Tăng cường tập huấn kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ

Cập nhật 07/8/2017, 08:08:35

Trước tình hình đuối nước ở trẻ em trên địa bàn tỉnh ngày càng gia tăng, trong đó số trẻ bị tử vong do không biết bơi chiếm tỷ lệ cao. Tỉnh Gia Lai đã quan tâm chỉ đạo các sở, ngành liên quan, các địa phương triển khai nhiều biện pháp bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị đuối nước, trong đó cần tăng cường tập huấn kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ.

Lớp học bơi và kỹ năng phòng chống đuối nước cho của các em nhỏ tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh khi tham gia khóa huấn luyện bơi cơ bản và chương trình 27 giờ phòng chống đuối nước do Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh phối hợp với Công ty kỹ năng sống đồng đội Tây Nguyên vừa  tổ chức trong dịp hè này. Tham gia khóa học các em đã hình thành các kỹ năng bơi cơ bản cũng như được trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho bản thân và nhận biết được tình huống đuối nước để có thể ứng phó cứu người bị nạn một cách có hiệu quả và an toàn cho bản thân.

Em Trần Thị Thu Hiền-HS Trường Nguyễn Du-Tp.Pleiku cho biết: “Ở đây con học được nhiều kiến thức về bơi, sau khi bơi xong nếu như có gặp trường hợp rủi ro con cũng tự tin hơn để tự cứu mình cũng như có kỹ năng cứu người khác.

Chị Nguyễn Thị tuyết Giang-Phụ huynh học sinh cũng cho biết: “Khi cháu học bơi tốt rồi, khi mà nó thực sự tự tin vào bản thân rồi thì khi đi ra ngoài sẽ tốt hơn về mọi mặt, mà mình cũng an tâm khi để con đi đâu đó chơi chỗ có nước”.

Trên thực tế, nguyên nhân khiến tình trạng trẻ em bị đuối nước tăng cao là do thiếu sự giám sát trẻ của người lớn; môi trường sống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhiều ao hồ không có biển cảnh báo hoặc rào chắn; công tác phối hợp giữa cộng đồng và gia đình còn nhiều hạn chế…Trong đó có một nguyên nhân quan trọng đó là đa phần trẻ em bị tử vong do đuối nước đều không biết bơi và thiếu kỹ năng phòng chống đuối nước. Chính vì vậy việc trang bị các kỹ năng tiếp xúc nước, biết bơi và kỹ năng tự vệ để thích nghi đưới nước là hết sức cần thiết.

Em Trần Đức Anh-HS Trường Phạm Hồng Thái-Tp.Pleiku nói: “Con biết bơi rồi thì con xuống cứu, còn chưa bơi được thì gọi người lớn đến cứu và trong thời gian chờ người đến cứu thì con có thể tìm các vật dụng có thể giúp bạn nổi lên được”.

Anh Nguyễn Nghĩa-HLV Bơi Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết: “Sau khóa học các em đã biết cách phòng chống đuối nước, cách bơi cơ bản và tự tin hơn khi tiếp xúc với nước. Một số các em nhỏ chưa qua khóa huấn luyện nào thì khi gặp tình huống về đuối nước, thứ nhất phải hô hoán nhờ sự giúp đỡ của mọi người. Nhìn xung quanh xem có vật dụng như dây, cây can nhựa thì các em có thể quăng ra cho người bị đuối nước để kéo người ta vào chứ các em không nên manh động ra cứu vội vì như thế rất nguy hiểm”.

  Tuy nhiên, trên thực tế để tổ chức các lớp dạy bơi và kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ như thế này tại Gia Lai vẫn còn hạn chế, đặc biệt là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa lại càng khó vì không phải địa phương nào cũng có hồ bơi để dạy bơi cho các em. Và để phòng chống tai nạn đuối nước một cách hiệu quả thì cần có giải pháp căn cơ và lâu dài, cần sự chung tay của toàn xã hội. Nhưng trước mắt vẫn là ý thức tự thân của từng gia đình, từng phụ huynh trong việc bảo vệ con em mình trước nguy cơ tai nạn đuối nước./.

Lê Thư, Minh Trí


Lượt xem: 116

Trả lời