Tăng cường xử lý rác thải y tế mùa dịch

Cập nhật 14/8/2020, 10:08:40

Thời gian qua, một số bệnh viện, cơ sở y tế ở Gia Lai đã tiếp nhận khám và điều trị cho các bệnh nhân, người về từ vùng dịch trở về địa phương đã tăng so với trước. Bên cạnh đáp ứng đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thì việc xử lý rác thải y tế cũng được các đơn vị đặc biệt quan tâm. Bởi nếu không xử lý tốt thì đây là nguồn dễ lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai, với đặc thù là khám, điều trị cho trẻ em, tại mỗi khoa, phòng của bệnh viện đều có các thùng, túi đựng chất thải. Trong quá trình khám chữa bệnh, các bác sỹ luôn thực hiện đúng quy trình phân loại rác thải. Tất cả chất thải y tế bao gồm: Chất thải lây nhiễm, chất thải tái chế, chất thải thông thường đều được phân tách rõ ràng; có mã màu phân biệt, có bảng hướng dẫn phân loại chất thải gắn tại các vị trí cần thiết. Riêng khu vực cách ly đặc biệt, đã được bố trí điểm thu gom, lưu giữ và xử lý rác thải y tế riêng để ngăn ngừa nguy cơ, phát tán mầm bệnh.

Bác sỹ Đặng Văn Thạch,  Phó phòng Điều dưỡng Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đã ban hành quy trình chống nhiễm khuẩn,  chúng tôi đựng rác thải trong túi màu vàng, có dán chữ rõ là rác thải nguy hại có nguy cơ nhiễm Sar Covi2. Khi rác đầy 2/3 túi thì chúng tôi thu gom, đựng tiếp vào một bì màu vàng, sau đó cho vào thùng riêng để vận chuyển ra khu tập kết. Tất cả được thực hiện cẩn thận đúng quy trình”.

Cũng tại khu cách ly đặc biệt, ngay cả đồ ăn thừa của bệnh nhân đều được bệnh viện xử lý theo đúng khuyến cáo của Bộ y tế. Sau khi thu gom, phun hóa chất khử khuẩn, rác thải sẽ được vận chuyển cẩn thận, an toàn về nơi lưu trữ riêng biệt, sau đó được một đơn vị môi trường đã ký hợp đồng với bệnh viện vận chuyển đi xử lý theo đúng quy trình.

Bác sỹ Lý Minh Thái, GĐ Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai  nói: “Xác định rằng: Chất thải y tế phát sinh từ nguồn tức là từ các khoa, phòng, bộ phận có phát sinh chất thải. Rác thải tự khu cách ly chúng ta xử lý như là một khu điều trị Covid, đơn vị sẽ thu gom, vận chuyển xử lý đúng quy định không để phát sinh kể cả là đồ vải, xử lý về dịch tiết và chất thải sinh hoạt từ khu cách ly”.

 Hiện nay, cùng với Bệnh viện Nhi thì tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đều được bố trí các điểm thu gom, lưu giữ và xử lý rác thải y tế nguy hại theo đúng quy định của Bộ y tế. Kết hợp là việc lập trạm đo thân nhiệt, khai báo y tế, khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn tay, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cũng được các cơ sở y tế thực hiện chặt chẽ.

Đại tá, Bác sỹ Võ Văn Khôi,  Phó GĐ Bệnh viện Quân y 211 cho biết: “Chúng tôi đã có hệ thống rác thải tương đối chuẩn. Rác ở đây cũng phân loại theo quy định Bộ y tế ;là màu vàng, màu xanh, màu đen thì nhân viên y tế thì biết, nhưng khó nhất là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Vô đây chúng tôi phải chỉ cho họ: các lọi vỏ trái cây bỏ chỗ nào, khẩu trang, giấy xịt mũi,  lau miệng phải bỏ chỗ nào-biểu tượng màu vàng thì nguy hiểm . Mình chú trọng nhất là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân”.

Cùng với việc khuyến khích người dân sử dụng khẩu trang vải thay thế cho khẩu trang y tế, các bệnh viện, cơ sở y tế cũng tăng cường đầu tư thêm các thùng rác chuyên dụng, phân tách rác thải tại nguồn, đặc biệt rác thải y tế, góp phần nâng cao hiệu quả xử lý rác thải mùa dịch../.

Kim Ngân, Ksor Tuối


Lượt xem: 42

Trả lời