Tập trung huy động mọi nguồn lực để huyện Kbang về đích nông thôn mới vào cuối năm 2020

Cập nhật 06/3/2019, 07:03:48

Tập trung huy động mọi nguồn lực để huyện Kbang về đích nông thôn mới vào cuối năm 2020 – đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Dương Văn trang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi làm việc hôm qua (ngày 5/3) giữa Thường trực Tỉnh ủy với hệ thống chính trị huyện Kbang để bàn, đưa ra các giải pháp giúp địa phương tháo gỡ những khó khăn trong xây dựng nông thôn mới. Dự buổi làm việc quan trọng này có các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành ở tỉnh.

Theo báo cáo, Kbang là 1 trong 5 huyện điểm của cả nước triển khai xây dựng nông thôn mới và sẽ đạt chuẩn trong giai đoạn 2011 – 2015 song do xuất phát điểm thấp nên đến cuối năm 2015 mới chỉ có 1 xã đạt chuẩn. Và đến nay, huyện Kbang mới có 3 xã đạt chuẩn và bình quân mỗi xã đạt 13,3 tiêu chí. Đối với thực trạng huyện nông thôn mới hiện huyện Kbang đã có 6/9 tiêu chí đạt chuẩn. Theo kế hoạch, tổng nhu cầu kinh phí để huyện Kbang hoàn thiện các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2019 – 2020 là gần 400 tỷ đồng; trong năm 2019 sẽ có 1 xã đạt chuẩn và đến cuối năm 2020 có thêm 9 xã đạt chuẩn và huyện Kbang sẽ hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, Kbang là một huyện nghèo với phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm trên 47%; tỷ lệ hộ nghèo còn cao, gần 12%; 7/13 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn có tỷ lệ hộ nghèo từ 15 đến 25%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 29,6 triệu đồng/năm và còn 5 xã đạt từ trên 16 triệu đến gần 21,5 triệu đồng/người/năm, thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung của tỉnh… Chính vì thế mà huyện Kbang gặp rất nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới.

Qua đi kiểm tra thực tế trước đó vào chiều qua (4/3) và nghe báo cáo và ý kiến thảo luận, trao đổi của các sở, ngành với huyện Kbang, phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang biểu dương Đảng bộ và nhân dân huyện Kbang dù còn nhiều khó khăn song thời gian qua đã nỗ lực, quyết tâm và bước đầu đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ khi đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đối với nhiệm vụ trong năm 2019 và 2020, thì tỉnh và huyện Kbang phải quyết tâm, chỉ đạo sâu sát và phải huy động được mọi nguồn lực để giúp huyện Kbang hoàn thành và đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2020. Trước mắt, phân công thêm các đồng chí trong BTV, BCH Đảng bộ tỉnh để tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo. Cả hệ thống chính trị của từ tỉnh đến huyện phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác dân vận cho toàn dân của huyện Kbang xác định tư tưởng, tự nguyện trong xây dựng nông thôn mới và thực hiện từ làng đến xã, rồi mới đến huyện. Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu huyện Kbang phải khẩn trương xây dựng thêm đề án, kế hoạch cho từng năm và trình phê duyệt để triển khai thực hiện. Đối với BCH Đảng bộ huyện Kbang tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân thay đổi phương thức canh tác, nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích; đồng thời, tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là hộ nghèo người dân tộc thiểu số thấy cho được hiệu quả vốn ưu đãi của nhà nước; trong năm 2019, 100% hộ nghèo trên địa bàn huyện Kbang phải tiếp cận với nguồn vốn này. Qua đây, đồng chí Dương Văn Trang đề nghị mặt trận và các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến xã phân công, đảm nhận hướng dẫn người dân sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và phát huy được hiệu quả vốn vay. Đồng thời, huyện Kbang cần  nhanh chóng nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế mới mang lại hiệu quả cao, như: trồng rừng, các loại cây dược liệu, mắc ca, trồng dâu nuôi tằm…. ; huyện Kbang có cơ chế chính sách mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn trên các lĩnh vực: chế biến nông sản, dược liệu, tiếp tục, phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái để từ đó tạo công ăn việc làm và góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân vì đây là vấn đề cốt lõi trong xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan khẩn trương bố trí kinh phí năm 2019 đã được phân bổ và lập dự trù xin ứng kinh phí của năm 2020 cho huyện Kbang. Đối với nguồn kinh phí sẽ tiếp tục được bàn, thảo luận để có những điều chỉnh cho phù hợp, tạo thuận lợi cho huyện Kbang trong triển khai thực hiện chương trình. Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cũng đề nghị UBND tỉnh và sở, ngành rà soát lại diện tích đất quy hoạch vùng mía nguyên liệu cho Nhà máy đường An Khê; đối với diện tích đất không hiệu quả thì chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; đồng thời, quan tâm, tạo điều kiện giải quyết đối với các kiến nghị, đề xuất của huyện Kbang để giúp địa phương hoàn thành được chương trình xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra./.

 Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 46

Trả lời