Súng tự chế – nguy cơ tiềm ẩn các vụ vi phạm pháp luật

Cập nhật 17/9/2015, 10:09:53

             Nhắc đến súng, dù là súng quân dụng hay súng tự chế để sử dụng cho mục đích cá nhân đều rất nguy hiểm đến tính mạng con người, là nguyên nhân chính của rất nhiều vụ vi phạm pháp luật, làm mất trật tự, an toàn xã hội ở bất cứ địa phương nào. Việc thu hồi với số lượng lớn súng tự chế ở huyện Ia Grai mới đây  đã góp phần ngăn chặn những nguy cơ  tiềm ẩn các vụ vi phạm pháp luật và tai nạn do súng có thể xảy ra.

 

Những  khẩu súng này có vẻ rất đơn giản nhưng đằng sau đó lại tiềm ẩn mối nguy hiểm rất lớn cho xã hội.

Công an xã Ia Krai vừa thu được và bàn giao cho công an huyện Ia Grai một số khẩu súng tự chế, tự tạo các loại. Thoạt nhìn thì những  khẩu súng này có vẻ rất đơn giản bởi vật liệu chính để chế tạo ra nó chủ yếu là ống nhựa kèm theo một vài thứ đơn giản khác để bắn bằng hơi cồn, bằng bi sắt và hơi nén thông thường, nhưng khi tìm hiểu kỹ, đằng sau đó lại tiềm ẩn mối nguy hiểm rất lớn cho xã hội.

Ông Nguyễn Ngọc Đoài – Phó Trưởng Công an xã Ia Krai huyện Ia Grai nói: “. Những khẩu súng này để chế tạo ra nó chỉ mất khoảng hơn 100 ngàn đồng, chủ yếu do người dân tộc thiểu số phía Bắc đem vào và phát tán rất nhiều. Súng chủ yếu dùng để bắn gà, chó, heo với độ sát thương cao, nếu trúng người cũng sẽ gây sát thương rất lớn”.

       Xét thấy độ nguy hiểm tác động đến đời sống xã hội là rất lớn và tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra những vụ việc phạm pháp cao, gây bất ổn về an ninh trật tự trên địa bàn; nhiều năm qua Công an huyện Ia Grai đã thường xuyên tăng cường phối hợp với chính quyền, đoàn thể các xã, trọng điểm là các xã trong khu vực biên giới bằng nhiều hình thức phát động, tuyên truyền, vận động, trực tiếp tiếp xúc với các đối tượng nghi vấn tàng trữ vũ khí để vận động giao nộp …. Kết quả, chỉ tính riêng từ đầu năm 2015 đến nay, Công an huyện đã thu hồi 136 khẩu súng tự chế các loại gồm : 1 súng quân dụng; 12 súng kíp, 72 súng tự tạo sử dụng hơi cồn, 51 súng tự tạo sử dụng bơm xe đạp và bi sắt.

                    Thượng tá Ngô Đức Thành – Phó Trưởng Công an huyện Ia Grai cho biết: “ Chúng tôi đã lập kế hoạch cụ thể, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kể cả cưỡng chế, thu hồi các loại vũ khí vật liệu nổ. Số lượng thu được rất lớn, tăng hàng trăm khẩu so với mọi năm, điều này chứng tỏ sự nguy hiểm của nó đối với xã hội là rất nghiêm trọng. Việc thu hồi các loại vũ này có tác dụng lớn trong việc ngăn chặn những vụ việc vi phạm pháp luật có thể xảy ra”.

                 Theo lãnh đạo Công an huyện Ia Grai, thực tế trên địa bàn huyện thời gian qua cũng đã xảy ra rất nhiều vụ việc đối tượng dùng súng tự chế để đe dọa người thi hành công vụ, xô xát gây thương tích, bắn trộm gia súc gia cầm của nhau. Vậy nên việc triển khai các biện pháp kiên quyết thu hồi các loại vũ khí, vật liệu nổ trên địa bàn là nhiệm vụ rất quan trọng của đơn vị.

Thượng tá Ngô Đức Thành nói thêm: “Để tiếp tục thu hồi triệt để các loại vũ khí, vật liệu nổ triên địa bàn, trong thời gian tới Công an huyện tiếp tục tổ chức các đợt phát động toàn dân  BVANTQ, chú trọng các thôn, làng đồng bào DTTS, làm sao để bà con tự giác cung cấp thông tin và giao nộp lại cho công an” .

          Rõ ràng việc triển khai đồng bộ các biện pháp của công an các cấp trên địa bàn huyện Iagrai và sự  cùng vào cuộc của chính quyền, đoàn thể quần chúng trên  mới có thể ngăn chặn triệt để tình trạng chế tạo, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ trái phép trên địa bản huyện./.

Gia Cư- Hà Đức- Thanh Sáng


Lượt xem: 62

Trả lời