Tăng cường thanh kiểm tra thực phẩm lậu, đảm bảo ATTP trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng

Cập nhật 30/5/2016, 08:05:10

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh không đảm bảo ATVSTP, và nhiều vụ thực phẩm bẩn, thực phẩm không đảm bảo an toàn trên địa bàn tỉnh Gia Lai được phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời trong thời gian qua đã góp phần đảm bảo ATVSTP cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm về ATTP vẫn còn diễn biến phức tạp và đòi hỏi cần tăng cường hơn nữa trách nhiệm quản lý nhà nước của các ngành, các lực lượng chức năng đối với vấn đề này.   

 

 Các trinh sát phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Gia Lai đã phát hiện điểm chế biến mỡ động vật có nhiều sai phạm ở thôn 7 (xã An Phú, TP.Pleiku).

12 vụ vi phạm ATTP bị lực lượng QLTT tỉnh Gia Lai xử lý trong khoảng thời gian từ ngày 16/12/2015 đến ngày 15/5/2016; trong đó lỗi vi phạm chủ yếu là cơ sở sản xuất kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. 

Ông Lê Hồng Hà – Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Gia Lai cho biết:  “Vừa rồi lực lượng QLTT cũng phát hiện 1 số vụ việc mang tính chất tương đối nghiêm trọng như vụ việc mỡ động vật không rõ nguồn gốc, hoặc là các nguyên liệu để làm trà sữa cũng không có nguồn gốc, có tính chất rất là nguy hại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Bên cạnh đó thì việc sản xuất các nước uống đóng chai hiện nay trên thị trường cũng có những quy định rất là chặt chẽ; tuy nhiên nhiều cơ sở cũng không chấp hành nghiêm chỉnh quy trình sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình”.

Thực tế cho thấy hiện nay, tình trạng vi phạm ATTP vẫn diễn biến khá phức tạp với thủ đoạn tinh vi của các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh; gây khó khăn cho công tác thanh kiểm tra của các ngành, các lực lượng chức năng. Mới đây, vào ngày 30/4/2016, các trinh sát phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Gia Lai đã phát hiện điểm chế biến mỡ động vật có nhiều sai phạm ở thôn 7 (xã An Phú, TP.Pleiku). Qua điều tra, cơ quan Công an xác định cơ sở chế biến này do bà Lê Thị Thông (57 tuổi), trú thôn 5 (xã An Phú, TP.Pleiku) làm chủ. Tại hiện trường lúc kiểm tra có 2 chảo mỡ đang nấu, 52 bao mỡ động vật, 35 bao xác mỡ, 7 chậu mỡ vừa nấu xong đang chờ nguội để đóng bao, và gần vị trí lò nấu mỡ có hơn 50kg mỡ chưa qua sơ chế đã bốc mùi hôi thối. Tổng trọng lượng mỡ tại cơ sở này là hơn 5 tấn.

Bà Lê Thị Thông – Chủ cơ sở chế biến mỡ chống chế: “ Mình chỉ biết là họ tiêu thụ được là mình mua về mình làm thôi chứ mình không rõ. Mình  đi gom ở chỗ chợ, loại mỡ người ta lọc ra bỏ đó” và chị cũng thừa nhận  có mùi hôi thối với ruồi bâu, và  cái mà chị gom về này chắc là để cho heo ăn…

Để đảm bảo ATTP, thời gian qua, các ngành và lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai đã tăng cường công tác thanh kiểm tra ATTP.  Trong đó tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh có dấu hiệu vi phạm các quy định về ATTP; đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát ATTP tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh, xử lý nghiêm việc nhập lậu, lưu thông, kinh doanh các loại thực phẩm không an toàn, không rõ nguồn gốc; tăng cường quản lý để ngăn chặn các mặt hàng thực phẩm kém chất lượng nhập lậu, gian lận thương mại trong lưu thông, kinh doanh. Thế nhưng vì nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan mà công tác này vẫn còn những hạn chế.   

Ông Lê Hồng Hà – Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Gia Lai cho biết về thủ đoạn của các đối tượng làm thực phẩm bẩn: “ Các đối tượng này  thường sử dụng các nhà ở sinh hoạt bình thường ở các khu dân cư, hoặc là các khu vực rẫy rất khó phát hiện nhằm che mắt các lực lượng chức năng. Đối với lực lượng QLTT để mà làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chấn chỉnh các hành vi vi phạm trong lĩnh vực ATTP thì trong thời gian đến nhiệm vụ quan trọng nhất của QLTT trước tiên đó là chấp hành nghiêm các chỉ đạo của cơ quan cấp trên; thứ 2 là tổ chức lực lượng làm thế nào đó mà khắc phục mọi khó khăn hiện hữu, tăng cường công tác trinh sát nắm tình hình, bên cạnh đó phối hợp tốt với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, đặc biệt là tổ dân phố ở các địa phương để làm sao đó người dân thông tin kịp thời các hành vi vi phạm đến lực lượng QLTT để có biện pháp tổ chức kiểm tra”.  

ATTP – vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm hiện nay; thế nhưng đối với lực lượng chức năng thì khó khăn nhất trong thanh kiểm tra là các dụng cụ để phát hiện nhanh các mẫu thực phẩm, các nguyên liệu và phụ gia thực phẩm có dấu hiệu vi phạm về VSATTP. Và trước nguy cơ mất ATTP đối với các thực phẩm nhập lậu, không đảm bảo chất lượng hiện nay, công tác thanh kiểm tra cần phải được làm và làm thường xuyên với sự phối hợp đồng bộ của các ngành, các lực lượng chức năng; vì sức khỏe cũng như tính mạng của người tiêu dùng ./. 

Mỹ Tiến- R’Piên


Lượt xem: 48

Trả lời