Thành công của Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tỉnh Gia Lai năm 2023

Cập nhật 15/11/2023, 16:11:13

Nằm trong khuôn khổ sự kiện Tuần Văn hoá – Du lịch Gia Lai năm 2023, sau 05 ngày diễn ra (từ 11 đến 15/11), tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP. Pleiku; Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tỉnh Gia Lai năm 2023 được đánh giá là thành công đối với không ít các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trong việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng vùng miền. Và quan trọng hơn, Hội chợ lần này đã tạo cơ hội, là cầu nối hiệu quả và là kênh xúc tiến thương mại quan trọng giúp các đơn vị, doanh nghiệp, các địa phương tìm kiếm thêm được đối tác kinh doanh, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm; thúc đẩy thương mại giữa các tỉnh, thành trong nước.

Với không ít doanh nghiệp của các tỉnh/thành trong nước, đây là lần đầu tiên tham gia  Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tại Gia Lai. Tuy nhiên theo đánh giá, đây là hội chợ khá thành công cả về khâu tổ chức của tỉnh Gia Lai cũng như mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường để phát triển sản phẩm.

Chị Lê Thị Hồng Ngân – GĐ chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Trà Thiên Thành, TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng cho biết: “Đối với hội chợ tại Gia Lai năm nay thì tôi thấy là khâu tổ chức rất chỉnh chu, truyền thông đến doanh nghiệp rất là đầy đủ; có bố trí gian hàng, phân chia khu vực rất là rõ ràng và đến đây thì mọi người hỗ trợ rất là nhiệt tình. Đối với Tây Nguyên thì bên công ty cũng có nhiều nhà phân phối rồi, nhưng mà riêng với Gia Lai thì chưa và hi vọng là sẽ gặp được một đối tác lớn ở Gia Lai có thể trao đổi, thương mại hóa sản phẩm tại Gia Lai.”

Chị Dương Thị Mỹ Phượng – Nhà phân phối của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Dnutri, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk bày tỏ: “Bên em đã đi được rất là nhiều hàng bởi vì sự đón nhận của người dân Gia Lai rất là happy luôn, và thông qua việc này đã tìm kiếm được nhiều đối tác của các doanh nghiệp để kết hợp. Ví dụ như là Co.op mong muốn ký kết với bên em để có thể phân phối được dòng sản phẩm sữa hạt.”

Ngoài những sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, sản phẩm vùng miền chất lượng; tại hội chợ cũng đã có sự góp mặt thêm của không ít các ngành hàng, mặt hàng. Qua đó giúp các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận được nhiều hơn với người tiêu dùng, khách tham quan, đối tác, nhà phân phối; tạo cơ hội, mở rộng hợp tác. Đồng thời thông qua các đơn vị trung gian làm công tác hỗ trợ xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu để có thể củng cố và khai thác các thị trường trong thời gian tới. Đặc biệt với một số đơn vị, Hội chợ lần này cũng đã góp phần quảng bá sản phẩm làng nghề, sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào DTTS tại địa phương.

Chị Seo – HTX Nông nghiệp và Dệt thổ cẩm Glar, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Hàng thổ cẩm của mình do là hàng dệt tay nên không có nhiều sản phẩm. Thì đem tới đây cũng nhiều và khách hàng họ rất ưng. Bên Sở Công Thương giới thiệu nên sản phẩm của mình cũng được biết đến nhiều. Thì hồi xưa chỉ có đồng bào dùng, còn bây giờ nhiều người họ cũng dùng và có thể đặt theo mẫu yêu cầu để may.”

Với quy mô hơn 220 gian hàng, sản phẩm tại Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tỉnh Gia Lai năm 2023 khá phong phú và đa dạng; thu hút đông khách tham quan, người dân đến mua sắm, góp phần kích cầu tiêu dùng.

Ông Nguyễn Thế Phục – Du khách tỉnh Bến Tre nói: “Hàng hóa vầy cũng là tốt rồi. Nhiều mặt hàng, đủ chủng loại hết.”

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Gia Lai, mặc dù chưa có số liệu cụ thể báo cáo thống kê về doanh số bán hàng của các đơn vị tham gia cũng như số lượng người đến tham quan, mua sắm; tuy nhiên qua ghi nhận ý kiến từ các đơn vị tham gia thì đây thực sự là một hội chợ thành công.

Bà Nguyễn Thị Bích Thu – Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Gia Lai đánh giá: “Hội chợ lần này nhìn chung về sơ bộ thì rất là khả quan. Số lượng gian hàng như ban đầu thì đã được lấp đầy 100%, không để gian hàng trống. Qua phản hồi của các doanh nghiệp thì họ thấy hội chợ lần này đem đến nhiều kết quả khả quan và có nhiều đơn đặt hàng mà họ đang thương thảo; và sắp tới đây thì họ sẽ cung cấp sản phẩm cho những đơn hàng lớn để phục vụ mua sắm tết cuối năm.”

Là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai năm 2023, thành công của Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tỉnh Gia Lai năm 2023 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương cũng như cơ hội để có thể đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền vươn xa trên thị trường. Đồng thời thông qua hội chợ lần này, các doanh nghiệp cũng có thể kết nối, tìm được nguồn sản phẩm ổn định; góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh bền vững.

Mỹ Tiến – Minh Trung


Lượt xem: 4

Trả lời