Tấm lòng của người Cựu chiến binh Ngô Công Đoan

Cập nhật 09/9/2020, 14:09:50

Sau khi rời quân ngũ, cựu chiến binh Ngô Công Đoan đã quyết định ở lại lập nghiệp tại thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Hiện ông đang giữ chức Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi tỉnh. Nhắc đến ông Ngô Công Đoan hầu hết ai cũng biết đến ông như một tấm gương điển hình về phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu. Thế nhưng ít ai biết đến, phía sau gương mặt cương nghị ấy là cả một tấm lòng, luôn nghĩ cho đồng chí, đồng đội, sẵn sàng nhường cơm xẻ áo, chia sẻ khó khăn với nhiều hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Sau gần 30 năm rời quân ngũ, là bấy nhiêu năm ông Ngô Công Đoan gắn bó với trang trại của mình. Với nghị lực của người lính Cụ Hồ, cựu chiến binh Ngô Công Đoan đã học hỏi, tìm tòi kiến thức, kinh nghiệm và cực kỳ nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, hiệu quả. Trang trại của ông còn vinh dự được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng danh hiệu “Đạt trong tốp 10 trang trại vàng Việt Nam”. Ông đã tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương mỗi năm , trong đó có phần nhiều lao động là cựu chiến binh và con em cựu chiến binh. Năm 2009, Hội Cựu chiến binh tỉnh Gia Lai thành lập Câu lạc bộ “Cựu chiến binh sản xuất – kinh doanh giỏi”, cựu chiến binh Ngô Công Đoan được tín nhiệm bầu là Chủ nhiệm CLB. Thêm trọng trách mới, Cựu chiến binh Đoan luôn quan tâm củng cố tổ chức, phát triển hội viên, đến nay toàn tỉnh đã có 17 CLB “CCB sản xuất, kinh doanh giỏi” cấp huyện, có trên 3 ngàn hội viên tham gia, với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả.

Ông Ngô Công Đoan – Chủ nhiệm CLB Cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi tỉnh chia sẻ: “Bằng cách tập hợp anh em đồng chí đồng đội lại với nhau, xây dựng các mô hình để phát triển kinh tế, CLB CCB SXKDG đã hoạt động rất hiệu quả. Định hướng sắp tới sẽ cùng với các đồng chí trong CLB mở rộng các mô hình sản xuất, xây dựng thương hiệu OCOP…để phát triển kinh tế bền vững trong thời gian tới”.

Không bao giờ nghĩ cho riêng mình, bên cạnh việc trăn trở giúp đỡ đồng chí, đồng đội ổn định kinh tế, ông Đoan còn tham gia rất nhiều các hoạt động nghĩa tình ở địa phương. Từ năm 2009 đến nay, ông đã xây dựng được 15 căn nhà tình nghĩa trên địa bàn huyện Đức Cơ, tham gia ủng hộ quỹ chất độc da cam/dioxin, ủng hộ ngân hàng bò, đóng góp xây dựng nông thôn mới, xây dựng Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Khuyến học, ủng hộ các xã biên giới và bộ đội biên phòng ăn Tết… với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Đặc biệt, hiện nay ông đang nhận nuôi cháu Lê Thị Vân và cháu Ksor H’Phước đều ở xã Ia Krel, huyện Đức Cơ bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, cưu mang hỗ trợ các cháu suốt đời.

Chị Ksor H’uyr – Mẹ cháu Ksor H’Phước, làng Khop, xã Ia Krel, huyện Đức Cơ bày tỏ: “Hoàn cảnh gia đình tôi thì rất khó khăn, may là được anh Đoan giúp đỡ, tôi rất cảm ơn. Cả đời này không biết lấy gì đền đáp cho hết cái ơn của anh Đoan”.

Ông Nguyễn Văn Bộ – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đức Cơ cho biết: “Sau khi rời quân ngũ, về với đời thường ông Ngô Công Đoan đã thực hiện rất tốt vai trò của người Cựu chiến binh, đúng với bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Anh tham gia tốt các phong trào, không chỉ các phong trào phát triển kinh tế ở địa phương mà còn giúp cả anh em ở Campuchia, ngoài  ra còn tham gia rất nhiều các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương”.

Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, cựu chiến binh Ngô Công Đoan đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhì, cùng hàng chục bằng  khen, giấy khen của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương. Song có lẽ đối với ông Đoan, phần thưởng lớn nhất mà ông mong muốn lúc này là được nhìn thấy con cái trưởng thành, đồng đội đồng chí xung quanh mình không còn ai phải đói khổ và mong muốn đóng góp thật nhiều cho xã hội, cho cộng đồng, địa phương – nơi mình gắn bó và có được thành công của ngày hôm nay./.

Trương Trang – Thúy Diện – Phi Long


Lượt xem: 110

Trả lời