Tăng cường kiểm soát nguồn gốc thịt heo ra thị trường

Cập nhật 24/3/2019, 15:03:53

Song song với việc triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn, không để dịch tả lợn châu Phi lây lan vào địa bàn tỉnh Gia Lai  thì công tác kiểm soát nguồn gốc thịt heo tiêu thụ trên thị trường cũng được cơ quan chuyên môn tăng cường, từ đó giúp người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng. 

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố Pleiku hiện nay có 47 cơ sở giết mổ heo. Do chưa có cơ sở giết mổ tập trung, nên công tác kiểm tra, kiểm soát thú y gặp khó khăn nhất định. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi xảy ra ở các tỉnh, thành khác trong nước, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thành phố Pleiku đã tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo sản phẩm thịt heo trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ đã được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bà Nguyễn Thị Linh Chi, Cán bộ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp TP.  Pleiku, Gia Lai cho biết: “Về công tác chuyên môn, trung tâm đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát lượng động vật ra vào thành phố. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát và lăn dấu tại các điểm giết mổ và tại các chợ có diễn ra hoạt động mua bán động vật. Qua kiểm tra thực tế trên địa bàn thì chưa phát hiện có bệnh DTLCP”.

Với các biện pháp đang được các  cơ quan chức năng tích cực triển khai thực hiện, cho đến thời điểm hiện nay dịch tả lợn châu Phi chưa xuất hiện trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng nguyên nhân khiến lượng thịt heo tiêu thụ giảm mạnh trong những ngày qua, một phần do người tiêu dùng chưa nắm rõ thông từ phía cơ quan chức năng là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định: Dịch tả lợn châu Phi không lây lan sang người. Mặt khác, hiện nay trên một số trang mạng xã hội lan truyền các thông tin, hình ảnh thất thiệt về dịch tả lợn châu Phi khiến cho người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.

Một tiểu thương chợ Hoa Lư, TP. Pleiku, Gia Lai nói: “Người ta cứ đánh động tâm lý, đưa những mạng ảo. Trên mạng ảo toàn những hình ở đâu xa lắc xa lơ mà cứ đưa vào như vậy, nói là heo dịch bùng phát ở Gia Lai nên buôn bán không được chứ thịt ngon như thế này mà không bán được. Lấy đảm bảo, có nguồn gốc chứ không phải buôn bán đại trà, ham rẻ mà lấy thịt dở về bán đâu”.

Để tránh tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng gây xáo trộn thị trường thực phẩm, người tiêu dùng cần có sự lựa chọn thông tin mang tính chính thống từ phía các cơ quan chuyên môn. Không vì những thông tin thất thiệt mà quay lưng lại với thịt heo, làm ảnh hưởng đến tình hình chăn nuôi heo và kinh doanh, mua bán thịt heo./.

Hồng Uyên,  Duy Linh,  Minh Trí


Lượt xem: 79

Trả lời