Tạm bợ những công trình chờ đền bù

Cập nhật 12/8/2016, 09:08:23

Như chúng tôi đã phản ánh, ngày 14/6/2016 Uỷ ban nhân dân huyện Chư Păh công bố Quy hoạch đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku đi qua địa phận thị trấn Phú Hòa và xã Nghĩa Hòa, thì ngay sau đó nhiều hộ dân ở thôn 3 và thôn 6 xã Nghĩa Hòa đã ồ ạt xây dựng các công trình, nhà ở, vật kiến trúc trong phạm vi quy hoạch để chờ đề bù. Việc xây dựng tạm bợ với mục đích chờ đền bù nên nhiều công trình xây xong bà con không dám đưa vào sử dụng.

Như chúng tôi đã phản ánh, ngày 14/6/2016  Uỷ ban nhân dân huyện Chư Păh công bố Quy hoạch đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku đi qua địa phận thị trấn Phú Hòa và xã Nghĩa Hòa, thì ngay sau đó nhiều hộ dân ở thôn 3 và thôn 6 xã Nghĩa Hòa đã ồ ạt xây dựng các công trình, nhà ở, vật kiến trúc trong phạm vi quy hoạch để chờ đề bù. Việc xây dựng tạm bợ với mục đích chờ đền bù nên nhiều công trình xây xong bà con không dám đưa vào sử dụng.

12.8 tambo

Bể chứa nước tưới cà phê của gia đình ông Lương Trọng Vinh, Thôn 3, xã Nghĩa Hòa đang được xây dựng, không có bê tông, cốt thép, thành bể chỉ được xây sơ xài bằng hai hàng gạch mỏng hai bên, ở giữa được đổ bằng đất, bên ngoài phủ một lớp xi măng nhằm che mắt cơ quan chức năng để chờ đền bù với giá cao. Không chỉ vậy nhà dân vừa được xây dựng xong, chưa đưa vào sử dụng đã nứt toác như thế này, còn mái lợp tôn nếu đứng trong nhà có thể nhìn thông ra bên ngoài…. Nhìn chung hầu hết các công trình đều được xây dựng vội vàng, cẩu thả để chờ đền bù nên không thể sử dụng được và nguy cơ có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Ông Lê Văn Thành, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh cho biết: “Cái tuyến đường này chúng tôi đã lập 42 văn bản vi phạm hành chính và làm các thủ tục để xử lý thì hiện nay rơi vào cái thế là vượt thẩm quyền của Uỷ ban nhân dân xã cho nên là các thủ tục này đã chuyển lên huyện. Tôi cũng đề nghị các ngành chức năng, liên quan chẳng hạn như đơn vị làm chủ đầu tư dự án này cũng nên sớm hoàn tất các thủ tục để cùng với chính quyền địa phương để cố gắng xử lý, thực hiện đúng quy định của pháp luật”.

Cũng với mục đích chờ được bồi thường khi Nhà nước thực hiện Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku, nhiều hộ dân ở Thôn 3 và Thôn 6 xã Nghĩa Hòa đã đào 32 giếng nước và trồng chi chít các loại cây như: Huỳnh đàn, tiêu. Cây được mọc lên như cỏ, cách 15 đến 20 phân lại có một cây Huỳnh đàn, cứ nơi nào có đất là dân lại xuống giống cây cho dù đó là bờ ao hay hàng rào.

Về phía địa phương ông Nguyễn Ngọc Quang, PCT UBND huyện Chư Păh cho biết:  “Về vấn đề mà trồng cây và đào giếng, riêng vấn đề đào giếng thì những quy định chế tài của Nhà nước thì chưa có, tại trên đất giao cho trồng cây lâu năm và đất ở thì người ta đào giếng rất là bình thường, nhưng chế tài xử lý trong vấn đề này như bữa trước tôi đã nói rồi có nghĩa là trên đất giao cho anh xử dụng sai mục đích là xử phạt nhưng để củng cố hồ sơ tôi cũng đã có văn bản xin ý kiến của các ngành, sở như Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên môi trường và các sở khác để tham mưu giúp cho huyện củng cố hồ sơ, có tài liệu chứng cứ cụ thể hơn, có chế tài xử lý cụ thể hơn trong lĩnh vực này. Còn về vấn đề cây cối thì thành lập Hội đồng đền bù của huyện thì có sự tham gia của Sở Giao thông vận tải, các ngành tham gia , khi kiểm đếm xong chúng tôi sẽ loại ra vấn đề này”.

Để tránh sự phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn cũng như công tác đền bù, giải phóng mặt bằng sau này. Sở Giao thông vận tải – đơn vị chủ đầu tư, các ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ, giải quyết dứt điểm tình trạng trên, tránh thất thoát tiền của Nhà nước./.

 

 


Lượt xem: 382

Trả lời