Tập trung kiểm tra, kiểm soát tải trọng hạn chế tai nạn và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông

Cập nhật 14/1/2021, 09:01:13

Vừa qua, Thanh tra Sở Giao thông – Vận tải(GT-VT) tỉnh đã mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ trên địa bàn tỉnh. Đợt cao điểm lần này trùng với đợt ra quân của Thanh tra Sở GT-VT các tỉnh, thành khác trên cả nước. Đồng thời, trùng với đợt cao điểm ra quân tấn công trấn áp tội phạm của lực lượng Công an toàn tỉnh. Sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng đã tạo hiệu ứng lan tỏa, góp phần hạn chế tình trạng chở quá khổ, quá tải.

Qua tuần tra kiểm soát trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Ia Băng, huyện Chư Prông), lực lượng Thanh tra Sở GT-VT phát hiện xe Container BKS 62C-153.01, kéo theo sơ mi rơ moóc BKS 62R-006.60 có dấu hiệu chở hàng quá tải trọng, lực lượng cho dừng xe, cân đo kiểm tra tải trọng. Kết quả cân đo tải trọng ghi nhận xe chở quá tải hàng hóa cho phép tham gia giao thông 12,8%; vượt quá khối lượng kéo theo của ô tô là 14,8%; không có phù hiệu theo quy định. Thanh tra Sở GT-VT tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ với số tiền trên 42 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe 2 tháng.Được biết, xe Container này trước đó vào ngày 13/12/2020 đã bị Thanh tra Sở giao thông Tp.Hồ Chí Minh xử lý vi phạm các lỗi tương tự với số tiền gần 60 triệu đồng và tước phù hiệu xe. Đây là một trong số nhiều trường hợp cố tình vi phạm quy định về tải trọng cho phép và bị xử phạt nghiêm khắc.

Lái xe Lê Trần Anh – Công ty CP Đầu tư phân bón Quốc tế Hoa Kỳ VINA, tỉnh Long An chống chế: : “Tôi biết lỗi vi phạm quá tải trọng bị phạt rất nặng nhưng do đơn hàng ít quá nên tôi chở thêm mấy tấn…”

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần. Đây là thời điểm dự báo hoạt động vận tải hàng hóa, nguyên liệu bằng ô tô sẽ diễn biến khá phức tạp. Tình trạng chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thùng xe để chở hàng nhằm gia tăng lợi nhuận… có nguy cơ diễn ra thường xuyên. Thanh tra Sở GT-VT đã cử 3 đội nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông ở các địa phương tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm dọc trên các tuyến trọng yếu để kịp thời xử lý các trường hợp xe chở quá tải trọng.

Ông Nguyễn Trung Sơn – Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 1, Thanh tra Sở GT-VT tỉnh Gia Lai nói:“Chúng tôi cũng đã phối hợp với lực lượng công an các huyện, thị xã, thành phố để triển khai các vị trí cân kiểm soát tải trọng, vừa kiểm soát vừa tuyên truyền nhắc nhở lái xe và chủ xe chấp hành nghiêm các quy định. Riêng về kiểm soát các xe vận chuyển hàng hóa lưu thông đảm bảo phục vụ tết thì chúng tôi cũng đã tăng cường các ca trực hay những kế hoạch đột xuất để xử lý vấn đề  xe chở hàng hóa từ các thành phố lớn, từ các cảng biển đi lên địa bàn tỉnh Gia Lai nhằm tăng cường tuyên truyền và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm các quy định về tải trọng, cơi nới thành thùng xe…”

Anh Nguyễn Ngọc Sơn-tài xế xe tải BKS 81C-101.63 cho biết: “Ngay từ đầu mùa đến giờ, chúng tôi vẫn chấp hành nghiêm theo các quy định về tải trong do Nhà nước quy định và tuân thủ  hướng dẫn, tuyên truyền từ lực lượng chức năng đưa ra.”

Qua hơn 1 tháng ra quân, lực lượng Thanh tra Sở GT-VT đã lập biên bản xử lý 13 trường hợp vi phạm; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên 180 triệu đồng; tước có thời hạn 04 giấy phép lái xe, 06 phù hiệu vận tải và buộc hạ tải hơn 40 tấn hàng hóa. Như vậy có thể thấy rằng, ý thức chấp hành quy định về tải trọng của cá nhân, tổ chức đã được cải thiện, tình trạng vi phạm quy định tải trọng đã được hạn chế. Bởi lẽ, các chiêu thức né tránh lực lượng chức năng khó lòng lọt qua các điểm tuần tra, xử lý của Thanh tra Sở GT-VT và Cảnh sát Giao thông, vấn đề còn lại là lực lượng chức năng xử lý có mạnh tay, cương quyết và thường xuyên./.

Xuân Huy


Lượt xem: 32

Trả lời