Tập trung ổn định đời sống cho bà con làng nông thôn mới Bi Giông

Cập nhật 12/1/2019, 11:01:19

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang và với sự giúp đỡ nhiệt tình của các các đơn vị bộ đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, đến nay huyện Ia Pa đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn Bi Giông, xã Pờ Tó. Cùng với đó, các cấp chính quyền huyện Ia Pa đang tập trung giúp bà con nhân dân ổn định đời sống trong ngôi làng mới.

Để quy hoạch lại khu dân cư thôn Bi Giông, bố trí nơi ở mới, huyện Ia Pa đã tiến hành thu hồi gần 4 ha đất; đồng thời, tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng gần 1,7km đường giao thông nội thôn; tiến hành kéo điện; mua trụ bê tông, lưới B40 cấp cho các hộ dân; tổ chức trồng cây xanh trên các trục đường chính trong khuôn viên của thôn. Tổng kinh phí thực hiện là 7 tỷ đồng; trong đó ngân sách Nhà nước hơn 6 tỷ, còn lại nhân dân đóng góp trên 900 triệu bằng việc hiến đất, ngày công… Đến nay, với sự hỗ trợ đắc lực của các đơn vị bộ đội, việc di dời 44 hộ và chỉnh trang lại 27 hộ gia đình của thôn Bi Giông đã hoàn thành; đảm bảo 131 hộ trong làng đều được bố trí quỹ đất ở từ 500 đến 600m2. Các cơ sở hạ tầng thiết yếu trong khu dân cư đã cơ bản hoàn thiện, nhân dân yên tâm với nơi ở mới.

Anh Đinh Guh, Thôn Bi Giông, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa nói: “Làng đã có đường, điện, vườn làm vườn rau, chuồng nuôi bò… đủ hết các thứ rồi. Trước không có như thế này đâu, ở chung với bố mẹ thôi nay gia đình mình đã được chuyển ra có nhà mới nên mình rất mừng; , cố gắng làm ăn ổn định cuộc sống”.

Già làng Đinh Đúp, Thôn Bi Giông, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa cũng nói: “Bà con dân làng mình rất phấn khởi vì được về nơi ở mới; được Nhà nước hỗ trợ làm lại nhà, bờ rào; rồi đường đi sạch sẽ, nước sạch cũng có; ai trong làng cũng vui mừng hết. Bây giờ chúng tôi đang tập trung dựng lại ngôi nhà rông để chuẩn bị đón Tết”.

Hiện nay, huyện Ia Pa đang tập trung hoàn thiện hệ thống mương thoát nước, giếng nước sinh hoạt tập trung; bố trí lại chuồng trại chăn nuôi, nhà vệ sinh để đảm bảo hoàn thành các tiêu chí của làng nông thôn mới. Cùng với đó là giúp nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Ông Lê Văn Biên, Phó Chủ tịch UBND xã Pờ Tó, huyện Ia Pa cho biết: “Đảng ủy, UBND và các ban ngành đoàn thể sẽ xuống xuống giúp bà con theo kiểu cầm tay chỉ việc; thứ nhất là về phát triển kinh tế thì phải trồng con gì và nuôi con gì thì phải cụ thể cho từng hộ; rồi hỗ trợ về kinh phí cho bà con có vốn để phát triển kinh tế; ví dụ như trong chăn nuôi thì vừa qua xã đã có kế hoạch bố trí nguồn vốn trong xây dựng nông thôn mới để hỗ trợ cho người dân; rồi quy hoạch lại vườn tược; còn về đất đai nếu hộ nào còn thiếu đất sản xuất thì xã sẽ đề nghị với các cấp hỗ trợ cho bà con một phần đất sản xuất để giúp ổn định đời sống kinh tế”.

Diện mạo của ngôi làng nông thôn mới Bi Giông đã hiện diện trên vùng đất khó Ia Pa. Từ đây, với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp và ý thức vươn lên của người dân, bà con sẽ cuộc sống mới ổn định và tốt đẹp hơn./.

 Đức Hải; Huy Toàn


Lượt xem: 160

Trả lời