qua liên hệ thực tế”.

Thí sinh Trần Thị Ánh Dương – Điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh, thị trấn Kbang, huyện Kbang, Gia Lai cũng chia sẻ: “Đề thi Văn năm nay em cảm nhận dễ hơn đề thi năm trước và vừa tầm với các bạn học lực trung bình khá hoặc khá. Ấn tượng nhất của đề thi thì em nghĩ đó là câu hỏi xã hội, nói về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống. Em nghĩ mình sẽ được 7,5 đến 8 điểm ở môn thi này”.

Trong buổi thi môn Ngữ Văn, tại cụm thi tỉnh Gia Lai có 12.988 thí sinh dự thi, vắng 42 thí sinh. Môn Toán có13.096 thí sinh dự thi, vắng 48 thí sinh.

Rời phòng thi môn Toán vào 16h buổi chiều sau thời gian làm bài trắc nghiệm 90’, đa số thí sinh đều cho rằng đề năm nay không khó, dễ hơn năm ngoái nên tự tin với bài làm của mình. Các thí sinh khá thoải mái sau khi kết thúc 2 môn thi đầu tiên.

Thí sinh Ma Văn Nam – Điểm thi Trường THPT Pleiku, Gia Lai cho biết: “Ngày thi đầu tiên đề thi cũng dễ thở em làm được bài. Môn Toán đề cũng vừa sức, không khó”.

Thí sinh Lê Quốc Tuấn – Điểm thi Trường THPT Lê Thánh Tôn, thị xã AYun Pa, Gia Lai cũng nói: “Đề môn Văn năm nay không khó. Còn môn Toán 35 câu đầu tương đối dễ, khó ở các câu sau. Em làm khoảng 45 câu”.

Thí sinh Trịnh Xuân Sơn – Thí sinh điểm thi trường Lê Lợi cùng nhận xét: “Đề Văn sáng nay thì cũng tương đối dễ, tuy nhiên cũng sẽ khó với một số bạn  không ôn kỹ vì đề thi là bài “Ai đã đặt tên cho dòng sông” nhiều người không nghĩ tới là sẽ ra. Còn  đề Toán buổi chiều thì cũng tầm trung bình”.

 Trong ngày thi đầu tiên, tại 36 điểm thi trên địa bàn tỉnh, công tác hỗ trợ, tiếp sức mùa thi luôn sẵn sàng, công tác đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự khu vực bên trong và bên ngoài các điểm thi được tăng cường thực hiện nghiêm túc. Thời tiết trong ngày hôm qua cũng khá mát mẻ, tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh trong quá trình thi.

Kỳ thi được tổ chức tại các địa phương nên công việc tình nguyện cũng sẽ nhẹ nhàng hơn, thế nhưng điều đó cũng không làm giảm đi nhiệt huyết tình nguyện của các bạn thanh niên tình nguyện. Tại 36 điểm thi, gần 500 tình nguyện viên luôn sẵn sàng tiếp sức chu đáo cho thí sinh và người nhà trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi. Các địa phương trong tỉnh cũng đã có sự quan tâm hỗ trợ kịp thời đối với những học sinh thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh dân tộc thiểu số. Ngoài việc bố trí chỗ ăn ở, sinh hoạt cho thí sinh ở xa, các địa phương cũng đã xuất kinh phí hỗ trợ các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ từ 300.000 đến 600.000 đồng/em, giúp các thí sinh và người nhà có thêm động lực trong kỳ vượt vũ môn quan trọng sau 12 năm đèn sách.

Thí sinh Đinh Văn Hùng – Điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh, thị trấn Kbang, huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Em từ xã Tơ Tung qua đây thi thì được Nhà nước hỗ trợ là 560 nghìn đồng cho cả kỳ thi và được ở ký túc xá nội trú miễn phí. Có được sự hỗ trợ ấy thì giúp chúng em yên tâm hơn trong kỳ thi”.

Cô Đỗ Thị Phượng – Bí thư Đoàn trường THPT Phan Chu Trinh, huyện Ia Pa, Gia Lai cũng cho biết: “Đoàn trường đã chuẩn bị cho các em 200 chai nước và 200 hộp sữa miễn phí để phục vụ cho các em trong các buổi thi. Bên cạnh đó thì Đoàn trường còn chuẩn bị cho các em 50 cuốn Atlat và máy tính để trang bị cho các em bước vào phòng thi”.

Theo ghi nhận trong ngày thi đầu tiên, tình hình an ninh trật tự khu vực bên trong và bên ngoài các điểm thi được thắt chặt. Sau vụ gian lận thi cử năm 2018 ở một số tỉnh, kỳ thi năm nay ngành Giáo dục đã quán triệt tinh thần thi cử nghiêm túc, thắt chặt an toàn, an ninh phòng thi cũng như công tác chấm thi. Việc tổ chức một kỳ thi công bằng, khách quan đang được dư luận trông chờ ở kỳ thi năm nay.

Chị Lương Thị Mỹ, huyện Phú thiện, Gia Lai nói: “Tôi thấy công tác tổ chức trong kỳ thi diễn ra nghiêm túc, tốt”.

Ông Siu Blunh – Huyện Ia Pa, Gia Lai cũng cho biết:  “Vấn đề tổ chức chặt chẽ này sẽ đem lại công bằng cho các thí sinh kỳ thi đợt này. Tôi mong muốn các con em mình và thí sinh đều đậu được kỳ thi này”.

Theo đánh giá của Hội đồng thi tỉnh Gia Lai, trong ngày thi đầu tiên, tại 557 phòng thi thuộc 36 điểm thi trên địa bàn 17 huyện, thị xã, thành phố, không có giám thị và thí sinh nào vi phạm quy chế.  Công tác đảm bảo an toàn đề thi, bài thi đều được các điểm thi thực hiện nghiêm theo đúng quy chế. Sau 2 môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn, các thí sinh thở phào nhẹ nhõm vì đề thi tương đối dễ thở, chuẩn bị tinh thần thật tốt cho ngày thi thứ 2 với bài thi Khoa học tự nhiên và môn Ngoại ngữ./.

Nhóm PV


Lượt xem: 36

Trả lời