Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành Dự án Hồ chứa nước Tầu Dầu 2, đáp ứng mong mỏi của người dân trong vùng dự án  

Cập nhật 02/3/2021, 18:03:13

Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để nhanh chóng hoàn thành Dự án Hồ chứa nước Tầu Dầu 2 trên địa bàn huyện Đăk Pơ, đồng thời có kế hoạch đề xuất đầu tư các tuyến kênh tưới nhằm phát huy tối đa hiệu quả của công trình, tránh tình trạng có nước mà dân không được hưởng lợi hết, đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trường Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khi trực tiếp đi thị sát công trình Dự án Hồ chứa nước Tầu Dầu 2 vào sáng nay (2/3). Cùng đi có  đại diện một số sở, ngành và lãnh đạo huyện Đăk Pơ.

Dự án hồ chứa nước Tầu Dầu 2 được khởi công xây dựng vào tháng 8-2019, hiện nay do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách trung ương là 146,1 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương hơn 29,3 tỷ đồng, còn lại là vốn dự phòng. Theo báo cáo của chủ đầu tư, tính đến nay, dự án đã hoàn thành gần 90% tổng khối lượng công trình và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 5 năm nay.

Qua đi kiểm tra thực tế và trao đổi với chủ đầu tư cũng như lãnh đạo huyện Đăk Pơ, đồng chí Hồ Văn Niên chia sẻ những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện để dẫn đến tiến độ thi công bị chậm hơn so với kế hoạch, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành công trình, đưa vào khai thác, đáp ứng mong mỏi của người dân trong vùng dự án.

Đồng chí Hồ Văn Niên chỉ đạo: “Tôi yêu cầu công trình phải xong sớm trước mùa mưa (30.5) năm nay. Hiện nay đã đạt gần 90% khối lượng, phần còn lại nếu quyết tâm sẽ xong sớm., dân ở đây mong lắm, với lại mùa mưa đến rồi.  Công trình này không thể kéo dài được nữa vì kế hoạch là cuối năm 2020, bây giờ  là đầu tháng 3 rồi nên phải quyết tâm làm cho xong”.

Hồ chứa nước Tầu Dầu 2 là công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh. Bên cạnh ứng phó với biến đổi khí hậu, điều tiết nước để giảm lũ cho vùng hạ du, kết hợp nuôi trồng thủy sản, cải tạo môi trường sinh thái… hồ Tầu Dầu còn điều tiết nước cung cấp nước tưới chủ động cho khu tưới khoảng 555 ha đất canh tác của vùng dự án, trong đó bao gồm 150 ha lúa nước 2 vụ, 405 ha hoa màu và cây công nghiệp.Ngoài ra, hồ còn cấp nước phục vụ sinh hoạt cho khoảng 7.500 người thuộc các xã: Cư An, Tân An và Yang Bắc. Tuy nhiên theo báo cáo của chủ đầu tư và địa phương, thiết kế như hiện tại, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng trước mắt chỉ đáp ứng nước tưới cho khoảng 150 ha cây trồng, để đảm bảo phát huy tối đa công suất của công trình thì cần phải đầu tư thêm hệ thống kênh tưới tại các nhánh thì mới dẫn nước về các khu vực khác.

Qua nghe báo cáo, đồng chí Hồ Văn Niên bày tỏ sự băn khoăn về vấn đề khai thác hiệu quả công trình và cho rằng cần phải đầu tư các kênh tưới nhánh, tránh tình trạng nước có mà dân không được hưởng lợi, nếu không có sự đầu tư hợp lý. Đồng chí Hồ Văn Niên nêu: “Đây là công trình mà người dân (trước đây là An Khê) rất mong đợi từ nhiều năm nay, từ khi mà chưa tách An Khê với Đăk Pơ. Kỳ vọng khi đầu tư công trình này sẽ đáp ứng nước tưới cho hơn 500 ha cây trồng. Để phát huy tối đa công suất thiết kế của công trình, đề nghị huyện cùng Sở NN & PTNT tính toán lại để sớm có đề xuất đầu tư thêm các kênh tuyến để đưa vào danh mục đầu tư. Tránh hiện tượng nước đi chơi, dân cần nước thì lại không có”.

Một trong những ý kiến quan trọng được đồng chí Hồ Văn Niên chỉ đạo, đó là địa phương và chủ đầu tư cần chủ động tính toán, xây dựng đường đi riêng cho người dân để vào các khu vực sản xuất, không để người dân đi lại trên đường của công trình và yêu cầu phải thực hiện sớm.

Đồng chí Hồ Văn Niên nhấn mạnh: “Huyện cùng với Sở, BQL làm sớm chứ không phải chờ xong công trình mới làm, làm ngay từ bây giờ, phải nghĩ ra trước để mà làm. Dân thì sản xuất hàng ngày, liên tục, nắng mưa phải làm thì trách nhiệm của mình cũng phải liên tục”.

Nhân chuyến công tác về huyện Đăk Pơ lần này, đồng chí Hồ Văn Niên cùng đoàn công tác đã trực tiếp đi tham quan một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện Đăk Pơ. Xác định nông nghiệp đóng vai trò chủ lực trong phát triển kinh tế của địa phương, nên những năm qua huyện Đăk Pơ tập trung xây dựng các vùng chuyên canh cây ăn quả, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị để nâng cao đời sống của người dân. Với định hướng phát triển nông nghiệp mà huyện Đăk Pơ đã và đang thực hiện, đồng chí Hồ Văn Niên rất ủng hộ và tin rằng Đăk Pơ sẽ thành công với định hướng hiện nay.

Nhân dịp này, Đoàn công tác của đồng chí Hồ Văn Niên đã đến thắp hương tại Đền tưởng niệm Liệt sỹ và Tượng đài chiến thắng Đak Pơ để bày tỏ lòng biết ơn đối với các cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong trận đánh trên đường 19 thuộc địa phận Đăk Pơ vào năm 1954 với kết thúc thắng lợi. Quân ta đã tiêu diệt 500 tên địch, làm bị thương 600 tên và bắt sống 800 tên. Tuy nhiên, đã có 147 cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn 96 và 62 thanh niên xung phong, dân quân du kích, các đơn vị đã anh dũng hy sinh trong trận chiến này.

Hồng Uyên, R’Piên


Lượt xem: 59

Trả lời