Thành phố Pleiku chú trọng xây dựng làng văn hóa

Cập nhật 24/8/2017, 07:08:38

Những năm gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành và sự tham gia nhiệt tình của nhân dân, phong trào xây dựng khu phố văn hóa, làng văn hóa ở TP Pleiku đã đạt được những chuyển biến tích cực. Phong trào xây dựng làng văn hóa đã dần thay đổi nhận thức của người dân, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số  trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc mình.

Làng Plei Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku hiện có 130 hộ với 510 khẩu. Năm 2009, TP. Pleiku đã quyết định đầu tư xây dựng làng Plei Ốp trở thành làng văn hóa du lịch. Theo đó, hệ thống điện chiếu sáng, giao thông cùng các hạng mục công trình khác dần được hoàn thiện, vệ sinh môi trường được đảm bảo. Nhà rông văn hóa khang trang với sân ốp đá, rộng rãi và rợp mát bóng cây. Nơi đây người dân trong làng thường xuyên tổ chức các lễ hội. Bên cạnh đó, trong làng đã xây dựng được câu lạc bộ cồng chiêng để phục vụ các lễ hội văn hóa như: Pơthi (lễ bỏ mả), lễ mừng lúa mới hay phục vụ cho khách du lịch đến thưởng lãm.

Anh Ksor Giới, làng Plei Ốp, phường Hoa Lư, thành phố Pleiku cho biết: “Làng văn hóa thì trước tiên phải phục dựng, trước tiên tạo lại văn hóa của đồng bào mình hồi xưa, cha ông để lại. Bên cạnh đó, cảm nhận của tôi, được sự quan tâm thì đường xá được đầu tư bà con đi lại dễ dàng hơn. Ngoài ra, làng còn xây dựng được đội cồng chiêng trẻ, trước giờ chưa có.”

Ông Trần Thiện Nhân, Bí thư Chi bộ làng Plei Ốp, phường Hoa Lư, thành phố Pleiku cho biết: “ “Bà con làng Ốp chúng tôi rất phấn khởi, mọi người mọi nhà thi hưởng ứng chương trình. Bước đầu, đầu tư cơ sở hạ tầng, đông thời hướng dẫn bà con tôn tạo di tích, hàng hóa mang tính cổ truyền của dân tộc và từng bước xây dựng làng tươi, xanh, sạch và đời sống từng bước được cải thiện.”

Trong hoạt động xây dựng làng văn hóa các nét đẹp truyền thống của bà con được lưu giữ và truyền lại cho con cháu tìm hiểu như: kể khan, đan lát, dệt thổ cẩm, tạc tượng, làm nhạc cụ dân tộc… Song song với các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa, thì người dân địa phương luôn đoàn kết, giúp nhau cải thiện đời sống kinh tế, đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và giữ vững an ninh, quốc phòng hoàn thành các tiêu chí đúng theo quy định. Từ những tiêu chí đánh giá hàng năm, các làng luôn cố gắng phấn đấu xây dựng và duy trì để đạt danh hiệu làng văn hóa. Trên toàn thành phố Pleiku, hiện có 43 làng trong đó có 36 làng được công nhận là làng văn hóa. Việc xây dựng làng văn hóa đã là nguồn động lực cho bà con phát huy những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình và truyền lại cho các thế hệ sau.

Nghệ nhân Ksor H’Nao, Làng Kép, phường Đống Đa, TP.Pleiku nói: “Hiện nay làng Kép này 10 học trò nhưng tôi mong muốn sau này phải dạy thế hệ trẻ để nó biết ý nghĩa về tượng này về văn hóa cha ông và nếu không dạy thì chắc nó mai một hết thôi.”

         Khi xã hội đang ngày một phát triển, nét văn hóa truyền thống có nguy cơ  mai một, chính vì vậy công tác xây dựng, bảo tồn vẻ đẹp văn hóa ngày càng được các cấp, ngành chú trọng thực hiện. Để làm được điều đó, ngoài các chủ trương, chế độ khuyến khích của Nhà nước thì rất cần ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc xây dựng đời sống văn hóa và đẩy mạnh các hoạt động để phong trào góp phần nâng cao đời sống tinh thần trong toàn dân. /.

Thúy Diện- Duy Linh – Minh Trung


Lượt xem: 179

Trả lời