Tăng cường kiểm tra thị trường phân bón, thuốc bảo vệ thực vật

Cập nhật 03/8/2017, 13:08:54

Lượng tiêu thụ phân bón lớn phục vụ cho các loại cây trồng công nghiệp như cà phê, hồ tiêu…; tuy nhiên Gia Lai chủ yếu vẫn là địa bàn trung chuyển và tiêu thụ là chính nên vấn đề kiểm soát nguồn gốc các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên thị trường của tỉnh hiện đang gặp khó.

Vì không đảm bảo điều kiện cho sản xuất phân bón vô cơ nên đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Gia Lai chưa có công ty và nhà máy nào sản xuất phân bón vô cơ mà hiện chỉ có 20 công ty và chi nhánh trực thuộc công ty sản xuất phân bón vi sinh; cùng với 225 cơ sở, đại lý kinh doanh phân bón, thuốc BVTV. Được bố trí đều khắp trên địa bàn tỉnh; sản phẩm lại đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân; tuy nhiên trong thời buổi kinh tế thị trường, trước nhu cầu tiêu thụ lớn nên sự cạnh tranh của các cơ sở, đại lý cũng ngày càng nhiều.

Chị Lê Thị Hiền – Cửa hàng phân bón, BVTV Dũng Khánh Hiền, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Đa số người dân họ rành lắm, qua facebook họ liên lạc với đại lý về các sản phân bón, thuốc rồi họ xem qua mạng thấy sản phẩm đó tốt thì họ đến họ hỏi. Hàng này là mình mua Quy Nhơn, phân là mua Quy Nhơn rồi mua Sài Gòn; còn nhập thì người ta nhập và mình mua qua một người nhập”.

 Trên thực tế, để công tác kiểm tra tại các đại lý, cửa hàng bán lẻ phân bón tránh chồng chéo giữa các cơ quan chức năng, cùng với sự chỉ đạo thường xuyên của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thành viên, các địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm về vi phạm hành chính trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt là công tác lấy mẫu phân bón để thử nghiệm chất lượng. Thế nhưng đây cũng là vấn đề đang gặp khó hiện nay của lực lượng chức năng bởi hiện tại việc lấy mẫu thử nghiệm đòi hỏi đội ngũ làm nhiệm vụ chuyên môn phải có chứng chỉ, trong khi đó số lượng này không nhiều. Bên cạnh đó kết quả kiểm nghiệm chất lượng thường không đồng nhất giữa 2 lần kiểm tra với tỷ lệ hơn 70%. Nhiều vụ việc vi phạm với quy mô lớn về sản xuất phân bón không đạt mức chỉ tiêu công bố áp dụng, kinh doanh phân bón nhập lậu, buôn bán bao bì phân bón giả… đã bị các ngành chức năng phát hiện và xử lý; tuy nhiên vì nhiều lý do và vẫn còn những kẻ hở đối với các quy định trong công tác này nên những hành vi vi phạm về hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường.

Chị Nguyễn Thị Bạch Huệ – Cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc trừ sâu Phục Huệ, phường Đống Đa, TP.Pleiku, Gia Lai cũng cho biết: “Bây giờ thị trường phân bón phức tạp lắm. Ở huyện người ta ra rồi người ta thấy các công ty, các  đại lý bán hàng có những ưu đãi như cho nợ 5 hoặc 7 tỷ gì đó; hoặc bán với giá mềm thì những mặt hàng đó, những loại phân đó phải coi chừng”.

Con số 402 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BTVT giả, kém chất lượng trên địa bàn tỉnh Gia Lai bị lực lượng chức năng phát hiện từ năm 2015 đến nay đã phần nào góp phần đảm bảo cho thị trường phân bón được minh bạch, sản phẩm đến tay người dùng đúng chất lượng. Tuy nhiên vẫn cần mạnh tay hơn nữa trong các chế tài về xử phạt, nhất là xử phạt về hành chính, làm sao để gắn trách nhiệm của người sản xuất-người cung cấp và người tiêu dùng trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm phân bón, thuốc BVTV trên thị trường./.

Mỹ Tiến, Huy Toàn


Lượt xem: 298

Trả lời