Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm

Cập nhật 27/11/2022, 09:11:19

Còn khoảng 02 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Đây cũng là thời điểm nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng cao. Để đảm bảo thị trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng; lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2022, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Mặc dù thời điểm này thị trường hàng hóa phục vụ tết chưa nhộn nhịp, tuy nhiên một số mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và tết nguyên đán như rượu, bia, nước giải khát… đã được nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh nhập về số lượng lớn trước đó. Để không xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; theo tinh thần chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Cục QLTT Gia Lai yêu các đội QLTT trực thuộc chủ động bám sát địa bàn, nắm bắt diễn biến thị trường, tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ và công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh trong kiểm tra, kiểm soát thị trường, hàng hóa, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật.

Anh Vũ Duy Nam – Tạp hóa Liên Lý, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ nói: “Bên quản lý thị trường hay bên công an kinh tế thì cũng đi kiểm tra các mặt hàng hàng hóa. Người ta kiểm tra định kỳ mà cũng có thể là đột xuất người ta kiểm tra, nên thành ra tất cả mọi thứ là mình cứ phải đảm bảo hơn”.

Ông Nguyễn Hữu Ninh – Đội trưởng Đội QLTT số 3, Cục QLTT Gia Lai cho biết: “Đội QLTT số 3 đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, cộng với đó qua công tác kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi về gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Triển khai đồng bộ, phối hợp với các ban ngành của huyện như phòng kinh tế hạ tầng, phòng tài chính kế hoạch và lực lượng công an đã kiểm soát đồng bộ, chặt chẽ; thông qua đó, qua công tác kiểm tra cũng đã tuyên truyền sâu rộng đến người dân để tránh những hành vi gian lận thương mại và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ”.

Với đặc thù có 90 km đường biên giới tiếp giáp Campuchia và có Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh nên lực lượng chức năng của tỉnh càng tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm; lực lượng Hải quan, Bộ đội Biên phòng trên tuyến biên giới cũng đã tăng cường phối hợp kiểm soát hàng hóa từ khu vực biên giới nhằm ngăn chặn hoạt động tàng trữ, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng

Ông Nguyễn Văn Chi – Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh cho biết: “Lực lượng Hải quan cùng với lực lượng Biên phòng phối hợp rất tốt trong công tác tuần tra kiểm soát cũng như kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh qua lại hai bên cửa khẩu. Hai lực lượng cũng thường xuyên xây dựng kế hoạch trao đổi thông tin và cùng phối hợp để kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu cũng như phương tiện vận tải qua lại cửa khẩu để tránh hiện tượng lợi dụng việc xuất nhập khẩu hàng hóa để thẩm lậu hàng hóa, hàng cấm qua khu vực cửa khẩu; đặc biệt là đối với những mặt hàng cấm như pháo nổ và thuốc lá ngoại”.

Cùng với đó, trong thị trường nội địa, lực lượng QLTT tỉnh cũng sẽ tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các kho bãi, điểm tập kết hàng hóa gần biên giới, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm… với những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và tết nguyên đán như hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giầy dép, bánh kẹo, rượu, bia, thuốc lá, nước giải khát… Đặc biệt tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ, pháo hoa các loại; tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân./.

 Mỹ Tiến, Phi Long


Lượt xem: 14

Trả lời