Thêm cơ hội điều trị cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh

Cập nhật 27/3/2024, 16:03:07

Theo thống kê, mỗi năm nước ta có khoảng 1% số trẻ sinh ra mắc các bệnh lý bẩm sinh về tim mạch. Đây là căn bệnh nguy hiểm, đe dọa rất lớn đến sự sống và sức khỏe của trẻ. Song cơ hội điều trị khỏi bệnh tim bẩm sinh ngày càng cao nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Nhiều năm nay, thông qua các chương trình khám sàng lọc bệnh tim mạch của Bệnh viện Trung ương Huế cùng sự đồng hành của các đơn vị, nhà hảo tâm đã trao cho nhiều em nhỏ cơ hội điều trị bệnh miễn phí để có được trái tim khỏe mạnh.

Tại Gia Lai, Chương trình khám sàng lọc bệnh tim mạch đối với các trường hợp trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh và bệnh tim mắc phải ở người lớn tuổi vừa được Bệnh viện Trung ương Huế triển khai tại Bệnh viện Nhi Gia Lai và Trung tâm Y tế huyện Chư Sê. Đây là cơ hội để người dân trên địa bàn tỉnh được khám, tầm soát bệnh tim mạch miễn phí. Qua khám sàng lọc trên 900 người, các bác sỹ đã phát hiện 84 trường hợp mắc bệnh lý tim mạch, trong đó có 23 ca có chỉ định phẫu thuật, 1 ca can thiệp tim mạch (gồm 11 ca người lớn và 13 trẻ em dưới 16 tuổi).

Con mắc bệnh tim bẩm sinh thực sự là một gánh nặng và không phải gia đình nào cũng có thể trang trải được chi phí điều trị, nhất là đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở địa bàn vùng sâu vùng xa. Thông qua đợt khám sàng lọc này, những trường hợp dưới 16 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh có chỉ định phẫu thuật, có giấy chuyển tuyến đúng quy định đến Bệnh viện Trung ương Huế sẽ được miễn phí 100% chi phí phẫu thuật sau khi trừ các khoản bảo hiểm y tế chi trả.

Chị Rơ Lan H’Đim – Huyện Đức Cơ chia sẻ: “Con mình được 2,5 tháng, bị tim bẩm sinh rất nặng. Nằm viện mười mấy ngày rồi. May là hôm nay có đoàn bác sỹ Bệnh viện TW Huế khám, bác sỹ có chỉ định chuyển ra Huế điều trị miễn phí.

 Anh Đinh Thạch Vũ – Huyện Kông Chro nói: “Hôm nay có chương trình của Bệnh viện TW Huế vô khám sàng lọc. Mình có con mắc bệnh tim vô được bs khám cũng có cho đi ra Huế phẫu thuật lại. Gia đình hoàn cảnh khó khăn được bệnh viện về khám nghe nói cũng được hỗ trợ gia đình cũng rất cảm ơn nhiều.”

Từ năm 2017 đến nay, Chương trình khám sàng lọc các bệnh lý về tim mạch miễn phí được Bệnh viện Trung ương Huế triển khai tại nhiều địa phương. Tại tỉnh Gia Lai, trung bình mỗi năm, Bệnh viện thực hiện 1 đến 2 đợt khám sàng lọc, qua đó giúp phát hiện sớm và điều trị phẫu thuật đúng giai đoạn bệnh ở trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh và bệnh tim mắc phải ở người lớn, đặc biệt đã hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho nhiều trường hợp trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

Ths.BS Nguyễn Đức Dũng – Trưởng Khoa Phẫu thuật Tim, Bệnh viện Trung ương Huế trao đổi: “Những đứa trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh mới cần phát hiện và điều trị kịp thời do đó chúng tôi triển khai chương trình sàng lọc tim bẩm sinh từ năm 2017, từ 12-15 đợt ở tất cả các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, có tỉnh đi 2 lần trong năm, mỗi tháng 1-2 đợt. Đi khám mình có lực lượng đầy đủ tất cả các chuyên ngành về tim mạch từ khám, siêu âm, bác sỹ về phẫu thuật, can thiệp, khám sàng lọc cho cả trẻ con và người lớn. Đối với trẻ con sàng lọc tư vấn để có chỉ định phẫu thuật thì sẽ về Huế và  cố gắng tài trợ cho trẻ dưới 16 tuổi.”

Nhiều năm nay, thông qua chương trình mang ý nghĩa nhân văn cao cả này đã trao cơ hội và hy vọng cho nhiều gia đình để ngày càng nhiều hơn nữa trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh tìm lại được trái tim khỏe mạnh, một cuộc sống bình thường như bao trẻ em khác.

Kim Châu – Minh Trung


Lượt xem: 5

Trả lời