Tăng quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHYT từ năm 2024

Cập nhật 17/2/2024, 09:02:27

Cuối năm 2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 75 với nhiều điểm mới theo hướng tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT từ năm 2024.

Theo Nghị định số 75 từ năm 2024 sẽ có thêm 2 nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước (NSNN) đóng hoặc hỗ trợ mức đóng BHYT. Cụ thể là người dân tại các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng vào nhóm được NSNN đóng và người dân tộc thiểu số (DTTS) đang sinh sống tại địa bàn các xã mới thoát khỏi vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2025. Đồng thời, đối với người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc, mức hưởng chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT được nâng từ 80% lên 100%; người phục vụ người có công với cách mạng được hưởng 95% chi phí KCB BHYT thay vì 80% như trước đây; vợ hoặc chồng liệt sỹ tái giá đang được hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng được hưởng hưởng 95% chi phí KCB BHYT.

Về thủ tục KCB BHYT, cho phép xuất trình CCCD thay thế cho thẻ BHYT có ảnh; các giấy tờ chứng minh thân nhân hợp pháp khác hoặc giấy tờ đã được định danh điện tử mức độ 2 trên Vneid. Quy định về thời hạn trên giấy hẹn tái khám, trường hợp quá thời hạn hẹn tái khám, trong thời gian 10 ngày kể từ ngày được hẹn khám lại, người bệnh liên hệ nhân viên y tế để đang kí lịch khám phù hợp hoặc tự đến khám lại/.

Linh Chi – Duy Linh


Lượt xem: 13

Trả lời