Thay đổi thói quen trong tiêu dùng

Cập nhật 02/10/2022, 14:10:11

Không ít người vẫn chọn chợ truyền thống, thế nhưng một bộ phận người tiêu dùng cũng đã chuyển sang mua sắm ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi… Điều đó minh chứng một thực tế rằng, cùng với sự phát triển của các loại hình kinh doanh thương mại thì thói quen của người tiêu dùng ngày nay cũng dần có những thay đổi.

Với không ít người tiêu dùng lớn tuổi, chợ truyền thống vẫn là nơi mua sắm quen thuộc hơn so với các nơi bán hàng khác. Không chỉ quen với người bán mà bởi hàng hóa ở chợ truyền thống cũng khá đầy đủ, có thể đáp ứng nhu cầu của người mua từ hàng khô, thực phẩm tươi sống, đến cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác.

Một người tiêu dùng nói: “Thấy bữa nay chất lượng cũng như nhau nhưng đều ở đó thì đồ nó tươi vì có độ lạnh bảo quản;chứ còn đồ mua thì ở chợ vẫn mua dễ hơn”.

Chợ truyền thống vẫn hoạt động và người tiêu dùng vẫn chọn mua nhiều ở chợ truyền thống. Thế nhưng trong những năm gần đây, thói quen tiêu dùng của không ít người dân đã có sự thay đổi, nhất là ở các vùng thành thị và thành phố. Thực tế cho thấy, hiện nay không ít người tiêu dùng ở thành phố đã thay đổi mua sắm hàng ngày từ ở các chợ truyền thống, kể cả chợ cóc, chuyển sang mua sắm số lượng lớn hàng hóa cho cả tuần tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi…; đặc biệt là những người tiêu dùng trẻ, người tiêu dùng có thu nhập cao. Chính nhu cầu này đã góp phần thúc đẩy hoạt động bán lẻ cao cấp ngày càng phổ biến.

Bà Châu Hoàng Thy – PGĐ Siêu thị Co.opmart Pleiku cho biết: “Làm nhiều chương trình để mà kích cầu người tiêu dùng như chương trình 1 tặng 1, chương trình giảm sau, chương trình mua sản phẩm thứ 2 sẽ được giảm giá. Nói chung là những chương trình để mà hỗ trợ cho người tiêu dùng về giá cả cũng như là hàng hóa được chất lượng và giá cả được tốt nhất”.

Thay đổi trong tiêu dùng của không ít người Việt hiện nay chính là để phù hợp với xu hướng kinh doanh thương mại của thị trường. Và nếu sự thay đổi này của người tiêu dùng hướng đến hàng Việt thì càng thiết thực hơn bởi sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của hàng Việt trên thị trường./.

 Mỹ Tiến, Phi Long


Lượt xem: 5

Trả lời