Tăng cường công tác phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Cập nhật 19/3/2023, 14:03:16

Trước tình trạng nhiều trường hợp người tử vong do bệnh Dại trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong những năm gần đây; để giảm thiểu tình trạng chó thả rông cắn người, giảm thiểu số người bị tử vong vì bệnh Dại; ngày 17/3/2023, UBND tỉnh Gia Lai có Công điện số 03 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu:

UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, bổ sung, xây dựng, phê duyệt kế hoạch, bố trí kinh phí và huy động các nguồn lực để tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch phòng, chống bệnh Dại tại địa phương; bố trí kinh phí và vận động người dân chủ động mua vắc-xin phòng Dại tiêm cho đàn chó; khi có dịch bệnh Dại xảy ra, các địa phương tổ chức tiêm phòng khẩn cấp vắc-xin phòng Dại cho chó, mèo.

          Sở NN&PTN hướng dẫn, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai các giải pháp quản lý đàn chó nuôi; tiêm phòng vắc-xin phòng Dại cho đàn chó, mèo; giám sát, phát hiện sớm và xử lý khẩn cấp đối với các ổ bệnh Dại trên động vật. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trong việc hướng dẫn điều tra dịch tễ, xử lý ổ bệnh Dại khi phát hiện có trường hợp người mắc bệnh Dại do chó, mèo cào, cắn.

          Sở Y tế chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác điều trị dự phòng sau phơi nhiễm cho người bị chó, mèo cào, cắn, có nguy cơ nhiễm bệnh Dại nhưng chưa được tiêm vắc-xin phải được điều trị dự phòng; giám sát bệnh Dại trên người; tăng cường năng lực xét nghiệm chủ động trên người.

          Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế, Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống bệnh Dại trong học đường.

          Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Gia Lai, Đài PT-TH Gia Lai phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng về tình hình, mức độ nguy hiểm của bệnh Dại; các biện pháp phòng, chống bệnh Dại trên người và động vật cũng như quy định của pháp luật về trách nhiệm của người nuôi chó, mèo trong phòng, chống bệnh Dại để người dân hiểu và chủ động thực hiện./.


Lượt xem: 12

Trả lời