Thành phố Pleiku phấn đấu về đích NTM trong năm 2017

Cập nhật 23/9/2017, 12:09:02

Với mục tiêu đến cuối năm 2017 được công nhận là địa phương cấp huyện đầu tiên của tỉnh Gia Lai hoàn thành Chương trình MTQ gia về xây dựng nông thôn mới; hiện TP.Pleiku đang tập trung huy động mọi nguồn lực với nhiều giải pháp linh hoạt để hỗ trợ các xã còn lại là Chư Á, Gào và Ia Kênh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trong thời gian sớm nhất.

Với sự hỗ trợ của 5 phường kết nghĩa gồm: Thắng Lợi, Phù Đổng, Yên Thế, Thống Nhất và Hội Thương cộng với nguồn lực của địa phương và sự chung tay của cộng đồng, đến thời điểm này xã Chư Á đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xây dựng 18 căn nhà và sửa chữa 45 căn nhà cho hộ nghèo với tổng kinh phí lên đến trên 800 triệu đồng. Trong đó mỗi căn nhà xây mới được hỗ trợ từ 30-50 triệu đồng.

Chị H’Dòi – Làng Wâu, xã Chư Á, Tp Pleiku cho biết: “Dì của mình bị tàn tật từ nhỏ, không chồng không con, cuộc sống rất khó khăn. Nay dì được hỗ trợ xây nhà mới gia đình mình rất phấn khởi. Mọi người đang chung tay góp công góp sức để căn nhà sớm hoàn thành cho dì có nơi ở mới sạch sẽ”.

Bên cạnh tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư thì hiện Chư Á còn các tiêu chí chưa đạt là: Tiêu chí số 2 về giao thông, số 10 về thu nhập, số 11 về hộ nghèo và số 15 về y tế.  Đến thời điểm này hầu hết các tiêu chí trên đều dần hoàn thành mục tiêu đề ra với tỷ lệ BHYT đạt trên 80%,  hỗ trợ 39 hộ thoát nghèo, xây dựng đường giao thông nông thôn….

Ông Trương Văn Minh –Phó Chủ tịch UBND xã Chư Á, Tp. Pleiku nói: Để thực hiện chương trình nông thôn mới thì ngay từ đầu năm thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp Hành Đảng bộ và sự chỉ đạo của UBND thành phố, đặc biệt là tuyên truyền nhân dân. Ví dụ như về vấn đề giao thông ngay từ ban đầu đã họp triển khai đăng ký và huy động tất cả các nguồn lực. Đường thì chủ yếu là nhân dân góp công. Về bảo hiểm thì chúng tôi trực tiếp đối thoại với nhân dân. Đặc biệt là đã sử dụng được nguồn lực tại chỗ, nguồn lực về sức lao động và người dân đã chuyển đổi được cách nghĩ nếp làm trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đó là một trong những cái thắng lợi nhất trong quá trình triển khai thực hiện.

Để sớm hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM, ngay từ đầu năm, TP. Pleiku đã xây dựng kế hoạch giúp 3 xã: Gào, Chư Á, Ia Kênh về đích NTM. Từ nguồn ngân sách trung ương và tỉnh, thành phố phân bổ cho xã Chư Á 5,19 tỷ đồng, xã Gào hơn 2,8 tỷ đồng, xã Ia Kênh hơn 2,8 tỷ đồng.  Với sự hỗ trợ của thành phố các địa phương đã huy động nhiều nguồn lực, đặc biệt là phát huy thế mạnh tiềm năng sẵn có để làm sao các tiêu chí còn lại đạt được một cách bền vững.

Ông Mai Văn Hoàn – Chủ tịch UBND Xã Ia Kênh, Tp. Pleiku cho biết: “Đối với xã thì với tiềm lực sẵn có, sự hỗ trợ của thành phố, sự phấn đấu của nhân dân trên toàn xã thì sẽ cố gắng phấn đấu trong năm 2017 hoàn thành chương trình nông thôn mới. Và để thực hiện được chủ trương này thì quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền vận động để người dân nâng cao ý thức và nhận thức về xây dựng NTM đó là làm cho người dân và người dân hưởng lợi, ngoài ra thì nâng cao thu nhập và đời sống tinh thần cho người dân khu vực nông thôn. Từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân để hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn”.

Với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, đặc biệt là huy động  sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của cả cộng đồng, trong đó nâng cao vai trò của người dân, chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Pleiku đã và đang được triển khai tích cực với quyết tâm là địa phương cấp huyện đầu tiên của tỉnh Gia Lai hoàn thành Chương trình MTQ gia về xây dựng nông thôn mới trong năm 2017./.

Lê Thư-Kim Châu- Minh Trí-Thanh Sáng


Lượt xem: 87

Trả lời