Sơ kết tình hình phát triển nuôi trồng thủy sản tỉnh Gia Lai giai đoạn 2011-2016

Cập nhật 21/4/2017, 07:04:57

Chiều ngày 20/4, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình phát triển nuôi trồng thủy sản tỉnh giai đoạn 2011-2016; kế hoạch giai đoạn 2017-2020. Đồng chí Kpăh Thuyên – PCT UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Hội nghị với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Với nhiều chương trình, dự án và kế hoạch về nuôi trồng thủy sản được triển khai thực hiện; đồng thời công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, phát triển việc nuôi thủy sản hộ gia đình, nuôi và khai thác thủy sản hồ chứa được chú trọng nên tình hình phát triển thủy sản trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong 5 năm của giai đoạn 2011-2016 đã đạt những kết quả đáng kể. Bên cạnh đó, với lợi thế từ các hồ chứa thủy lợi, thủy điện lớn như: Hồ thủy điện Ia Ly, hồ thủy lợi Ayun Hạ, hồ thủy điện Ka Nat và hồ thủy điện Vĩnh Sơn… nên diện tích khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh cũng tăng qua từng năm và đến cuối năm 2016, tổng diện tích mặt nước tham gia hoạt động thủy sản đạt 14.100 ha, với tổng sản lượng thủy sản đạt 4.806 tấn (vượt 511 tấn so với quy hoạch). Tuy nhiên có một thực tế phải thừa nhận đó là tình hình phát triển thủy sản của tỉnh nhìn chung vẫn còn chậm; hoạt động nuôi trồng thủy sản chủ yếu là ao, hồ nhỏ hộ gia đình với quy mô trung bình; đối tượng thủy sản nuôi chủ yếu vẫn là các loại cá truyền thống như mè, trôi, trắm cỏ, chép… chưa thực sự tương xứng với tiềm năng sẵn có. Tham gia thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung làm rõ những vấn đề là nguyên nhân, hạn chế của tình hình phát triển thủy sản tỉnh trong những năm qua; đó là vấn đề về cơ chế chính sách cho đầu tư nuôi trồng thủy sản, chế biến thủy sản và thị trường đầu ra của các sản phẩm thủy sản.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, PCT UBND tỉnh Kpăh Thuyên đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh, các địa phương tập trung đánh giá những kết quả đạt được cũng như phân tích nguyên nhân để tìm hướng giải quyết vì sao phát triển thủy sản của tỉnh thời gian qua chưa như yêu cầu; tập trung đánh giá các mô hình, vấn đề con giống, nguồn nhân lực; việc khai thác đánh bắt đã thực sự hợp lý hay chưa; công tác bảo tồn nguồn thủy sản như thế nào… Phấn đấu đến năm 2020, diện tích mặt nước tham gia hoạt động thủy sản trên địa bàn tỉnh đạt 24.340 ha (trong đó diện tích nuôi là 1.500 ha, diện tích khai thác là 22.840 ha); sản lượng thủy sản đạt 9.750 tấn; và sản lượng con giống vào khoảng 100 triệu con./.

 Mỹ Tiến, R’Piên


Lượt xem: 43

Trả lời