Tận tụy với buôn làng

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:05

Các buôn làng tại Gia Lai đang từng ngày “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo của sự ấm no và phát triển. Thành quả này, ngoài những chương trình, chính sách hỗ trợ của nhà nước, sự đồng lòng chung sức của người dân còn có vai trò của những hạt nhân là cán bộ tại cơ sở. THGL mời quý độc giả cùng tìm hiểu một trong những cán bộ tại cơ sở như vậy, đó là ông Rơ Ô Bhót, Trưởng Ban Công tác Mặt trận buôn Du, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa.

 Trở thành Trưởng Ban công tác Mặt trận buôn Du từ năm 2013, ông Rơ Ô Bhót luôn trăn trở làm thế nào để đời sống của người dân được nâng lên, bộ mặt buôn được đổi thay. Ông tâm niệm, muốn dân tin và làm theo, trước hết mình phải nói được, làm được. Vì thế, mặc dù tuổi đã ngoài 60, sức khoẻ không còn như trước, nhưng ông Bhót vẫn luôn chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi.

 Ông Rơ Ô Bhót, Trưởng Ban Công tác Mặt trận buôn Du, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa chia sẻ: “Bản thân tôi luôn gương mẫu, chấp hành những quy định của cấp trên; tuyên truyền cho bà con nhân dân nắm rõ chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hương ước, quy ước của địa phương. Hai, phải giữ vững trật tự an ninh của xã hội trong buôn làng, không nghe bọn xấu tuyên truyền, lợi dụng, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tôc. Ba là đưa dân thay đổi sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình để gia đình hạnh phúc”.

Bên cạnh đó, ông Rơ Ô Bhót còn làm tốt công tác hòa giải và đã hoà giải thành công hàng chục vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Đồng thời, ông còn tích cực đến từng nhà vận động người dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, tiết kiệm chi phí trong ma chay, cưới hỏi; tuyên truyền người dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do các cấp phát động, đặc biệt là chung tay xây dựng nông thôn mới.

Ông Rah Lan Bốc, Buôn Du, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa nhận xét: “Bản thân tôi và cả buôn làng trước khi nghe ông phổ biến họp, ông Bhot nói tuyệt đối là bà con không được nhốt bò bê dưới sàn cho nên từ đó đến bây giờ chúng tôi chấp hành. Theo  ông, bây giờ tuyệt đối không được làm chuồng heo, chuồng bò dưới sàn mà phải làm xa nhà”.

 Buôn Du, xã Chư Rcăm hiện có 315 hộ với hơn 1.500 nhân khẩu. Nguồn thu nhập chính của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Học theo ông Rơ Ô Bhót đến nay, các gia đình trong buôn đã loại bỏ tập tục canh tác lạc hậu, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tính đến cuối năm 2022, toàn buôn chỉ còn 65 hộ nghèo, 294 hộ được công nhận đạt gia đình văn hóa; buôn 2 năm liền được công nhận buôn văn hóa.

Tận tụy với công việc, nói đi đôi với làm, ông Rơ Ô Bhót đã nhiều lần được các cấp ghi nhận và biểu dương. Ông Nguyễn Đình Tưởng , Chủ Tịch Ủy MTTQ Việt Nam xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa cho biết:  “Bác Rơ Ô Bhot là một trong những cán bộ công tác Mặt trận rất là nhiệt tình, năng nỗ tuy tuổi đã cao nhưng mà công tác, tham gia cong tác hội rất là nhiệt tình. Ngoài việc tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng ra thì bác làm rất tốt công tác hòa giải và trong thôn buôn trong năm 2021 vừa qua thì ông đã vận động và hòa giải được 19 vụ, còn năm 2022 vừa qua thì được 12 vụ, trong đó gồm có những vụ việc tranh chấp đất đai, hay là bạo lực gia đình, hay là đánh chửi nhà và đặc biệt là các vụ việc thanh niên tham gia giao thông, bác làm rất tốt công tác tuyên truyền vận động cho các con các cháu ”.

Hơn 9 năm gắn bó với công tác mặt trận, ông Rơ Ô Bhót luôn nhiệt tình trong từng công việc, ở người trưởng ban công tác mặt trận nhiệt tình này thì từng con đường, từng căn nhà trong buôn đã trở thành quen thuộc, thân thương. Chia tay ông, chúng tôi nhớ lời ông tâm niệm, mong muốn mình luôn được mạnh khỏe để góp phần hỗ trợ bà con cũng như xây dựng thôn buôn ngày càng phát triển./.

CTV Văn Chi (Huyện Krông Pa)


Lượt xem: 9

Trả lời